Chiếc máy bay thế hệ thứ năm đầu tiên của Nga không phải là T-50, dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2016, mà là MiG 1.44 đã bị ngừng phát triển từ đầu những năm 2000.

MiG 1.44 được phát triển cùng thời điểm với F-22 của Mỹ và có thể đã được đưa vào sử dụng vào cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, nhưng tình hình kinh tế khó khăn của Nga vào thời điểm đó đã buộc dự án bị hủy bỏ và chính phủ tin dùng dòng máy bay Sukhoi.

Máy bay MiG 1.44 của Nga.

Mặc dù đã bị hủy bỏ từ lâu, MiG 1.44 đã được Trung Quốc đặc biệt quan tâm khi nước này đang có ý định phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm.

Trung Quốc cho biết máy bay J-20 do nước này chế tạo sẽ trở thành máy bay thế hệ thứ năm đầu tiên của nước này. Điều đáng chú ý là J-20 có nhiều điểm tương đồng với chiếc MiG 1.44 bị lãng quên.

“Cả MiG 1.44 và J-20 đều có cánh hình tam giác, hai cánh đuôi xếp thành hình chữ V. Điều này có nghĩa là Trung Quốc đã ít nhiều lấy ý tưởng từ máy bay của Nga trong lúc phát triển phi cơ chiến đấu của riêng mình”, tạp chí Defence Aviation của Nga cho biết.

Tổng biên tập tạp chí Arms Export (Nga) là ông Andrei Frolov nói rằng Trung Quốc vẫn chưa đủ trình độ công nghệ để có thể tự chế tạo một máy bay thế hệ thứ năm.

“Cụ thể, động cơ của máy bay cần phải có công suất lớn và độ tin cậy cao, cũng như có những thiết bị điện tử hiện đại, và trong quá trình phát triển máy bay J-20 rất có thể Nga sẽ phải vào cuộc”, ông Frolov cho biết.

Ông Frolov có nhắc đến thỏa thuận bán 24 máy bay Su-35 của Nga cho Trung Quốc. Máy bay này được trang bị động cơ AL-41F1 hiện đại, và theo ông Frolov, AL-41F1 sẽ đóng vai trò quan trong trong việc phát triển máy bay thế hệ thứ năm của Trung Quốc.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Anh Tuấn (lược dịch)