Bộ trưởng Bộ Giao thông Nga cùng phát ngôn viên của quân đội Ai Cập đã phủ nhận tuyên bố của Nhà nước Hồi giáo (IS) rằng phiến quân của tổ chức này đã bắn rơi máy bay làm toàn bộ 224 người thiệt mạng.

Các điều tra viên Nga và Ai Cập đang nỗ lực để xác định nguyên nhân vụ việc máy bay hàng không Nga đã đâm xuống bán đảo Sinai ở Ai Cập, trong khi một nhóm Hồi giáo cực đoan tuyên bố đã thay mặt IS bắn rơi máy bay. Toàn bộ 224 hành khách, trong đó có 17 trẻ em trên máy bay gặp nạn chỉ 23 phút sau khi cất cánh từ thành phố Sharm el-Sheikh tới St. Peterburg. Phần lớn những người trên máy bay đều là khách du lịch người Nga.

Nhân viên y tế chở thi thể của những nạn nhân vụ tai nạn máy bay.

Một nhóm vũ trang Hồi giáo được cho là đại diện của IS đã đăng lên mạng tuyên bố rằng “chiến binh của nhà nước Hồi giáo đã bắn rơi một máy bay của Nga ở tỉnh Sinai (Ai Cập)”.

Kể từ khi Nga bắt đầu không kích các mục tiêu ở Syria vào cuối tháng 9, một số nhóm Hồi giáo cực đoan đã kêu gọi tiến hành tấn công vào các mục tiêu dân sự của Nga, tuy nhiên các chuyên gia vẫn tỏ ra nghi ngờ khi cho rằng phiến quân không thể có loại vũ khí có thể bắn trúng máy bay đang bay ở độ cao hơn 9.000m.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Nga Maksim Sokolov cho biết, tuyên bố mà nhóm Hồi giáo cực đoan thân IS đưa ra “không thể coi là chính xác”. Phát ngôn viên của Quân đội Ai Cập Mohamed Samir cũng cho biết: “Cho đến giờ vẫn chưa có bằng chứng cho thấy có bàn tay khủng bố trong vụ việc này. Chúng ta sẽ biết nguyên nhân cụ thể khi Cơ quan Hàng không Dân sự Ai Cập cùng với các nhà chức trách Nga hoàn thành cuộc điều tra”.

Tuyên bố của nhóm vũ trang Hồi giáo cực đoan rất có thể sẽ ảnh hưởng đến thái độ dư luận Nga, khi Tổng thống Vladimir Putin quyết định tiến hành không kích nhằm hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và chống lại phiến quân IS.

Các điều tra viên cho biết họ đang kiểm tra mẫu nhiên liệu tại thành phố Samara (Nga), nơi máy bay đã đáp xuống lần cuối để tiếp liệu. Đồng thời, họ đã thẩm vấn những người có liên quan đến việc bảo dưỡng máy bay cũng như quen biết tổ bay.

Theo hãng tin RIA Novosti, hãng Metrojet cho biết hiện vẫn “chưa có căn cứ” để có thể nói rằng vụ việc này là do sai lầm của thành viên tổ bay. Cơ trưởng Valery Nemov, phi công chính của máy bay gặp nạn đã có 3.682 giờ bay và điều khiển thuần thục máy bay A321 tại một trung tâm huấn luyện ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2008.

Thân nhân của một hành khách chuyến bay bị nạn tại sân bay Pulkovo ở St. Peterburg, Nga.

Nhiều nguồn thông tin cho rằng nguyên nhân của vụ việc này là do lỗi kỹ thuật. RIA Novosti đã trích lời một nguồn tin từ sân bay Sharm el-Sheikh rằng tổ bay của máy bay gặp nạn đã nhiều lần liên lạc với kỹ thuật viên có tại sân bay do “động cơ nhiều lần không thể khởi động được trong những tuần qua”.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Tổng thống Putin đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah al-Sisi về vụ việc. Điện Kremlin đưa ra tuyên bố rằng ông Sisi đã bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc, trong khi ông Putin cam kết sẽ nỗ lực để tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn.

Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin từ The Guardian, tờ báo thông tin đời sống xã hội có lượng bạn đọc đông đảo của Anh.

Anh Tuấn (lược dịch)