Tài xế hãng xe Mai Linh Express tố bị công ty chấm dứt hợp đồng một cách không rõ ràng, không thông báo trước, trong khi công ty nợ tiền lương và bảo hiểm…

Bị đuổi việc không rõ lý do

Mới đây, ông Nguyễn Văn Trung (51 tuổi, quê An Giang) đã phản ánh đến Báo điện tử Infonet việc ông bị Công ty Cổ phần vận tải tốc hành Mai Linh (Mai Linh Express) chấm dứt hợp đồng không đúng quy định và nợ tiền lương, tiền thế chân và bảo hiểm xã hội (BHXH).

Ông Trung trình bày, năm 2005 ông được Mai Linh Express – Chi nhánh An Giang ký hợp đồng lao động thời hạn 2 năm với công việc nhân viên lái xe khách tuyến An Giang – TP.HCM, loại xe 16 chỗ. Khi được nhận làm việc, ông Trung có đóng 15 triệu đồng tiền thế chân theo quy định.

Hết thời hạn hợp đồng này, ông Trung được công ty ký tiếp hợp đồng lao động thời hạn 2 năm nữa, tức đến năm 2009. Lúc này ông Trung chuyển sang lái loại xe 45 chỗ và đóng thêm 10 triệu đồng tiền thế chân.

Ông Nguyễn Văn Trung bức xúc vì cách chấm dứt hợp đồng của Mai Linh Express.

Năm 2009, do yêu cầu công việc, công ty điều chuyển ông Trung lên TP.HCM đảm nhận chạy tuyến TP.HCM – TP. Phan Thiết, loại xe 16 chỗ. Công ty có trả lại cho ông Trung 15 triệu đồng tiền thế chân.

Bất ngờ, trong một chuyến xe từ TP. Phan Thiết về Bến xe Miền Đông, TP.HCM vào tháng 3/2014 ông Trung được nhân viên Mai Linh Express thông báo ông bị sa thải vì lý do hai lần “chở khách không đúng quy định công ty trong ca kinh doanh”.

Cụ thể, khi về đến Bến xe Miền Đông ông Trung nhận được Quyết định thi hành kỷ luật đối với cán bộ nhân viên với hình thức khiển trách vì “chở khách không đúng quy định công ty trong ca kinh doanh ngày 27/10/2013”. Với lý do tương tự trong ca kinh doanh ngày 28/3/2014, Mai Linh Express đã quyết định sa thải ông Trung.

Mai Linh Express không hợp tác?

Trao đổi với PV Infonet, ông Trung cho biết, dù công ty có quy định không cho tài xế đón khách dọc đường nhưng trong thời gian ông chạy tuyến TP.HCM – TP. Phan Thiết, vì ít khách nên công ty cũng cho đón khách. Điều này được người của công ty phổ biến bằng miệng đến từng tài xế. Tiền vé thu được lái xe sẽ thanh toán lại cho nhân viên công ty sau mỗi chuyến.

Điều khiến ông Trung bất ngờ là quyết định khiển trách và sa thải ông nhận cùng một lúc, dù thời gian giữa hai lần ra quyết định là gần nửa năm. “Nếu tôi nhận được quyết định khiển trách vì đón khách không đúng quy định thì làm sao dám tái phạm. Đằng này lúc biết bị đuổi việc tôi mới được nhận hai quyết định cùng lúc, thậm chí lúc đó công ty còn đang nợ tiền lương”, ông Trung nói.

Theo ông Trung, ngoài tiền lương tháng 4/2014 (khoảng 5 triệu đồng), công ty không chi trả các khoản khác như tiền thế chân 10 triệu đồng; 2,5 triệu đồng tiền cổ đông; BHXH… Thắc mắc vì bị sa thải một cách vô lý, ông Trung liên hệ công ty đề nghị thanh toán các khoản tiền thì được trả lời do ông vi phạm quy định nên phải bồi thường dân sự 20 triệu đồng. Do đó, các khoản tiền chưa thanh toán này công ty cấn trừ vào tiền bồi thường

Không đồng ý với các giải quyết nói trên của Mai Linh Express, ông Trung yêu cầu công ty trả lời cụ thể, đồng thời gửi đơn khiếu nại lên UBND Q.10. Trong lần hòa giải giữa hai bên tại UBND Q.10, Mai Linh Express chỉ đồng ý bồi thường cho ông Trung 13 triệu đồng.

Không chấp nhận số tiền 13 triệu đồng Mai Linh Express đưa ra, ông Trung tiếp tục khởi kiện đến TAND Q.10. Thế nhưng, gần 2 năm qua, ông Trung được mời lên nhiều lần nhưng vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm, phiên tòa cũng chưa được đưa ra xét xử.

Để tìm hiểu rõ về vụ việc, PV Infonet đã liên hệ với Mai Linh Express, trụ sở tại khu vực Bến xe Miền Đông. Ông Nguyễn Thanh Phong – Chủ tịch Công đoàn Mai Linh Express cho biết vụ việc đang được TAND Q.10 thụ lý giải quyết nên ông không có thẩm quyền trả lời. Theo ông Phong, khi hòa giải tài xế Trung có đồng ý nhận 13 triệu đồng tiền bồi thường nhưng sau đó không hiểu vì lý do gì lại không chịu (!?).

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trung Tính – Phó Chánh án TAND Q.10 cho hay vụ kiện lẽ ra đã được đưa ra xét xử nhưng Mai Linh Express không hợp tác, khi làm việc đại diện công ty cũng không có giấy ủy quyền hợp lệ. Đến nay Tòa án đã hoàn tất hồ sơ và dự kiến đưa vụ án ra xét xử vào tháng 6/2016 này.

Ông Trung cho biết vì theo đuổi vụ kiện này mà ông không không thể chạy xe ở đâu được. Bởi nếu tòa có triệu tập thì còn biết mà lên làm việc, chứ đi lái xe thì không chủ nào cho nghỉ giữa chừng. Tài xế này còn cho hay, quá trình làm việc ông từng được nhận giấy khen, nhưng không hiểu tại sao công ty lại đối xử với nhân viên như vậy? 

Phương Anh Linh