Vì muốn con hay ăn chóng lớn không ít ông bố bà mẹ đã mua phải thuốc có chứa corticoid để tăng sức đề kháng cho con dẫn đến hậu quả trẻ bị hội chứng cursing

Hình ảnh bệnh nhân bị hội chứng Cursing vì tác dụng của corticoit

Trẻ mọc râu, biến dạng

PGS TS Nguyễn Tiến Dũng trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai cho biết ông gặp nhiều bệnh nhi là nạn nhân của các cách tẩm bổ do cha mẹ mang đến.

Trường hợp của bé Nguyễn Gia Phúc trú tại thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội là điển hình. Chị Hương mẹ của Phúc cho biết từ khi 18 tháng tuổi cháu lười ăn, không tăng cân. Đến lúc 2 tuổi là con trai nhưng Phúc chỉ nặng 11 kg. Mẹ cháu sốt ruột quá tìm đủ mọi cách để con tăng cân.

Ai mách thuốc nào giúp con hay ăn, bổ sung kích thích ăn là chị Hương mua bằng được. Chị nhẩm tính, các thực phẩm kích thích ăn cho trẻ ở các nhà thuốc, cửa hàng xách tay chị mua đủ cả nhưng không có tác dụng.

“Cháu bé lười ăn lắm. Cả ngày không ăn gì cũng được. Cháu không chịu ăn cơm đã đành, đằng này các loại hoa quả, ngũ cốc, sữa cháu đều lắc đầu. Cả nhà ai cũng nóng lòng vì cháu lười ăn quá. So với bạn bè cùng trang lứa càng chậm hơn” - chị Hương nói.

Được bạn bè mách mua thuốc nam về cho con hay ăn. Chị Hương thử và thấy chỉ dùng thuốc nam dạng bột pha mật ong 1 tuần đã thấy mặt cháu phính ra, ăn khỏe hơn. Thấy thế, chị Hương càng cho cháu uống thường xuyên với hi vọng giữ được phong độ tăng cân.

Một thời gian sau, chị Hương thấy con cứ dừng thuốc là lười ăn, cháu bị lệ thuộc vào thuốc ấy. Đến lúc gần 3 tuổi, chị thấy quanh mép của con và vùng tay, chân đều mọc râu như người lớn. Vợ chồng chị tưởng con bị dậy thì sớm. Họ đưa cháu xuống khám tại Bệnh viện Nhi bác sĩ cho biết cháu bị tác dụng phụ của corticoid phải điều trị. Sau 3 tháng điều trị, chị Hương cho biết cháu đã không còn mọc lông, râu như trước nhưng vợ chồng chị Hương cũng được phen hết hồn.

Mặt to, chân tay teo vì thuốc bổ 

PGS TS Nguyễn Tiến Dũng khẳng định việc dùng thuốc có chứa corticoid rất nguy hiểm. Ngày trước thành phần này có trong một số loại thuốc có tác dụng kháng viêm… nhưng ngày nay thuốc này có cả ở các thực phẩm chức năng, thuốc nam kích thích ăn uống cho trẻ nhỏ. Nhiều trẻ bị hội chứng mặt to như cái trống nhưng chân tay teo lại, bụng tròn, cơ thể tích nước vì bản chất của corticoid là tích nước.Nhìn vẻ bề ngoài có thể béo lên nhưng một thời gian sau chân tay teo đi.

PGS Dũng kể thêm trường hợp của bé Nguyễn Bảo Chính trú tại Hà Nội. Năm nay bé Chính 15 tuổi nhưng cơ thể cháu không phát triển, chân tay teo đi, mặt to biểu hiện của hội chứng cursing do tác dụng phụ của corticoid. Cháu Chính mắc chứng hen nên gia đình tự mua thuốc cho con điều trị là chính. Bác sĩ Dũng cảnh báo corticoid có trong thành phần của thuốc trị hen. 

Việc dùng corticoid nếu không được hướng dẫn của bác sĩ có thể dẫn đến các tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là bị suy tuyến thượng thận. Từ trước đến này, các thầy thuốc đã khuyến cáo thuốc này có thể gây hội chứng cursing với các hiện tượng: mặt “trống” sưng to, đỏ rực, lông lá mọc nhiều, tăng huyết áp, suy tuyến thượng thận.

Giáo sư Tạ Văn Bình, BV Đại học Y Hà Nội cho biết, ông gặp nhiều bệnh nhân bị suy tuyến thượng thận, mặt to phù vì tác dụng phụ của thuốc corticoid. Giáo sư Bình cho biết hầu như ai đến khám với gương mặt sưng, đỏ hồng, chân tay teo tóp đều do sử dụng thuốc. Ngày nay, thành phần corticoid có trong rất nhiều các loại thuốc từ mỹ phẩm cho đến thuốc tăng cân, thuốc trị ho, thuốc đông y. Bất cứ thuốc nào người ta cũng cho ít thành phần này vào để nhanh chóng có tác dụng điều này rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Hiện nay, giáo sư Bình cho biết tai họa từ corticoid gắn liền với tâm lý của người dân là khi có bệnh nào cũng thích điều trị nhanh, rẻ tiền, hiệu quả. Nhiều người đã mách nhau dùng thuốc này, thuốc kia. Đặc biệt, mọi người còn mách nhau dùng loại thuốc tiêm có hoạt chất là corticoid tác dụng chậm. Chỉ với 1 liều tiêm có chi phí vài chục ngàn đồng, bệnh nhân có thể đạt được yêu cầu khỏe, tăng cân, kích thích ăn.

Phương Thúy