Không quân Mỹ có một phi đội gồm 186 chiếc máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor. Trong số này, chỉ có 123 máy bay được coi là “sử dụng trong chiến đấu” và 20 chiếc nữa để dự phòng.

Con số này thấp hơn nhiều so với 381 máy bay F-22 mà Không quân Mỹ đang cần. Mặc dù bản thân F-22 có khả năng chiến đấu vượt trội hơn nhiều loại phi cơ hiện nay, nó không thể có mặt ở khắp mọi nơi. 

Không quân Mỹ chỉ có 6 phi đội F-22, tất cả đều có quân số ít hơn các đơn vị máy bay thông thường. Một đơn vị F-15 hay F-16 thường có 24 máy bay sẵn sàng điều động và hai máy bay dự phòng. Tuy nhiên, 5 trong số 6 phi đội F-22 của Mỹ chỉ có 21 máy bay trực chiến và 2 chiếc dự phòng. Phi đội còn lại chỉ có 20 máy bay, trong đó có 2 chiếc dự bị. Nói cách khác, quân số F-22 hiện tại là không đủ.

Tiêm kích F-22 là một trong những loại máy bay chiến lược của không quân Mỹ

Không những vậy, khi ngân sách quốc phòng được dùng để trả các chi phí của F-35, việc nâng cấp các máy bay Raptor đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Máy bay F-22 sẽ chưa thể sử dụng các loại tên lửa không đối không tân tiến nhất hiện nay như AIM-9X Sidewinder và AIM-120D cho đến cuối năm 2017.

Dù vậy, ngay cả khi không được nâng cấp, F-22 vẫn là loại máy bay chiến đấu tốt nhất vào thời điểm hiện tại. Trong mọi trường hợp, F-22 luôn có tỉ lệ chiến thắng áp đảo. Trong quá trình thử nghiệm ban đầu, các máy bay khác không thể bắn trúng được Raptor sau nhiều tháng, và điều đó đến nay vẫn chưa hề thay đổi.

Vấn đề là, số lượng F-22 của Mỹ hiện vẫn còn hạn chế và chúng thường không được trang bị đầy đủ. Ví dụ, trong một buổi huấn luyện, bốn máy bay F-22 thường giao chiến với hơn 20 máy bay đối phương. Một trong những lời phàn nàn từ các phi công Raptor đó là họ nhanh chóng sử dụng hết tên lửa. Điều này lại trở nên nghiêm trọng hơn khi các công nghệ làm nhiễu sóng vô tuyến khiến các tên lửa AIM-120 cũng như rađa trên máy bay bị vô hiệu hóa ngày càng trở nên phổ biến.

“Bộ Quốc phòng Mỹ đã không đi tìm những biện pháp để chống lại các loại thiết bị điện tử quân sự trong nhiều năm nay”, một quan chức cấp cao thuộc lực lượng Không quân Mỹ cho biết. “Do đó, mặc dù có thể hoạt động bí mật, máy bay sẽ gặp khó khăn để vượt qua các thiết bị điện tử để có thể giao chiến với Su-35 của Nga và tên lửa sẽ rất khó bắn trúng”.

Số lượng máy bay F-22 có thể điều động là không nhiều.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc, các loại máy bay F-22 và một vài máy bay F-15C được nâng cấp có thể sẽ bị lấn át bởi những loại máy bay yếu hơn như J-10 của Trung Quốc. Mặc dù F-22 thừa sức tiêu diệt hàng loạt máy bay J-10, cuối cùng máy bay Mỹ sẽ hết tên lửa và bị tiêu diệt.

Thực tế, cơ hội duy nhất để J-10 có thể chống lại Raptor, đó là phụ thuộc vào số lượng đông đảo của mình. Trung Quốc cũng sẽ hi vọng rằng các hệ thống điện tử gây nhiễu sẽ giúp máy bay của họ vượt qua các loạt tên lửa không đối không và tiếp cận máy bay đối phương. Chỉ khi vào gần tầm nhìn tối thiểu, tên lửa của họ mới có thể phát huy tác dụng. 

Tuy nhiên, Trung Quốc có thể chấp nhận mất nhiều máy bay J-10 có chi phí rẻ, còn Mỹ thì chỉ có 143 F-22 để điều động. Đây là chiến lược đã được áp dụng bởi Liên Xô trong thời Thế chiến II và Trung Quốc không hề xa lạ với cách làm này, do đó Mỹ sẽ gặp khó khăn nếu xung đột xảy ra.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)