Một loạt máy bay của Vietnam Airlines chờ "thanh lý"

Hiền Anh

Ngoài kế hoạch bán, trả thuê, cho thuê lại một loạt tàu bay khai thác không hiệu quả, Vietnam Airlines lên kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, số tiền thu được sẽ mua thêm tàu bay Boeing 787 (B787) và Airbus A350 (A350).

Theo kế hoạch phát triển đội bay mới được công bố của Vietnam Airlines, chương trình đổi mới đội tàu bay vẫn đi theo đúng lộ trình. Theo đó, Vietnam Airlines tiếp tục giảm số lượng các loại tàu bay cũ hoặc khai thác không hiệu quả là ATR và B777, tập trung khai thác các loại tàu bay phiên bản mới gồm A350, A321 và B787. Cụ thể, Vietnam Airlines sắp hoàn tất thủ tục bán 4 tàu bay B777, sẽ trả 3 tàu bay A330 thuê, thực hiện bán 4 tàu bay A350 và 1 tàu bay B787.

Bước cuối cùng của kế hoạch cổ phần hóa Vietnam Airlines là kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, gồm cổ đông nhà nước cũng như đối tác chiến lược ANA Holdings. Cụ thể về kế hoạch phát hành như sau: Tỷ lệ phát hành: 15,57%; Giá phát hành: 10.000 đồng/cổ phiếu; Thời gian dự kiến: Q4/2017; Tổng số tiền thu được từ phát hành là 1.912 tỷ đồng, để tài trợ cho việc mua tàu bay B787, A350 và bổ sung vốn lưu động.

Số lượng tàu bay của Vietnam Airlines tại ngày 31/05/2017.

Theo kế hoạch kinh doanh năm 2017 của Vietnam Airlines được Đại hội đồng cổ đông thường niên thông qua, Vietnam Airlines đặt kế hoạch doanh thu 87.900 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2016. Tuy nhiên, Tổng Công ty đặt kế hoạch LNST chỉ 1.338 tỷ đồng, giảm 37% so với năm ngoái.

Nguyên nhân khiến Vietnam Airlines đặt kế hoạch LNST sụt giảm được lý giải là do hãng hàng không này lên kế hoạch dựa trên kịch bản giá dầu thế giới tăng lên mức 64 USD/thùng, và ước tính chi phí khấu hao lớn hơn so với năm 2016. Tuy nhiên, nếu đạt hoặc vượt kế hoạch doanh thu 87.900 tỷ đồng, Vietnam Airlines sẽ đạt mức doanh thu lớn nhất từ trước tới nay.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet