15’ sau khi cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất, “siêu” máy bay Airbus A350-900 XWB đã phải quay trở lại vì cơ trưởng phát hiện thông báo trên màn hình điều khiển cho thấy động cơ cần được kiểm tra.

Tin từ Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (sây bay TSN) cho biết, vào hồi 12h40’ ngày 24/7 chuyến bay mang số hiệu VN 238 của Vietnam Airlines đã cất cánh từ Sân bay TSN để tới Hà Nội. Đây là chuyến bay được khai thác bằng tàu bay A350-900 XWB.

Chiếc máy bay mới của Vietnam Airlines. (Ảnh: Airbus)

Tuy nhiên, 15’ sau đó trên màn hình điều khiển bất ngờ xuất hiện thông báo cho thấy cần kiểm tra động cơ. Phát hiện điều này, cơ trưởng chuyến bay đã quyết định cho máy bay trở lại Sân bay TSN để các chuyên gia xem xét xử lý.

Tại đây, sau khi đã kiểm tra kỹ lưỡng, các chuyên gia kỹ thuật của Airbus và Vietnam Airlines xác nhận thông báo đưa ra trước đó là cảnh báo giả về kỹ thuật, còn các hệ thống trên máy bay hoạt động hoàn toàn bình thường.

Sau kết luận này, Vietnam Airlines đã quyết định đưa máy bay vào khai thác trở lại lúc 17h cùng ngày. Đại diện Vietnam Airlines cho biết sự cố hiện thông báo nói trên có thể xảy ra trong giai đoạn đầu khi các loại máy bay sử dụng công nghệ mới được đưa vào khai thác.

Cũng theo vị này thì kể từ khi đưa vào khai thác từ đầu tháng 7 vừa qua, chiếc máy bay A350-900 XWB được kiểm tra thường xuyên bởi hàng chục chuyên gia của Airbus và Vietnam Airline.

Riêng chuyến bay VN 238 nói trên cũng được điều khiển bởi Cơ trưởng Nguyễn Thái Trung – Giám đốc công ty Bay dịch vụ Hàng không VASCO. Ông Trung cũng đồng thời là giáo viên từng dạy lái các loại máy bay của Airbus như: A320, A321, A330. 

Airbus A350-900 XWB [extra wide body] là loại máy bay thân rộng, chở khách chặng dài có công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới hiện nay. Chiếc máy bay này được lắp 2 động cơ phản lực Rolls-Royce Trent XWB, trong khi thân vỏ được làm bằng sợi nhựa tổng hợp, nhôm, titanium và thép nên trọng lượng nhẹ. Cùng với thiết kê tối ưu về khí động học, loại máy bay này có thể tiết kiệm 25% nhiên liệu.

Việt nam Airlines là hãng hàng không thứ hai trên thế giới sở hữu loại máy bay này (sau hãng Qutar Airways). Dự kiến đến 2019 Vietnam Airlines sẽ có 14 chiếc máy bay loại này (trong đó bao gồm 10 chiếc đặt mua và 4 chiếc thuê ngoài).

Nguyễn Cường