Tính trung bình trong giai đoạn nửa đầu tháng 5, mỗi ngày Việt Nam đã chi ra 12,26 triệu USD để nhập khẩu gần 364 chiếc xe CBU...

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), đã có 5.455 ôtô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về Việt Nam trong 15 ngày đầu tháng 5/2015, đạt giá trị kim ngạch xấp xỉ 184 triệu USD.

Như vậy, tính trung bình trong giai đoạn nửa đầu tháng 5, mỗi ngày Việt Nam đã chi ra 12,26 triệu USD để nhập khẩu gần 364 chiếc xe CBU.

Cộng dồn từ đầu năm đến hết ngày 15/5, tổng lượng ôtô CBU nhập khẩu về nước đạt 40.464 chiếc, tương ứng mức giá trị kim ngạch 1,06 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi về lượng và tăng gấp 3 lần về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu tiếp tục làm phép tính chia thì có thể thấy khá rõ là mỗi chiếc ôtô nhập khẩu trong thời gian vừa qua có giá trị khá cao, xấp xỉ 37.000 USD. Lưu ý rằng mức giá trị này mới chỉ là giá tính thuế nhập khẩu tại cơ quan hải quan cửa khẩu, chưa bao gồm bất kỳ loại thuế, phí và lệ phí nào.

Con số này có thể khiến không ít người giật mình. Tuy nhiên, thực tế lại khá dễ hiểu bởi trong 5.455 chiếc ôtô nhập khẩu chỉ có 847 chiếc xe du lịch, 75 chiếc xe chở người trên 9 chỗ ngồi, con số 2.455 chiếc còn lại đều là xe tải và xe chuyên dụng có giá trị cao.

Cũng theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, cộng dồn từ đầu năm đến hết ngày 15/5, tổng lượng ôtô CBU nhập khẩu về nước đạt 40.464 chiếc, tương ứng mức giá trị kim ngạch 1,06 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi về lượng và tăng gấp 3 lần về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, tổng lượng xe CBU nhập khẩu trong 4 tháng đầu năm và 15 ngày đầu tháng 5/2014 đạt 17.891 chiếc, mức giá trị kim ngạch đạt gần 368 triệu USD.

Theo Vneconomy