Trang mạng turkishnavy.net vừa đưa tin khẳng định chiếc máy bay chuyên tác chiến chống ngầm ATR-72 600 ASW của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.
Chiếc ATR-72 600 đầu tiên của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ trong chuyến bay thử nghiệm.  

Nền tảng của phi cơ ASW mới tinh này là loại máy bay dùng động cơ tua-bin cánh quạt ATR 72-600 do hãng Leonardo’s Aircraft Division chế tạo. Đó là loại máy bay cỡ trung bình, hiện đại, chuyên dùng cho những nhiệm vụ đặc biệt và sẵn có trên thị trường. Nhiều hãng hàng không dân dụng trên thế giới đã sử dụng các phiên bản khác nhau của loại ATR-72. Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi động chương trình nhằm có 8 chiếc ASW loại này.

Năm 2001, một cơ quan thuộc Bộ Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo về một loại máy bay tuần tra hải quân có khả năng giám sát hàng hải và xử lý thông tin thám sát tại chỗ trong nhiệm vụ. Tháng 7/2005, Uỷ ban Quản lý công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã ký kết hợp đồng chế tạo loại máy bay ATR-72 600 ASW với hãng Alenia Aermacchi của Italia.

Một chiếc ATR-72 600 ASW của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ.

Loại phi cơ chống ngầm này có khả năng thả các phao thuỷ âm (sonar), có thiết bị phát hiện từ tính bất thường (MAD), có thể mang 2 ngư lôi hạng nhẹ MK 46 hoặc MK 54, có hệ thống máy tính để xác định chính xác điểm thả những vũ khí đó.

Máy bay thực hiện nhiệm vụ nhờ 3 loại cảm biến tích hợp với nhau: Thiết bị quang-điện treo ngoài máy bay, radar tìm kiếm và các cảm biến ESM (Electronic Support Measures). Bên cạnh đó, máy bay có khả năng tự vệ do được tích hợp các thiết bị phát hiện các thiết bị gây nhiễu bằng cách chiếu tia sáng hay phóng các sợi mảnh kim loại và thiết bị cảnh báo laser, tên lửa hay radar thù địch nhằm vào nó. 

Trong cấu hình thiết bị của ATR-72 600 ASW còn có hệ thống nhận dạng tự động AIS, hệ thống kết nối dữ liệu bảo mật Link 11/16 và hệ thống liên lạc vệ tinh băng thông rộng, những hệ thống này cho phép phi cơ chia sẻ thông tin theo thời gian thực với các trạm chỉ huy và điều khiển (command-and-control - 2C) trên không và trên mặt đất. Phi cơ còn có một cửa hông (hoặc cửa phía đuôi) có thể mở trong chuyến bay để thả trang – thiết bị, lính biệt kích.

Buồng lái kính của loại ATR 72-600 vẫn được dùng, với hệ thống điện tử hàng không (avionics) kỹ thuật số hoàn toàn.

Máy bay chở khách ATR-72 600 của một hãng hàng không Đài Loan

Theo turkishnavy.net 

Đỗ Minh