Đi bộ là bài tập thể dục đơn giản nhất và thích hợp cho mọi lứa tuổi. Tuy đơn giản nhưng môn thể dục này lại đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Trong chương trình "Đi ngang Trung Hoa" do Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc thực hiện, có nhiều chương trình nói việc luyện tập hiệu quả của người trên 80 tuổi.

Hầu hết trong số những người này đều lựa chọn đi bộ là một phương pháp chính mà họ dùng để rèn luyện sức khỏe trong nhiều năm. Và kết quả đạt được là họ đều sống rất khỏe mạnh dù tuổi đã ngoài 80, 90 tuổi.

Trong cuộc sống hiện đại, không phải ai cũng có thời gian để rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã khuyên bạn, dù bận rộn đến đâu cũng nên bỏ ra khoảng thời gian từ 10 - 15 phút để đi bộ tương đương với việc đi bộ khoảng 100 bước.

Đặc biệt, việc đi bộ sau bữa ăn sẽ đem lại nhiều lợi ích cho bạn.

1. Những lợi ích của việc đi bộ sau bữa ăn:

- Ngăn ngừa bệnh tiểu đường:

Theo các nhà khoa học, lượng đường trong máu cao sau bữa ăn chính là nguyên nhân cốt lõi làm giảm dung nạp glucose, được coi là tiền tiểu đường, từ đó dẫn đến bệnh tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy việc đi bộ với tốc độ vừa phải trong 15 phút sau khi ăn thực hiện 3 lần trong này làm giảm lượng đường huyết tương đương với 1 cuộc đi bộ dài 45 phút bình thường.

Việc giảm lượng đường huyết đặc biệt có lợi cho người lớn tuổi, khi mà khả năng kiểm soát đường huyết ở họ đã suy giảm.

- Kiểm soát cân nặng:

Việc đi bộ chính là hoạt động nhẹ nhàng sau bữa ăn để giúp trao đổi chất, tiêu mỡ và cải thiện chức năng của nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Chính vì vậy, việc đi bộ sau ăn sẽ giúp bạn ngăn ngừa được bệnh béo phì và là giải pháp đơn giản giúp bạn giảm cân.

Đặc biệt, nếu bạn duy trì việc đi bộ thường xuyên trong nhiều năm, khi đến tuổi trung niên bạn sẽ không phải đứng trước nguy cơ bị béo phì.

- Giảm mỡ trong máu và gan:

Trong chế độ ăn, chúng ta cung cấp cho cơ thể khá nhiều chất béo để cơ thể thực hiện quá trình chuyển hóa thức ăn. Tuy nhiên, cùng với nó, chúng ta đã nạp vào khá nhiều cholesterol xấu, chất béo trung tính trong máu và gan.

Việc đi bộ sau bữa ăn sẽ giúp loại bỏ được những thành phần xấu này giúp ngăn ngừa các căn bệnh như máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ...

- Ngăn chặn bệnh tim và đột quỵ

Việc đi bộ sau bữa ăn sẽ giúp bạn loại bỏ được cholesterol từ máu - tác nhân ngăn cản việc cung cấp máu lên não và tim. nhờ đó làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

- Giúp ngủ ngon:

Đi bộ sau khi ăn tối sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hóa và sự trao đổi chất của cơ thể, giúp thức ăn được chuyển hóa hoàn toàn và không tồn lại ở dạ dày. Do đó, bạn sẽ tránh được các vấn đề như đầy bụng, khó tiêu và có giấc ngủ thoải mái hơn.

2. Những lưu ý khi đi bộ sau bữa ăn:

Khi đi bộ sau bữa ăn bạn cần tuân thủ những nguyên tắc sau đây:

- Không đi bộ ngay sau khi ăn no: Bạn nên chờ cho bộ máy tiêu hóa làm việc và tiêu hóa vợi thức ăn hãy bắt đầu việc đi bộ.

- Khởi động nhẹ nhàng cho cơ thể nóng dần lên.

- Tiến hành từ từ: Khi mới bắt đầu đi bộ, bạn không nên quá tích cực mà tiến hành từ từ cả thời gian của 1 cuộc đi bộ và tần suất đi bộ trong tuần. Sau khi đã quen, bạn nên duy trì đi bộ ít nhất 3 lần mỗi tuần.

- Đi bộ đúng kỹ thuật: Sải chân vững và đều, tay đong đưa thong thả và cố gắng giữ thẳng lưng nếu được. Bàn chân nên bước theo dạng lăn từ gót đến đầu ngón chân.

- Nên uống nước trước và sau khi đi bộ.

 


Theo Trí Thức Trẻ