Máy bay vận tải quân sự An-26 Nga rơi ở Syria do bị bắn?

Minh Thu (lược dịch)

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, 39 người thiệt mạng trên chiếc máy bay vận tải quân sự An-26 bị rơi ở Syria hôm 6/3 có 1 Thiếu tướng và 1 Chuẩn úy. Chiếc máy bay gặp nạn được cho không phải do bị bắn.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, một máy bay vận tải An-26 của nước này đã gặp nạn khi đang hạ cánh xuống sân bay Hmeymim ở Syria hôm 6/3 khiến 39 người thiệt mạng bao gồm 6 thành viên phi hành đoàn. Tất cả nạn nhân đều là người của Các lực lượng vũ trang Nga.  

Sputinik đưa tin, không có bất cứ hành khách dân sự nào có mặt trên chiếc An-26 xấu số gặp nạn ở Syria vào lúc 15 giờ (giờ địa phương). Vị trí máy bay rơi nằm cách đường băng khoảng 500 m. Trong tổng số 27 quân nhân thiệt mạng có 1 Thiếu tướng và 1 Chuẩn úy.

Máy bay vận tải quân sự An-26 của Nga. 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, thông tin ban đầu cho thấy khả năng chiếc máy bay gặp nạn do lỗi kỹ thuật và không có dấu hiệu nào về việc bị bắn rơi.

Ngoài ra, Ủy ban điều tra của Nga đã triển khai điều tra hình sự trước khả năng đã có sai phạm trên chuyến bay hoặc trước chuyến bay dẫn tới tai nạn thương tâm. Nếu xác định được sai phạm, những người liên quan sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Điện Kremlin cho hay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay An-26 sau khi nghe báo cáo tóm tắt sự việc từ Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.

Máy bay vận tải quân sự Antonov An-26 được thiết kế và sản xuất từ thập niên 60. Máy bay đã có thời gian dài hoạt động trong quân đội Nga. Nhiều máy bay vận tải quân sự hai động cơ này vẫn được Nga và nhiều nước sử dụng.

Thượng tướng Nikolai Antoshkin, cựu phó chỉ huy không quân Nga nhấn mạnh An-26 đã hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ.

“An-26 là máy bay hoạt động đáng tin cậy. Sau 30 năm hoạt động, thời gian phục vụ của loại máy bay này có thể kéo dài thêm từ 5 – 10 năm nữa tùy thuộc vào tình trạng của máy bay”, ông Antoshkin nói.

Còn ông Magomed Tolboyev, một trong những phi công lái thử máy bay nổi tiếng của Nga cho biết, An-26 là “loại máy bay cực tốt"do đó rất khó để xác định đâu là nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn ở Syria hôm 6/3.

An-26 trở thành chiếc máy bay thứ hai của Nga bị rơi ở Syria trong năm nay sau khi chiến đấu cơ Su-25 bị quân khủng bố ở tỉnh Idlib dùng hệ thống phòng không vác vai (MANPAD) bắn rơi hôm 3/2.

Phi công Roman Filipov (34 tuổi) lái Su-25 đã nhảy dù thoát hiểm nhưng không may rơi xuống vị trí của phiến quân Tahrir al-Sham. Khi bị lực lượng quân nổi dậy Syria bao vây, phi công Filipov đã nổ súng đáp trả và cuối cùng ném lựu đạn tự sát.

Nga đã triển khai chiến dịch chống khủng bố ở Syria kể từ năm 2015 theo lời đề nghị của Tổng thống Bashar al-Assad. Moscow hiện có hai căn cứ quân sự ở Syria là căn cứ không quân Hmeymim và căn cứ hải quân Tartus.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet