Máy bay ATR72 rơi bánh, Đại biểu Quốc hội nói gì?

Xuân Hải (thực hiện)

Trao đổi với PV Infonet sáng nay (31/10), bên lề Quốc hội về sự cố mất bánh máy bay ATR72 của Vietnam Airlines khiến cả ngành hàng không rúng động, Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Đoàn Hòa Bình) cho rằng nếu để tiếp tục tình trạng này thì sẽ không còn may mắn như trường hợp vừa qua.
Đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Đoàn Hòa Bình (Ảnh: Xuân Hải)

Thưa bà vừa qua có sự việc rất hi hữu đó là sự cố mất bánh máy bay ATR72 của Vietnam Airlines khiến cả ngành hàng không rúng động mặc dù sự cố này chưa gây ra hậu quả nào về người và thiệt hại lớn về tài sản, ý kiến của bà về vấn đề này như thế nào?

Theo tôi được biết là quy trình kiểm tra đối với máy bay trước khi bay, quá trình bay đều được kiểm tra rất nghiêm ngặt và có quy chuẩn, có sự giám sát chặt chẽ, bên cạnh đó có sự kiểm tra thường xuyên. Tuy nhiên việc sự cố máy bay rơi bánh khi bay mà không được phát hiện kịp thời điều này là rất đáng tiếc. Tuy sự cố này chưa gây hậu quả đáng tiếc nhưng theo tôi là ê-kíp kiểm tra vận hành hôm đó là có vấn đề. Vấn đề đặt ra theo tôi là quy trình kiểm tra máy bay hôm đó có được thực hiện đúng theo quy trình, quy định hay không là vấn đề mà Bộ Giao thông vận tải và Vietnam Airlines cần phải hết sức quan tâm.

Rất may sự cố máy bay rơi bánh không để lại hậu quả đáng tiếc, tuy nhiên nếu để tiếp tục tình trạng này thì sẽ không còn may mắn như trường hợp vừa qua.

Bà đánh giá như thế nào về sự việc hy hữu máy bay rơi bánh này của ngành hàng không Việt Nam?

Đánh giá thế nào thì rất khó, tôi không có chuyên môn về lĩnh vực này nhưng qua báo chí tôi mới biết. Theo tôi thì quy trình kiểm tra máy bay cất cánh hay hạ cánh, đặc biệt là khâu kiểm tra bay của chiếc máy bay ngày hôm đó là có vấn đề có thể là không làm đúng theo quy trình. Phải nói rằng đối với quy trình thủ tục liên quan đến sự an toàn của máy bay theo tôi là rất đầy đủ, chắc chắn là có nhưng có được người ta thực hiện hay không thì đấy là vấn đề mà các ngành, cơ quan chức năng phải đặt lên hàng đầu và giám sát quy trình thực hiện một cách đầy đủ, nghiêm ngặt.

Để xảy ra sự việc như vậy thì trách nhiệm thuộc về cơ quan nào, thưa bà?

Tất nhiên để xảy ra sự việc như vậy thì trách nhiệm thuộc về cơ quan quản lý nhà nước, vì bất cứ một cơ quan nào cũng có bộ phận thanh tra, kiểm tra quy trình kỹ thuật. Tuy nhiên quy trình kiểm tra đó có được thực hiện một cách đầy đủ hay không. Đây là yếu tố kỹ thuật và trước tiên là phải quy trách nhiệm cho ê-kíp trực kỹ thuật trực tiếp ngày hôm đó. Nói xa hơn nữa là người phụ trách lĩnh vực đó và cấp cao hơn. Đây thực sự là vấn đề lớn mà các lãnh đạo, đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải cần đặt vấn đề này lên bàn để tìm hiểu xem xét trách nhiệm và tìm ra nguyên nhân để khắc phục.

Thưa bà, cũng liên quan đến vấn đề tai nạn giao thông vừa qua, có ý kiến cho rằng số vụ tai nạn liên quan đến xe ô tô khách thì xe giường nằm chiếm tới 90% và nguyên nhân có thể do xe khách giường nằm không phù hợp với đường giao thông của Việt Nam, quan điểm của bà về vấn đề này như thế nào?

Theo tôi xe khách giường nằm nếu được sử dụng trên các đoạn đường giao thông tốt sẽ giúp cho hành khách đảm bảo sức khỏe, tuy nhiên do xe ô tô khách loại giường nằm cao hơn xe bình thường nên trọng tâm của loại xe này cũng khác nên độ ổn định của xe so với tuyến đường nào là phù hợp cũng phải được tính toán để áp dụng cho mỗi tuyến đường.

Trên thực tế vấn đề này cũng chưa có một khảo sát nào về loại xe khách giường nằm đối với cụ thể từng tuyến đường tại Việt Nam. Về mặt nhận định mà nói thì các loại xe giường nằm khi lưu thông có nguy cơ xảy ra tai nạn cao hơn, nhất là khi đi vào các đoạn đường khi xe đổ đèo, khúc cua tay áo, gấp khúc. Tôi nghĩ rằng trong thời gian tới Bộ giao thông cần quan tâm tới vấn đề thực tiễn này để tìm hiểu, thậm chí là cần có một nghiên cứu khoa học để tìm hiểu liệu xe giường nằm có phù hợp với chất lượng đường của Việt Nam và xe khách giường nằm có thể áp dụng tại Việt Nam được không.

Chẳng hạn do đường sá quá hẹp, độ êm, chất lượng của đường giao thông của ta có phù hợp hay không. Tôi chỉ có khuyên cáo là Bộ Giao thông cần có nghiên cứu cụ thể về vấn đề xe giường nằm liệu có phù hợp với giao thông tại Việt Nam nhằm giảm vấn đề tai nạn giao thông hiện nay. Vấn đề này làm càng khẩn trương thì trong thời gian tới tôi nghĩ rằng số tai nạn giao thông đối với loại xe khách giường nằm sẽ giảm rõ rệt.

Xin cảm ơn bà!

Lúc 14h40 chiều 25/10, đội tìm kiếm của Cảng hàng không Cát Bi tìm thấy chiếc lốp máy bay mất nằm cách đầu đường băng 1.144m. Đây là vùng cỏ lau, nằm dưới máy bay mỗi khi máy bay cất cánh. Chiếc lốp có kích cỡ nhỏ, chỉ nhỉnh hơn bánh của xe máy Vespa một chút nên công tác tìm kiếm không dễ dàng.

Sự cố mất bánh máy bay ATR72 của Vietnam Airlines khiến cả ngành hàng không rúng động. Chưa gây ra hậu quả nào về người và thiệt hại lớn về tài sản, nhưng sự cố này được nhà chức trách liệt vào loại nghiêm trọng, cần phải điều tra sâu. Chiếc máy bay này chở theo 41 hành khách, xuất phát từ sân bay Cát Bi (Hải Phòng) và hạ cánh an toàn xuống Đà Nẵng lúc 14h15 chiều 21/10 dù thiếu một bánh trước.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet