Miền Trung: Đường dân sinh trái phép "dọa" đường sắt

Công Quản lý đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng cho hay, nguy cơ tai nạn tại các đường ngang không gác, đường dân sinh trái phép trên tuyến đường sắt qua địa bàn miền Trung đang rất cao.

Miền Trung: Đường dân sinh trái phép "dọa" đường sắt

Công Quản lý đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng cho hay, nguy cơ tai nạn tại các đường ngang không gác, đường dân sinh trái phép trên tuyến đường sắt qua địa bàn miền Trung đang rất cao.

>> Đà Nẵng: Băng xe máy qua đường sắt, 2 người thương vong

Miền Trung: Đường dân sinh trái phép `dọa` đường sắt

Tuyên truyền về đảm bảo an toàn giao thông tại các đường ngang giao cắt với đường sắt trên địa bàn quận Thanh Khê (Đà Nẵng) - Ảnh: HC

Theo ông Nguyễn Văn Tý, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt QN-ĐN, hiện đơn vị đang quản lý trên 147km của tuyến đường sắt Bắc - Nam, từ Km756+200 đến Km903+00 qua Bình Trị Thiên, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Đáng chú ý, bên cạnh các đường ngang hợp pháp thì đang có hàng trăm đường dân sinh mở trái phép, ảnh hưởng tới an toàn chạy tàu.

Chỉ riêng trên 91,5km đường sắt qua địa bàn Quảng Nam, bên cạnh 60 đường ngang hợp pháp (trong đó có 24 đường ngang có gác, 24 đường ngang phòng vệ bằng biển báo và 12 đường ngang cảnh báo tự động) thì đang có tới 74 đường dân sinh mở trái phép. Do tầm nhìn hạn chế vì bị các công trình xây dựng và cây cối che khuất nên nguy cơ xảy ra tai nạn tại các đường ngang không gác và đường dân sinh rất cao.

Để đảm bảo an toàn chạy tàu, trong năm 2011, Công ty Quản lý đường sắt QN-ĐN phối hợp với Ban ATGT TP Đà Nẵng đã thành lập mới 2 tổ cảnh giới ATGT đường sắt tại Km798+228 (quận Cẩm Lệ) và Km779+500 (quận Liên Chiểu), nâng số tổ cảnh giới ATGT đường sắt trên địa bàn lên 5 tổ.

Tại Quảng Nam, Công ty cũng đã lắp đặt 50 biển "Stop" và kẻ vạch dừng ở 25 đường ngang không gác có tầm nhìn hạn chế cùng hàng loạt biển "chú ý tàu hoả" tại các đường dân sinh...

Tuy vậy, trong năm 2011, Quảng Nam vẫn xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông (TNGT) tại các đường ngang làm chết 4 người (tăng 1 người so với năm 2010). Tại Đà Nẵng, TNGT đường sắt năm 2011 tuy giảm so với 2010 (50% số vụ; 57,14% số người chết và 66,67% số người bị thương) song cũng đã xảy ra 4 vụ làm 3 người chết, 1 người bị thương. Ngay sau Tết Nhâm Thìn 2012 tiếp tục xảy ra 1 vụ tại phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ khiến 1 người chết và 1 người bị thương rất nặng.

Ông Nguyễn Văn Tý cho hay, trước tình hình đó, Công ty Quản lý đường sắt QN-ĐN đã kiến nghị chính quyền các địa phương kiên quyết không cấp đất, cấp phép xây dựng các công trình trong hành lang ATGT đường sắt; không cho mở thêm các điểm giao cắt trái phép qua đường sắt và bổ sung gờ giảm tốc tại các đường ngang còn thiếu.

Bên cạnh đó, Công ty cũng kiến nghị lãnh đạo các địa phương chỉ đạo các cơ quan bảo vệ pháp luật tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự ATGT đường sắt, các trường hợp gây sự cố, tai nạn trên đường sắt.

HẢI CHÂU

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet