Lùm xùm quanh vụ trường Lương Thế Vinh: Mạng là ảo nhưng tổn thương là thật

Hoàng Thanh

"Mạng là ảo nhưng chúng ta cũng phải thừa nhận những tổn thương của người trong cuộc trong câu chuyện này. Chính điều đó làm cho mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường ngày càng xấu đi và đỉnh điểm trong sự việc này là học sinh đã chuyển trường".

Đó là chia sẻ của Thạc sĩ Lê Thị Loan – nguyên Phó trưởng khoa Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục).

Vừa qua trên mạng xã hội xuất hiện bức tâm thư của một phụ huynh đã từng có con học tại lớp 10A1.1 với tiêu đề  “Bên trong cánh cửa trường Lương Thế Vinh, chưa vơi nụ cười đã rơi nước mắt” đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Trong bức thư của mình, phụ huynh đã trình bày những bức xúc của mình dẫn tới việc phải chuyển trường cho con. Một trong những bức xúc được nhắc đến là phụ huynh thấy “bất an với cô chủ nhiệm” khi lần lượt các con trong lớp trở thành tội đồ khi bố mẹ liên tục bị mời lên, còn các con liên tục phải viết kiểm điểm và chịu mọi hình thức “phạt”. Rồi việc cô chủ nhiệm có lối “giáo dục hà khắc, không có tình người”, rồi việc cô giáo ghi tên con trong phiêu xin ý kiến đổi giáo viên chủ nhiệm đã làm con tổn thương nặng nề.

Bài viết của cựu phụ huynh trường Lương Thế Vinh

Chỉ trong thời gian ngắn nhưng bài viết của phụ huynh kia đã nhanh chóng nhận được sự chia sẻ lớn. Cũng có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh sự việc này.

Có nhiều người cho rằng, phụ huynh đưa bài viết lên mạng xã hội sẽ vô tình làm tổn thương cả mình, cả con mình và cả nhà trường. Cũng có người cho rằng phụ huynh đã ‘thái quá” trong việc” chỉ trích giáo viên. Tất nhiên, nhà trường cũng chưa tế nhị trong vấn đề ghi tên con trong phiếu xin ý kiến đổi giáo viên chủ nhiệm.

Xung quanh vấn đề này, PV báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng Thạc sĩ Lê Thị Loan – nguyên Phó trưởng khoa Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục).

Thạc sĩ Lê Thị Loan cho hay: “Nhân cách con người hình thành và phát triển trong suốt cả cuộc đời. Đối với lứa tuổi học sinh giáo dục nhà trường có vai trò chủ đạo trong việc hình thành những nét tính cách phù hợp với chuẩn mực xã hội, với mục tiêu cấp học.

Với mỗi lớp học nhiệm vụ giáo dục học sinh trong lớp đó thường giao cho giáo viên chủ nhiệm, người chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng trong việc xây dựng kế hoạch các hoạt động giáo dục với mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục phù hợp với đặc điểm học sinh, với hoàn cảnh nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả lớp  và từng học sinh.

Giáo viên chủ nhiệm còn cần phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh trong việc giáo dục con em họ, chẳng hạn khi có học sinh có biểu hiện lệch chuẩn trong rèn luyện đạo đức và vi phạm nội quy lớp học, trường học, giáo viên chủ nhiệm có thể trao đổi trực tiếp với gia đình học sinh để tìm hiểu nguyên nhân và cùng bàn bạc tìm biện pháp giáo dục thích hợp.

Câu chuyện lùm xùm căng thẳng giữa một phụ huynh và cô giáo chủ nhiệm tại trường Lương Thế Vinh vừa qua thật là một câu chuyện đáng tiếc: Dường như gia đình và giáo viên chưa có một cuộc gặp gỡ, trao đổi trực tiếp, thẳng thắn, chân tình về những biện pháp giáo dục học sinh.

Chính điều đó mới dẫn đến việc, phụ huynh phải viết tâm thư gửi lãnh đạo nhà trường và rồi cô hiệu phó lại đẩy khoảng cách giữa gia đình và nhà trường càng ngày càng xa nhau hơn khi chưa khéo léo về việc để tên học sinh trong phiếu lấy ý kiến các con việc đổi giáo viên chủ nhiệm.

Điều đó vô tình đã gây nên áp lực cho học sinh đó dù rất có thể bản thân học sinh không muốn đổi giáo viên mà chỉ là phụ huynh muốn đổi.

Khi PV hỏi bà suy nghĩ thế nào về việc phụ huynh tố giáo viên “giáo dục hà khắc không có tình người" thì Thạc sĩ Lê Thị Loan cho hay: "Về phía gia đình học sinh: khi đã quyết định gửi con vào học ở trường chúng ta đã tin tưởng và lựa chọn đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trong việc giúp con em học tập và rèn luyện để trở thành người tốt.

Tôi nghĩ rằng, khi xảy ra vấn đề dù lớn hay nhỏ, trước tiên phụ huynh nên trao đổi với giáo viên chủ nhiệm để nắm bắt tình hình, thậm chí đề nghị những biện pháp giáo dục phù hợp với đặc điểm tâm lý của con. Chúng ta nên tránh công khai những suy nghĩ, tâm trạng tiêu cực của bản thân lên mạng xã hội.

Mạng là ảo nhưng chúng ta cũng phải thừa nhận những tổn thương của cả phụ huynh, cả nhà trưởng và cả học sinh là thật. Chính điều đó làm cho mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường ngày càng xấu đi và đỉnh điểm trong sự việc này là học sinh đã chuyển trường mặc dù trong thâm tâm con trẻ chưa chắc đã mong điều đó".

 

 

 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet