Máy bay không thể hạ cánh tại Cam Ranh: Tổ lái thực hiện đúng quy định

Nguyễn Cường

Tối ngày 14/12 Cục hàng không đã phát đi thông cáo báo chí về sự việc máy bay không thể hạ cánh tại sân bay Cam Ranh.
Khộng hạ cánh được ở Cam Ranh, máy bay của hãng Vietnam Airlines đã phải quay trở lại Tân Sơn Nhất. Hình minh họa

Theo Cục hàng không, ngày 13/12 chuyến bay HVN1344 của hãng Vietnam Airlines có hành trình Tân Sơn Nhất – Cam Ranh, dự kiến đến Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh lúc 6h15’.

Khi tới đây tàu bay đã thực hiện phương thức hạ cánh VOR/DME (Đài dẫn đường đa hướng sóng cực ngắn/Dẫn đường vô tuyến dựa trên công nghệ đo lường) tại đầu đường cất hạ cánh (CHC) 02 lúc 6h09’, bay lại lúc 06h21’ tuy nhiên không thành công.

Sau đó máy bay tiếp tục bay chờ từ 6h25’ đến 7h17’ thì hạ cánh lần 2 nhưng vẫn không được. Do đó 7h28’ máy bay chuyển hướng trở lại Tân Sơn Nhất.

Sau khi tìm hiểu, Cục hành không xác định nguyên nhân như sau: Đường CHC của sân bay Cam Ranh có 2 đầu CHC là 02 và 20.

Việc hạ cánh đầu đường CHC 20 thuận lợi do địa hình bằng phẳng (phía biển), trong khi hạ cánh ở đầu đường CHC 02 phức tạp hơn do địa hình có núi với độ cao lên đến 1000m.

Để hạ cánh xuống đầu đường CHC 02, tàu bay có thể sử dụng 2 phương thức tiếp cận hạ cánh là phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME và phương thức sử dụng thiết bị chính xác ILS.

Để bảo an toàn bay, cả 2 phương thức hạ cánh sử dụng thiết bị (VOR/DME hoặc ILS) cho đầu đường CHC 02 đều yêu cầu tổ lái phải được huấn luyện theo chương trình huấn luyện riêng và phải được phê chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam trước khi thực hiện. 

Ngoài ra, tiêu chuẩn về tầm nhìn đối với phương thức tiếp cận ILS là từ 1600m trở lên và đối với phương thức tiếp cận VOR/DME là từ 4500m trở lên.

Trong khi đó thời tiết tại sân bay Cam Ranh sáng ngày 13/12 có tầm nhìn dao động  từ 5000m - 2500m, tuy nhiên do điều kiện gió lớn nên tàu bay phải sử dụng đường CHC 02 để hạ cánh.

Tổ lái chuyến bay HVN1344 đã được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME nhưng chưa được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh sử dụng thiết bị chính xác ILS.

Do vậy, khi tầm nhìn giảm xuống dưới 4500m tổ lái không được phép thực hiện hạ cánh và phải đi sân bay dự bị Tân Sơn Nhất sau hai lần hạ cánh theo phương thức VOR/DME tại đầu đường CHC 02 nhưng không thực hiện được.

Cục hàng không khẳng định đây là tình huống hoạt động bay trong thời tiết chưa đáp ứng điều kiện bảo đảm an toàn bay. Chính vì vậy tổ lái, Đài Kiểm soát không lưu, và hãng hàng không đã thực hiện đúng quy trình, quy định an toàn của Cục Hàng không Việt Nam.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet