Máy bay QZ8501 “tăng độ cao nhanh bất thường” trước khi biến mất

PHẠM KHÁNH (lược dịch)

AP đưa tin, hôm 20/1, Bộ trưởng Giao thông vận tải Indonesia thông báo, máy bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia gặp nạn hồi tháng trước đã tăng độ cao với tốc độ bất thường trước khi biến mất.

Theo dữ liệu radar, QZ8501 đã tăng độ cao với tốc độ 6.000 feet/phút (tương đương khoảng 1.829 m/phút ), cao hơn ít nhất 3 lần so với mức bình thường.

Phát biểu tại Quốc hội hôm 20/1, Bộ trưởng Giao thông Indonesia Ignasius Johan khẳng định: "Thật không bình thường khi lên cao với tốc độ như thế. Điều này rất hiếm khi xảy ra với các máy bay thương mại, thường chỉ tăng độ cao từ 1.000 tới 2.000 feet/phút (tương đương 300 - 600m/phút). Chiến đấu cơ mới có thể tăng độ cao nhanh như vậy”.

Lực lượng tìm kiếm và cứu hộ quốc gia Indonesia đang chuyển các thi thể nạn nhân QZ8501 tại một sân bay ở Pangkalan Bun.

Trong đoạn liên lạc cuối cùng của phi công với kiểm soát không lưu, phi công đã yêu cầu được tăng độ cao từ 32.000 feet (9.700m) lên 38.000 feet (hơn 11.000m) để tránh những đám mây dày đặc. Yêu cầu của phi công bị từ chối vì ở thời điểm đó có một chiếc máy bay khác đang bay ở độ cao 38.000 feet. Bốn phút sau, chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar và không gửi tín hiệu cầu cứu nào.

Nhiều chuyên gia dự đoán rằng, việc tăng độ cao quá nhanh đã khiến máy bay bị mất cân bằng khí động học. Năm 2009, chiếc máy bay Airbus A330 của hãng hàng không Air France đã bị rơi ở Đại Tây Dương trong điều kiện thời tiết xấu khi đang bay từ Rio de Janeiro tới Paris. Các nhà điều tra kiểm tra dữ liệu "hộp đen" và thấy rằng, chiếc máy bay đã tăng độ cao nhanh và sau đó rơi vào trạng thái mất cân bằng khiến phi công không thể khắc phục được tình trạng đó.

Tuy nhiên, theo phát ngôn viên của hãng Airbus, ông Justin Dubon, vẫn còn quá sớm để nhận xét về những nét tương đồng giữa hai vụ tai nạn.

Cho đến nay, lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã vớt được 9 mảnh vỡ lớn, bao gồm cả thân và đuôi máy bay QZ8501 ở biển Java. Họ cũng đã tìm thấy hai hộp đen của máy bay gồm thiết bị ghi âm buồng lái và thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay. Các chuyên gia đang phân tích dữ liệu của các hộp đen.

Trước đó, ông Nurcahyo Utomo, một điều tra viên thuộc Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Indonesia cho biết, không có dấu hiệu chiếc máy bay bị khủng bố và không có tiếng nói khác trong buồng lái ngoài tiếng của cơ trưởng và phụ lái.

Tính tới thời điểm hiện tại, lực lượng tìm kiếm cứu hộ mới chỉ vớt được 53 thi thể trong tổng số 162 nạn nhân có mặt trên chiếc máy bay gặp nạn.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Associated Press (AP) của Mỹ. Đây là hãng tin lớn nhất trên thế giới, có trụ sở tại New York. AP cũng là một trong những nguồn cung cấp tin tức lớn nhất cho các tờ báo, đài truyền hình và đài phát thanh trên thế giới.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet