Căn cứ neo đậu tàu sân bay thứ hai được Trung Quốc xây dựng trên đảo Hải Nam đang dần hoàn thành, có quy mô lớn hơn cả Mỹ và có khả năng chứa cùng lúc 2 chiếc tàu sân bay.

Thời báo Hoàn Cầu trích dẫn thông tin trong một bài báo đăng trên tạp chí quốc phòng Kanwa Defense Review phát hành vào tháng Tám tới cho hay, phần cơ sở hạ tầng cơ bản tại căn cứ neo đậu tàu sân bay thứ hai của Hải quân Trung Quốc trên đảo Hải Nam đã hoàn thành hồi tháng 11/2014. 

Căn cứ này có một bến tàu đủ rộng để chứa cùng lúc 2 chiếc tàu sân bay của Hải quân Trung Quốc. Theo Kanwa, căn cứ mới trên đảo Hải Nam dài 700 m và trở thành cầu tàu dài nhất thế giới. Bởi căn cứ tàu sân bay của Hải quân Mỹ tại Yokosuka thuộc tỉnh Kanagawa của Nhật Bản chỉ dài 400 m. Hay căn cứ Hải quân Norfolk, ở bang Virginia cũng chỉ dài 430 m những vẫn đủ chỗ để neo đậu cùng lúc 2 tàu sân bay. 

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc được chính thức đưa vào biên chế năm 2012. 

Ngoài ra, căn cứ mới của Trung Quốc còn được đánh giá là có bến cảng rộng nhất thế giới (120 m). Địa thế này cho phép quân đội Trung Quốc triển khai nhanh chóng tiếp nhiên liệu cho các tàu từ cả hai hướng cũng như tạo điều kiện để các tàu cung ứng di chuyển tự do quanh bến cảng. 

Chương trình xây dựng căn cứ neo đậu tàu sân bay thứ hai được Bắc Kinh triển khai hồi năm 2011 và dự kiến hoàn thành trong 4 năm. Căn cứ này nằm ngay sát căn cứ chứa tàu ngầm hạt nhân mang tên Du Lâm. Nếu hai căn cứ cùng được đưa vào khai thác, chúng sẽ trở thành căn cứ đa năng lớn nhất của Hải quân Trung Quốc. 

Hồi tháng 2/2012, các bến cảng tại căn cứ tàu sân bay trên đảo Hải Nam đã được xây dựng và phần cấu trúc bên ngoài hiện vẫn đang được hoàn thiện. 

Bên sườn đồi kế bên căn cứ có 3 mái vòm che radar màu xanh. Theo Kanwa, Cục 3 Bộ Tổng tham mưu quân đội Trung Quốc vốn phụ trách nghiên cứu khoa học, công nghệ và tình báo, đã biến khu vực này trở thành trạm kiểm soát sóng tín hiệu. Nhưng cũng không loại trừ khả năng, những thiết bị radar đặt ở đây có thể là radar định vị hoặc radar giám sát. 

Phía tây sườn đồi cách bến tàu khoảng 8.000 m, còn có 2 mái vòm lớn màu xanh khác. Tạp chí Kanwa nhấn mạnh Hải Nam là một trong những căn cứ quan trọng giúp Cục 3 của Trung Quốc thu thập thông tin tình báo liên quan tới Việt Nam. 

Vào năm 2012, Bắc Kinh cho triển khai xây dựng các cơ sở cung ứng bao gồm 2 cầu cảng và cơ sở hạ tầng trên mặt đất. Những cơ sở này trải dài từ đỉnh sườn đồi kế bên và trông giống như một hang động nhân tạo nhô ra biển. Theo truyền thống, công trình giống hang động này được Hải quân Trung Quốc sử dụng làm nơi chứa đạn dược và nhiên liệu. 

Tới tháng 2/2013, chương trình xây dựng 3 đê chắn sóng được tiến hành. Theo đó, phần đê thứ nhất dài 1,75 m, đê thứ hai là 2 m và đê thứ ba dài 1,1 m. 

Tiếp theo, 2 cầu cảng được xây hướng ra biển. Cầu cảng thứ nhất dài 400 m và cầu thứ hai dài 422 m. Vào tháng 10/2013, quá trình xây dựng hai cầu cảng gần hoàn thành và tới tháng 11 thì chính thức kết thúc. Chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc Liêu Ninh đã cập cảng này sau khi hoàn thành hành trình chạy thử nghiệm trên Biển Đông cùng với một tàu cung ứng. 

Cầu cảng thứ ba và thứ tư cũng được triển khai xây dựng vào năm 2012 nhưng tới giữa năm 2014, chúng vẫn chưa được hoàn thành. Ngoài ra, nằm ngay giữa bến tàu là một tòa nhà gắn 6 ăng-ten đĩa vệ tinh phía trên. Khả năng tòa nhà này sẽ trở thành nơi điều phối hoạt động di chuyển của các tàu sân bay Trung Quốc. 

Vào tháng 11/2014, 2 tàu hộ tống và một tàu cung ứng của Trung Quốc đã tới neo đậu tại căn cứ mới trên đảo Hải Nam. Điều này cho thấy cơ sở này đã chính thức đi vào hoạt động. Tuy nhiên, quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng trên mặt đất vẫn đang được tiến hành. Theo Kanwa, thật khó để dự đoán về thời điểm kết thúc công trình bởi quy mô của dự án vẫn đang là một bí mật. 

Cũng theo Kanwa, vị trí xây dựng căn cứ tàu sân bay thứ hai nằm ngay sát căn cứ tàu ngầm hạt nhân Du Lâm và cạnh một làng chài, là “khá kỳ lạ”. Bởi ngôi làng này sẽ phải đi di dời hoặc ngư dân buộc phải di chuyển qua căn cứ quân sự trước khi tiến ra biển đánh bắt. 

Hiện nay, ngư dân địa phương buộc phải đi qua căn cứ Du Lâm và chỉ cách tàu ngầm Kilo của Trung Quốc khoảng 100 m, trước khi hướng ra biển. Điều này đồng nghĩa với việc du khách thăm quan có thể quan sát mọi hoạt động dịch chuyển của các tàu ngầm và tàu sân bay Trung Quốc khi có mặt trên các tàu đánh cá. 

Trung Quốc cũng đang cho đóng chiếc tàu sân bay nội địa đầu tiên tại xưởng đóng tàu Đại Liên. Thời gian dự kiến hoàn thành là 2 năm. Tạp chí Kanwa cho rằng chiếc tàu này sẽ được đưa tới neo đậu tại căn cứ tàu sân bay thứ hai ở đảo Hải Nam. Chương trình đóng tàu và chạy thử nghiệm chiếc tàu sân bay nội địa sẽ còn kéo dài thêm 5 năm. Đây là khoảng thời gian để căn cứ trên đảo Hải Nam mở rộng diện tích và hoàn thành dự án. 

Theo Kanwa, quân đội Trung Quốc sẽ cho thiết lập mạng lưới phòng không trong vùng với sự xuất hiện của các tên lửa đất đối không nhằm đảm bảo an ninh cho căn cứ tàu sân bay và tàu ngầm. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Thời báo Hoàn Cầu, một nhật báo khổ nhỏ tại Trung Quốc, tờ báo này được quản lý bởi Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc.


MINH THU (lược dịch)