Lùm xùm “người mẫu siêu gầy”: Có thể cô ấy biết nhưng phớt lờ…

N. Huyền

Chính bản thân cô ấy cũng không có cái đầu nhận thức được hệ quả. Cũng có thể có ấy biết, nhưng cũng phớt lờ dư luận …bởi dù gì thì mình cũng nổi tiếng rồi.

TS Bùi Chí Trung: Chiêu trò dung tục càng ngày càng nhiều. Chiêu trò mang tính thay đổi quan điểm, lệch chuẩn – càng ngày càng rõ ràng hơn và cái sau đậm hơn cái trước. Cái sau phỉ báng hơn cái trước,cái sau sock hơn cái trước.

Chiêu trò dung tục ngày càng nhiều

Trao đổi với phóng viên Infonet xung quanh câu chuyện người mẫu "siêu gầy" xuất hiện tại đêm chung kết Việt Nam Next Top Model được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài THVN, Tiến sĩ Bùi Chí Trung (giảng viên khoa Báo chí, ĐH KHXH Nhân văn) cho rằng: Khi nhà sản xuất đưa ra một chương trình mới thì tiềm thức, nhận định của người ta luôn luôn làm tất cả vì mọi người, vì cái đẹp vì chân thiện mỹ, vì giáo dục, tinh thần quảng bá… nhưng ẩn sâu bên trong không ai phủ nhận được là họ làm việc vì lợi ích của bản thân là lớn nhất.

Nếu không vì lợi ích thì họ mở doanh nghiệp làm gì? Vì lợi ích của họ, nên họ phải làm thế nào để có được nhiều khán giả nhất. Mà việc nhiều khán giả nhất trong thời điểm hiện nay là cực kỳ khó khi có quá nhiều kênh truyền hình, truyền hình không còn là nhu cầu tối thượng, không còn là loại hình truyền thông người ta lựa chọn xem hàng ngày…

Do vậy TS Chí Trung khẳng định, giữa bối cảnh như vậy làm chương trình truyền hình hay đã khó, làm khác biệt còn khó hơn. Người ta buộc phải sử dụng các "chiêu trò" mà việc này không còn là mới.

“Nhưng mà chiêu trò dung tục trong các game show càng ngày càng nhiều. Chiêu trò mang tính thay đổi quan điểm, lệch chuẩn – càng ngày càng rõ ràng hơn và cái sau đậm hơn cái trước. Cái sau phỉ báng hơn cái trước, cái sau sock hơn cái trước”- TS Trung bày tỏ.

Điều này cũng dễ hiểu bởi vì cái trước đã có rồi, thì cái sau phải khác biệt, phải đậm nét hơn cái trước. Nhưng “nghệ thuật” ở chỗ nếu như trước đây, nó vô tình xuất hiện (cảm giác như quản lý không chặt vô tình xuất hiện thôi, không phải lỗi của nhà sản xuất) thì bây giờ ẩn khuất cực kỳ tinh vi. Cao Ngân có hở hang không? Chắc chắn là không. Rõ ràng nhà sản xuất đã tìm ra những thủ đoạn, ngón đòn mà không phải do quản lý… mà theo TS Chí Trung thì “đây là những thứ không thể chấp nhận được”.

“Lấy một thứ xưa nay lệch chuẩn để khẳng định chuẩn mực mới. Sau thậm chí họ còn tuyên bố một cách xanh rờn “Gầy như cô Kate Moss còn lên bìa tạp chí thời trang được mấy chục lần thì cô này đáng là gì. Nhưng Kate Moss là chuyện của Đan Mạch hai năm về trước, còn ở Việt Nam thì là chuyện của Việt Nam”– TS Chí Trung bày tỏ.

Cao Ngân chả có lỗi

TS Chí Trung phân tích, người ta hay đổ lỗi cho truyền hình thực tế thì phải làm như vậy. Nhưng phải định nghĩa, thế nào là truyền hình thực tế, thế nào là được làm và thế nào là không được làm?

Xưa nay cuộc tranh cãi thế nào là truyền hình thực tế ở các đài và ở những người sản xuất truyền hình nhập khẩu những bản quyền, Format chương trình truyền hình về luôn có sự cãi nhau “náo loạn”, chưa đi đến thực sự chuẩn mực trong ngành truyền hình – định nghĩa rằng thế này, thế kia là một chương trình truyền hình thực tế.

Thân hình giống như "khung xương di động" của người mẫu Cao Ngân trong đêm chung kết cuộc thi VN Next Top Model

Trên thế giới, chương trình truyền hình thực tế có thể là một chương trình phim tài liệu, nó có thể là những thước phim quay ở một trận động đất những cái biến cố với tất cả những diễn biến họ được quay một cách trung thực nhất đến với người xem….

Cách làm show, game show khi người ta sử dụng ứng dụng, những cách giả đồ mà không hề có thực tế… đấy đều là sự sắp đặt trước. Ở đó, người ta mang cho người xem một cảm giác được tham gia vào sự kiện, được chứng kiến vào sự kiện và đánh lừa người xem cảm giác đấy là truyền hình thực tế.

“Chứ còn tất cả việc từ lộ hàng, đến việc cãi nhau như hàng tôm hàng cá… đều có sự sắp đặt, có bàn tay của đạo diễn… Mà khi đã có bàn tay của đạo diễn thì không thể gọi là truyền hình thực tế. Mà chỉ mang khuynh hướng của truyền hình thực tế mà thôi.

Khi thế giới những chương trình ‘thực tế’ kiểu như thế này đang ngày càng giảm xuống thì tại Việt Nam vẫn còn nhiều. Nói càng ngày càng lên cao thì hơi chụp mũ nhưng nó không giảm, trong khi xu hướng thế giới đang hướng đến những cách làm truyền hình mới”- TS Chí Trung nói.

Nguyên nhân là do, xu hướng của người Việt Nam vẫn còn tập trung vào “sốc, sex, sến”, vẫn còn tâm lý đám đông, tâm lý hiếu kỳ, tâm lý ngó nghiêng … thì buộc người làm truyền hình phải đi trước hay là adua.

Đưa ra dẫn chứng một trong những show có tác dụng tích cực như Sasuke- một chương trình thực tế dưới dạng cuộc thi nhưng có tác dụng tích cực, nhiều người hưởng ứng nhưng Rating của Sasuke thua xa so với Người mẫu.

Bài toán đặt ra là với người làm truyền hình là đi trước cảm giác chung của mọi người định hướng cho người ta một tầm vóc khác hay chiều theo nhu cầu của thị hiếu đám đông? Giải được bài toàn này, theo TS Chí Trung cần một nhạc trưởng, mà hiện chúng ta đang thiếu khiến truyền hình giống như… trăm hoa đua nở, mạnh ai người ấy thắng, rating là số 1. 

Mặt khác, những người tham gia chương trình đôi khi lại “hả hê” vì càng bị chửi nhiều thì càng nổi tiếng, lại càng có thương hiệu. Họ sẵn sàng "ngồi xổm lên dư luận" với quan niệm “có vấn đề gì đâu vì càng như vậy tên tuổi họ càng nổi mà”.

“Rõ ràng Cao Ngân chả có lỗi gì nhưng có thể chính bản thân cô ấy cũng không có cái đầu nhận thức được hệ quả của nó, không nhận thức được chính xác mình là ai. Và cũng có thể có ấy biết, nhưng cũng phớt lờ dư luận …bời dù gì thì mình cũng nổi tiếng rồi”- TS Chí Trung nhấn mạnh.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet