Mới đây, dựa trên những bài test kiểm tra về tác động lực trực tiếp lên xe, trang Carophine đã đưa ra danh sách tám mẫu xe không được đánh giá cao về mức độ bảo vệ cho người lái trong những vụ va chạm

trong đó góp mặt những cái tên đình đám như Mazda CX9, Audi A4, Hyundai Tucson, ...

Madza 5

Madza 5 đã nhận điểm kém trong bài test do khi thực hiện tác động lực lên phía trước và thân xe thì không gian cabin của xe bị tổn hại nghiêm trọng bởi sự xáo trộn của khung vật liệu xe. Cùng lúc, cột lái cũng bị xô lệch về phía sau khoảng 15cm so với vị trí ban đầu, điều này sẽ dẫn đến chấn thương từ phần đầu gối trở xuống dưới. Nghiêm trọng hơn, khi xảy ra va chạm chốt cửa xe bị bật tung nên khả năng tài xế bị "bay" ra ngoài là rất cao nếu như dây đai an toàn không phát huy tác dụng. Qua bài test thử nghiệm này, đầu của hình nhân cũng không được bảo vệ tốt. 

Fiat 500

Kết quả làm bài kiểm tra của Fiat 500 cũng bị đánh giá thấp. Cụ thể, không gian lái xe cũng bị xáo trộn rất nhiều, cột lái bị đẩy lùi lại 7 cm đồng thời các bản lề bị xé toang, cánh cửa mở về phía trước khiến cho người lái một phần hoặc hoàn toàn  bị đẩy ra bên ngoài. Hơn nữa, phần đầu của hình nhân hầu như không có tương tác gì với túi khí, khiến cho khả năng chấn thương của người điều khiển trong các vụ va chạm mạnh là điều không thể tránh khỏi.

Madza CX9

Tiếp tục đến từ thương hiệu Mazda của Nhật là mẫu SUV CX9. Chiếc xe nhận được điểm số an toàn rất thấp khi không chỉ người lái mà cả hành khách đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Khoang cabin bị biến dạng, bàn đạp phanh xe lùi về sau 25 cm, cột lái bị đẩy về phía người lái 12 cm. Phần đầu của hình nhân đập vào khung cửa kính, điều này gây ra nguy cơ cao chấn thương ở đầu. Ngoài ra phần ngực cũng không được túi khí bảo vệ tốt.

Audi A4

Thương hiệu xe sang Audi của Đức cũng góp mặt trong danh sách này với mẫu A4. Mặc dù được trang bị tương đối nhiều công nghệ tiên tiến nhưng khả năng bảo vệ người lái ở chiếc xe Đức này lại không được như trông đợi. Sau khi vượt qua bài kiểm tra, ngoài không gian cabin biến dạng nặng nề, vị trí cột lái bị đẩy lùi đến 13 cm có thể gây ra thương tích cho phần hông của người lái thì túi khí bảo vệ được bung ra nhưng không cản được phần đầu của hình nhân trượt về phía bên trái.

Hyundai Accent

Vốn được đánh giá cao về mẫu mã cũng như những trang bị tuỳ chọn phong phú, Hyundai Accent lại không thực sự an toàn dành cho người lái. Sau khi làm bài thử nghiệm, vị trí khoang lái của xe bị tổn hại nghiêm trọng, cột lái bị đẩy về sau 9 cm có thể gây ra những chấn thương ở hông trái, đầu gối hay cẳng chân. Phần đầu của hình nhân bị trượt về phía trước hướng sang trái, không liên lạc nhiều với túi khí. Các phép tính toán cho thấy người lái có thể gãy xương sườn, tổn thương cơ quan nội tạng khi xảy ra va chạm với chướng ngại phía trước.

Nissan Juke

Chiếc xe "xấu lạ" đến từ Nhật Bản - Nissan Juke cũng góp mặt trong danh sách kém an toàn này. Khi va chạm xảy ra, tính toán cho thấy các ngạch cửa bị đẩy sang hai bên về phía người lái 19 cm, còn vị trí cột lái lùi lại 10cm gây chấn thương cho phần bên dưới của chân trái và đầu gối. Mặc dù, túi khí đã được bung ra nhưng không đủ để bảo vệ phần đầu tránh khỏi va chạm với kết cấu phía trước.

Hyundai Tucson

Thực tế khác biệt với vẻ ngoài mạnh mẽ và chắc chắn của chiếc xe đến từ Hàn Quốc - Hyundai Tucson khi nó "bị" đánh giá cực kỳ kém an toàn. Mức độ xô lệch của các bộ phận trong xe ở mức cao và có thể gây ra những chấn thương đáng tiếc. Vị trí chân và đầu gối trái bị va đập là không thể tránh khỏi khi có tai nạn xảy ra. Phanh xe bị đẩy ra sau 41 cm, tương tự là cột lái ở mức 11 cm về phía người điều khiển xe. Phần đầu và thân của hình nhân không được dây đai an toàn giữ chắc, điều này khiến cho chúng bị đập vào bảng đổng hồ thông số kỹ thuật gây ra chấn thương. 

Ford Escape


Kết quả sau bài thử nghiệm của Ford Escape cũng tương tự như Hyundai Tucson. Người điều khiển cũng có thể bị chấn thương ở chân và đầu gối trái khi phanh xe lùi lại 41 cm, hay vị trí tay lái trôi về phía sau 11 cm. Cùng lúc, các túi khí trên xe và dây đai an toàn hoạt động không hiệu quả khiến cho phần đầu của hình nhân bị tổn thương khi va chạm với cấu trúc bên trong và phía ngoài khi xảy ra tai nạn.

Theo Xehay.vn