Đã bao giờ bạn muốn ngày "đèn đỏ" đừng bao giờ xuất hiện kèm theo những vấn đề vô cùng khó chịu? Nếu bạn đã từng có suy nghĩ đó thì hãy thay đổi ngay nhé.

Ngày "đèn đỏ" là khoảng thời gian vô cùng quan trọng đối với người phụ nữ. Nó chỉ được phép "biến mất" khi chị em có bầu. Còn trong thời gian không có bầu, những ngày này phải xuất hiện đều đặn mới là tốt.

Nhưng điều đáng buồn là ngày "đèn đỏ" có thể xuất hiện kèm theo những vấn đề khiến chị em khó chịu. Nếu vậy thì chị em hãy làm những cách đơn giản sau đây để loại bỏ những khó chịu đó nhé.

1. Mọc mụn

Bác sỹ da liễu Monica Schadlow cho biết: "Lượng progesterone cao trước kỳ kinh khiến tuyến dầu tiết ra nhiều. Sau đó testoterone (một nguyên nhân gây ra vấn đề về da) vẫn được tiết ra bình thường khi các hormone thường ngày cân bằng và sụt giảm. Điều này khiến cho sức đề kháng của bạn giảm đi và nổi mụn". 

Điều nên làm: Dùng các dung dịnh dịu nhẹ cho da như nước hoa hồng hay khăn lau sạch để làm sạch da. Dùng thuốc bôi theo chỉ dẫn của bác sĩ cũng có thể giải quyết vấn đề này.

2. Đau thắt lưng

Một số chị em có tử cung nghiêng về sau nên trong những ngày "đèn đỏ", lượng kinh nguyệt ra nhiều có thể dẫn đến những cơn đau ở vùng thắt lưng. 

Điều nên làm: Theo cách từ xưa thì tấm ủ ấm có thể giúp bạn làm dịu cơn đau dù bạn bị đau phần trước hay phần sau. Một nghiên cứu của NIH (Viện sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ) chỉ ra rằng việc luyện tập Yoga hàng tuần hoặc bài tập dãn cơ giúp giảm đau lưng.

3. Tăng cân

Nếu bạn tăng cân trước kỳ kinh vài ngày thì đó là do cơ thể bạn đang tích nước. Thủ phạm dẫn đến tình trạng này có thể là do sự thay đổi hormone.

Điều nên làm: Bác sỹ phụ khoa Jenifer Ashton tại Englewood, New Jersey khuyên: “Đồ uống chứa cafein có thể là liều thuốc lợi tiểu tự nhiên, tập đạp xe hoặc tham dự lớp yoga nóng giúp bạn đổ mồ hôi và giảm lượng nước tích tụ trong cơ thể". 

4. Mệt mỏi

Đây là tình trạng siêu phổ biến mà nhiều chị em gặp phải. Tiến sỹ Ashton cho rằng cảm giác này hình thành bởi sự suy giảm nồng độ hormone ngay trước khi kỳ kinh bắt đầu.

Điều nên làm: Hãy ngủ đêm liền mạch từ 7-8 giờ mỗi đêm. Khi bạn thức dậy, dù có phải kéo dậy thì bạn cũng nên thực hiện 30 phút tập cardio hoặcđi bộ ở tốc độ vừa phải. Nó sẽ giúp bạn có nhiều năng lượng hơn và sau đó lượng endorphins cũng tăng thêm.

5. Đau đầu và đau nửa đầu

Ông Lee Peterlin – Giám đốc nghiên cứu chứng đau đầu tại trường đại học Y dược John Hopkins cho biết: “Sụt giảm estrogen có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các dây thần kinh quan trọng. Do đó bạn cảm giác đầu mình như vỡ vụn”.

Điều nên làm: Hãy uống thuốc chống viêm không có chất kích thích steroid hai ngày trước thời điểm bạn hay bị đau đầu. Nếu cơn đau của bạn không dứt, hãy yêu cầu bác sỹ kê đơn thuốc thuộc nhóm triptan.

6. Thèm ăn

Trước kỳ kinh, hormone gây căng thẳng cortisol tăng vọt và hormone giữ bình tĩnh serotonin giảm xuống, điều này khiến bạn thèm đồ ăn nhanh nhiều đường, chất béo, tinh bột và đồ mặn.

Điều nên làm: Nếu bạn gặp phải tình trạng thèm ăn nửa chừng. Hãy thay khoai tây chiên bằng khoai lang nướng (có vitamin C tốt cho da và kali ngăn tích nước). Hãy kết hợp hai loại thức ăn giàu vitamin bông cải xanh và gạo nâu (có nhiều chất xơ giúp bạn không bị táo bón) tránh tương đậu nành (có natri khiến bạn bị phù thêm).

7. Tâm trạng treo ngược cành cây

Khi bắt đầu kỳ kinh, estrogen sụt giảm ( hormone đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng), do đó khiến bạn có tâm trạng thất thường… 

Điều nên làm: Ăn các sản phẩm ngũ cốc và protein để tránh bất ổn lượng đường trong máu, ngăn bạn khỏi tình trạng ủ rũ. 

8. Vấn đề về đường ruột

Các hormone cùng loại vừa gây ra chứng co tử cung vừa gây co thắt dọc các cơ quan đường tiêu hóa. Kết quả là các triệu chứng khó chịu như phù nề, táo bón, đầy hơi, tiêu chảy, buồn nôn xuất hiện.

Điều nên làm: Nếu dạ dày bạn dung nạp được ibuprofen hay naproxen, hãy uống chúng. Thuốc ngừa thai nội tiết tố cũng có thể giúp bạn rất nhiều đấy. Thuốc estrogen liều thấp rất tốt cho những ai có dạ dày nhạy cảm. Hãy ngừng ăn mấy đồ ăn vặt có muối đi dù bạn có thèm cỡ nào, nó chỉ khiến tình trạng đầy hơi trở nên tồi tệ hơn thôi.” – lời khuyên từ bác sỹ phụ khoa Meredith Loveless.

Trong những ngày nhạy cảm này, nếu muốn dùng thuốc để tạm biệt các vấn đề trên chị em nên nhờ bác sỹ tư vấn trước. Và đặc biệt chú trọng giữ gìn vệ sinh cá nhân trong những ngày có nguy cơ cao mắc viêm nhiễm này nhé.

 


Theo Trí Thức Trẻ