Mệnh lệnh của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trong buổi làm việc đầu tiên của mình với các Giám đốc Sở GD&ĐT trong cả nước: “chủ động đề ra các biện pháp giảm thiểu tình trạng suy giảm đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường, học sinh đuối nước".

Lần đầu tiên, kể từ ngày nhận chức Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã làm việc với các Giám đốc Sở GD&ĐT trong cả nước diễn ra vào ngày 20/5, tại Hà Nội. Dự cuộc làm việc có các Thứ trưởng, lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị thuộc Bộ và đại diện lãnh đạo một số trường sư phạm trong cả nước.

Y
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ có buổi làm việc đầu tiên với các Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh trong cả nước.

Trong buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: “Đây là cuộc làm việc quan trọng nhằm trao đổi về những quan điểm, định hướng nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong thời gian tới để những người đứng đầu ngành giáo dục các địa phương thống nhất nhận thức và đồng hành với Bộ trong quá trình triển khai nhiệm vụ.

Cần nhìn nhận, đánh giá thẳng thắn, đa chiều những gì ngành giáo dục đã làm được, chưa làm được để làm rõ những kết quả, hạn chế, yếu kém của ngành. Những vấn đề chưa làm tốt sẽ phải có kế hoạch cụ thể để khắc phục trong thời gian tới”.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng nêu rõ: “Ngành giáo dục là ngành liên quan trực tiếp đến phát triển con người, cuộc sống của từng gia đình, vì thế phải làm sao để xã hội yên tâm về ngành, tin tưởng về ngành. Từ thực tế địa phương của mình và công tác quản lý điều hành của Bộ, nêu ra những bất cập, hạn chế yếu kém để các đại biểu thảo luận, thống nhất lựa chọn các vấn đề cấp bách cần làm ngay”.

Ý kiến của các nhóm tham gia buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Trong một ngày làm việc chung và tiến hành thảo luận theo nhóm, các đại biểu đã thống nhất cao về một số nhiệm vụ mà ngành giáo dục sẽ ưu tiên thực hiện trong thời gian tới. Đó là tổ chức quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục & đào tạo, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, tổ chức phần luồng trong giáo dục.

Ngoài ra, phải tăng cường tự chủ cho các cơ sở giáo dục & đào tạo, giảng dạy tiếng Anh ở tất cả các cấp học, bậc học. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học và quản lý, đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Đồng thời tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ được xã hội hết sức quan tâm như: đổi mới chương trình, sách giáo khoa; đổi mới công tác kiểm tra đánh giá, thi cử…

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao những ý kiến tâm huyết của các Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Đồng thời đề nghị các Sở GD&ĐT trong cả nước cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ ưu tiên của ngành trong thời gian tới, trước mắt tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ.

Các lãnh đạo Sở GD&ĐT các tỉnh có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Đó là xây dựng kế hoạch tuyên truyền, quán triệt sâu rộng về Nghị quyết 29-NQ/Trung ương xây dựng kế hoạch triển khai để cụ thể hóa Kế hoạch hành động của Bộ thực hiện Nghị quyết 29-NQ/Trung ương tại địa phương, rà soát kỹ những vấn đề bất cập, hạn chế yếu kém hiện nay về GD&ĐT tại địa phương để có kế hoạch khắc phục, tổng kết, đánh giá tình hình triển khai một số chủ trương đổi mới của ngành như Thông tư 30, dự án VNEN, phương pháp “Bàn tay nặn bột”… đề xuất với Bộ để sớm có những điều chỉnh cho phù hợp.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng yêu cầu: “Các Sở GĐ&ĐT, tập trung cho kỳ thi THPT Quốc gia, các kỳ thi chuyển cấp, hạn chế những vấn đề liên quan đến chạy trường, chạy lớp, dạy thêm học thêm, chủ động đề ra các biện pháp giảm thiểu tình trạng suy giảm đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường, học sinh đuối nước… tăng cường công tác truyền thông giáo dục, xây dựng mạng lưới thông tin giáo dục trong toàn Ngành; làm tốt công tác tổng kết năm học 2015-2016, đặc biệt chú ý tới công tác thi đua khen thưởng nhằm tạo động lực tốt trong hoạt động dạy và học.

Bộ khuyến khích các Sở đề xuất các sáng kiến. Theo Bộ trưởng, Bộ sẽ tăng cường lắng nghe ý kiến từ các địa phương trước khi đưa ra những chủ trương, quyết sách cho toàn ngành”.

Tiến Anh