Nhiều ngày nay, người dân và doanh nghiệp bức xúc, lo lắng khi tới đây không đi qua hầm Phước Tượng - Phú Gia (Thừa Thiên Huế) nhưng vẫn phải nộp phí.

Dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia nằm trên Quốc lộ 1A qua địa phận huyện Phú Lộc do Công ty cổ phần BOT Phước Tượng - Phú Gia làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 1.700 tỷ đồng. Hiện trạm thu phí hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia đang trong giai đoạn hoàn thiện để đưa vào hoạt động. Trạm này được xây dựng ở cuối thị trấn Lăng Cô, cách vị trí hầm Phú Gia khoảng 6km.

Theo phản ánh của báo chí, khi đi vào hoạt động, trạm thu phí này sẽ thu phí của cả du khách từ Đà Nẵng ra Lăng Cô, dù không hề lưu thông qua hai hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia.

Vẫn theo phản ánh, những ngày qua, việc xây dựng trạm thu phí đường bộ này đã khiến người dân ở thị trấn Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên- Huế) và TP.Đà Nẵng hết sức bức xúc vì tuyến đường đặt trạm thu phí không liên quan gì đến hai hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên- Huế).

Dù đang xây dựng dang dở nhưng trạm thu phí hầm Phú Gia - Phước Tượng đã bị người dân lên tiếng phản ứng.

Theo phản ánh, việc mở trạm thu phí trên khiến không chỉ người dân kinh doanh tuyến vận tải Lăng Cô- Đà Nẵng bị ảnh hưởng mà còn tác động đến khoảng 80% hoạt động kinh doanh, dịch vụ du lịch tại thị trấn biển này.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên Infonet đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Công Hưng, Tổng Giám đốc Công ty CP Phước Tượng – Phú Gia BOT.

- Thưa ông, việc xây dựng trạm thu phí của hầm đường bộ Phú Gia – Phước Tượng đến nay đã được tiến hành đến đâu? Khi nào sẽ thu phí và mức phí được quy định như thế nào?

Ông Phạm Công Hưng, Tổng Giám đốc Công ty CP Phước Tượng – Phú Gia BOT: Việc xây dựng trạm thu phí hiện nay đã cơ bản hoàn thành. Công ty dự kiến sẽ thu phí vào cuối tháng 6/2016. Mức thu phí theo thông tư 137/2015/TT-BTC ngày 01/09/2015 của Bộ tài chính ban hành.

- Thời gian gần đây, một số tờ báo phản ánh việc người dân kêu việc xây dựng trạm thu phí ở cuối thị trấn Lăng Cô, cách vị trí hầm Phú Gia khoảng 6km, khi đi vào hoạt động trạm thu phí này sẽ thu phí của cả khách du lịch từ Đà Nẵng ra Lăng Cô dù không hề lưu thông qua hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia. Ông nói sao về việc này?

Đèo Phước Tượng dài 3,2km, có độ dốc 7%, 2,3km đèo Phú Gia có độ dốc 8%, với nhiều khúc cua gấp liên tục, từng là nỗi ám ảnh “điểm đen” TNGT và “điểm nóng” ùn tắc giao thông. Từ khi dự án hầm Phước Tượng - Phú Gia đưa vào vận hành (tháng 12/2015) đã “khơi thông” các điểm nghẽn đường đèo, đảm bảo ATGT.

Trước đây chưa có hầm, từ Lăng Cô ra sân bay Phú Bài mất khoảng tiếng rưỡi, nay chỉ còn chưa đến 1 tiếng. Nhờ đó, lưu thông hàng hóa, khách du lịch từ Cảng nước sâu Chân Mây lên Cố đô Huế hay vào Đà Nẵng, Hội An…và ngược lại Từ Đà Nẵng ra Lăng Cô và Huế cũng được rút ngắn tối đa.

Vì vậy, Công ty rất cần sự chung tay, tham gia của người dân, các đơn vị Công ty sẽ trình tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để đảm bảo lợi ích hài hòa lợi ích giữa 3 bên: người dân, nhà nước và doanh nghiệp.

Chúng tôi khẳng định trước khi chính thức vận hành trạm thu phí, tất cả các quyền lợi chính đáng của người dân khu vực lân cận TTP bắc Hầm Hải Vân được đảm bảo. 

- Việc xây dựng trạm thu phí nằm ngay cạnh trung tâm vận hành và cứu hộ cứu nạn cho hầm Hải Vân liệu có ảnh hưởng đến quá trình cứu hộ, cứu nạn khi hầm gặp sự cố?

Trạm thu phí được xây dựng trên nền cũ trạm Bắc Hầm Hải Vân với quy mô cũ chỉ có 4 làn xe theo tính toán vận hành của hầm Hải Vân đã đảm bảo khi có sự cố. Vì vậy hiện nay quy mô trạm còn được mở rộng thành 6 làn xe do vậy sẽ không ảnh hưởng đến quá trình cứu hộ, cứu nạn khi hầm gặp sự cố.

- Trước phản ứng của người dân và doanh nghiệp về việc xây dựng trạm thu phí trên, công ty có biện pháp gì để đảm bảo quyền lợi của người dân và doanh nghiệp?

Thực hiện chủ trương của lãnh đạo Bộ GTVT, Ban QLDA 4 (đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền dự án hầm Phước Tượng-Phú Gia BOT) đơn vị đã làm việc với địa phương.

Cụ thể tại Biên bản làm việc ngày 25/4/2016 giữa Công ty với Ủy ban nhân dân thị trấn Lăng Cô và Công an thị trấn Lăng Cô đã tiến hành thống kê toàn bộ phương tiện trên địa bàn (khoảng 110 phương tiện), và tiếp theo đó Công ty đã có Công văn gửi Bộ GTVT (ngày 10/5) về cơ chế miễn, giảm phí đường bộ khi qua TTP Bắc hầm Hải Vân cho các trường hợp này.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Phóng viên Infonet đang liên hệ với các cơ quan của Bộ GTVT về phản ánh của người dân về việc xây dựng trạm thu phí này. Chúng tôi sẽ thông tin tới bạn đọc ngay khi nhận được thông tin.

Xuân Tùng (thực hiện)