Một số luật sư cho rằng không cần quy định đối tượng điều chỉnh là “trang tin điện tử”. Cần phân biệt giữa báo chí và trang tin điện tử bằng cách không đưa trang tin điện tử vào luật báo chí.

Trước đó, tại phiên họp Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho rằng, trong thế giới phẳng, truyền thông xã hội trên Internet ngày càng phát triển, nhưng được quản lý bằng các văn bản quy phạm pháp luật khác chứ không quản lý bằng Luật báo chí.

Do đó, quan điểm của Bộ Thông tin và Truyền thông, cơ quan thẩm định của Quốc hội cũng đề xuất Luật báo chí không điều chỉnh trang tin điện tử, mạng xã hội. Vấn đề này vẫn chưa đi đến thống nhất

Để rộng đường dư luận và cùng góp ý vào dự thảo luật đang được Thường vụ Quốc hội xem xét, nhiều luật sư cũng lên tiếng cho rằng không nên đưa trang tin điện tử, mạng xã hội vào Luật Báo chí.

Ảnh minh họa báo chí và trang tin điện tử

Trao đổi với PV Infonet, luật sư Phạm Công Út (Đoàn Luật sư TpHCM) cho rằng: “Về mặt pháp lý, tôi hoàn toàn đồng tình với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son. Theo tôi, không nên đưa trang Thông tin điện tử tổng hợp và mạng XH vào Luật báo chí”.

Cũng cùng quan điểm với luật sư Phạm Công Út, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Tp Hà Nội) cho rằng: “Theo quan điểm cá nhân tôi thì không nên đưa quy định quản lý các trang thông tin điện tử, mạng xã hội vào trong Luật Báo chí sửa đổi. Hãy để cho các văn bản pháp luật khác điều chỉnh, để người dân có phương tiện để thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do tiếp cận thông tin, đa dạng hóa các nguồn thông tin và chúng ta vẫn và đang có đủ chế tài để xử lý các trường hợp vi phạm phát sinh trong các lĩnh vực này”

 Luật sư Đặng Văn Cường mở rộng: “Chúng ta không đưa quy định về quản lý mạng xã hội, trang thông tin điện tử vào Luật Báo chí sửa đổi lần này không có nghĩa là các trang thông tin điện tử, mạng xã hội sẽ khó quản lý khiến tình trạng lan tràn đến mức vượt ngoài tầm kiểm soát”.

Thực tiễn, các trang mạng xã hội chính là diễn đàn, là công cụ để các cá nhân bày tỏ các quyền tự do của mình, bày tỏ thái độ, quan điểm, tình cảm… của mình trước những vấn đề trong đời sống xã hội, là công cụ giao tiếp. Việc phát ngôn, bày tỏ quan điểm trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội được điều chỉnh bởi các quy định của Bộ luật Dân sự, Nghị định 72/2013/NĐ-CP và Nghị định 174/2013/NĐ-CP… thậm chí nếu có hành vi vi phạm tới mức nguy hiểm cho xã hội thì vẫn có thể áp dụng cả các quy định của Bộ luật Hình sự để xử lý ..

Như vậy, có thể thấy các trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội là công cụ cá nhân, là phương tiện của cá nhân sử dụng để thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do tiếp cận thông tin… nếu họ lợi dụng các phương tiện này để vi phạm pháp luật, xâm hại các quyền lợi hợp pháp của các chủ thể khác thì họ sẽ bị xử lý theo pháp luật, có thể là xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự.

“Thêm nữa, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta hiện nay là không tư nhân hóa báo chí, không để báo chí núp bóng tư nhân, vì vậy, nếu Luật báo chí điều chỉnh cả trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử thì vô hình trung chúng ta thừa nhận trang thông tin điện tử, truyền thông xã hội là báo chí tức là thừa nhận có báo chí tư nhân”- Luật sư Cường nhấn mạnh.

Theo luật sư Cường, nếu đưa việc quản lý mạng xã hội, trang thông tin điện tử vào Luật báo chí sửa đổi sẽ mở rộng phạm vi điều chỉnh của luật này, làm mâu thuẫn giữa đối tượng điều chỉnh và phạm vi điều chỉnh, vi phạm các nguyên tắc của luật báo chí.

Luật sư Đặng Văn Cường nói thêm, nếu có quy định thêm trong Luật báo chí sửa đổi chỉ thêm chồng chéo, phức tạp hệ thống pháp luật dẫn đến những mâu thuẫn, xung đột pháp luật, gây khó khăn cho công tác áp dụng pháp luật và hạn chế các quyền tự do cơ bản của công dân.

Hồng Chuyên