Tiếp thị nội dung (content marketing) là hoạt động sử dụng nội dung để thu hút khách hàng đến với thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn đang đươc sử dụng bởi nhiều doanh nghiệp nhờ tính hiệu quả và khả năng tương tác sâu rộng với khách hàng.

Dưới đây là một số gợi ý cho việc lập kế hoạch, phát triển và triển khai nội dung của bạn:

Xác định mục tiêu rõ ràng cho nội dung của bạn

Bạn có đang tìm cách nâng cao nhận thức về doanh nghiệp của mình không? Xây dựng khách hàng tiên phong? Nâng cao lòng trung thành và niềm tin của khách hàng? Hiểu rõ việc bạn cần thu được những gì từ nội dung trước khi bắt đầu.

Xem xét kiến thức chuyên môn và giá trị của bạn

Mặc dù điều quan trọng là phải bó gọn các chủ đề nội dung trong những lĩnh vực mà bạn có kiến thức, cũng cần cân nhắc những lĩnh vực nào mà bạn muốn doanh nghiệp của mình được biết đến cũng như nội dung đặc sắc nào mà bạn muốn quảng bá. Đơn cử như bạn sở hữu một nhà hàng sắp giới thiệu một menu mới cho bữa nửa buổi, có thể bạn muốn xây dựng và chia sẻ những công thức chế biến bữa ăn ưa thích của mình.


Quan tâm đến khách hàng của bạn

Mấu chốt của marketing nội dung là làm sao thu hút khách hàng của bạn xem nội dung đó. Nhưng nếu nội dung của bạn không có ý nghĩa gì đối với họ, họ sẽ không thèm để mắt đến. Hãy hình dung về những người sẽ truy cập trang web của bạn và những người "theo dõi" bạn trên mạng xã hội cũng như đâu là những điều có ý nghĩa đối với họ. Bạn có thể cung cấp nội dung gì để họ không chỉ xem nội dung của bạn mà còn muốn chia sẻ nội dung đó với bạn bè và thành viên gia đình của họ? Hãy cố gắng hiểu rõ khách hàng, và kết hợp sự hiểu biết đó vào nội dung của mình, cả trên trang web và các kênh mạng xã hội của bạn.

Đánh giá chi phí và lợi ích của những lựa chọn phát triển nội dung khác nhau

Khi cần viết một blog hoặc chụp một bức ảnh, bạn hoàn toàn có đủ khả năng để tự làm. Tuy nhiên, bạn có thể muốn cân nhắc sự trợ giúp từ một đơn vị chuyên nghiệp cung cấp các dịch vụ sáng tạo với chi phí hợp lý để nâng cao đáng kể chất lượng nội dung trong đó có thể có các video clip hoặc nhiều hình ảnh minh họa sinh động. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn tham gia tích cực vào quá trình sáng tạo nếu quyết định thuê ngoài.

Tối ưu hóa nội dung trực tuyến để đạt kết quả tìm kiếm tốt nhất

Hãy nhớ rằng, tất cả nội dung trực tuyến đều có thể truy cập được bởi hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Các công cụ tìm kiếm không thể xử lý được những nội dung văn bản trong các hình ảnh tĩnh. Hãy xem xét sử dụng các kỹ thuật thiết kế đảm bảo các công cụ tìm kiếm có khả năng truy cập và xử lý tốt hơn.

Đo lường và đánh giá thường xuyên

Cũng giống như mọi khía cạnh trong doanh nghiệp của bạn, thước đo là nhân tố mấu chốt để nhận biết xu thế, nắm bắt cơ hội và chứng minh lợi tức đầu tư. Với nội dung cũng tương tự và sẽ rất hữu ích nếu biết chủ đề hoặc dạng nội dung nào phù hợp nhất với bạn trong quá trình phát triển nội dung mới.

Sau khi đã triển khai hoạt động trực tuyến, điều quan trọng là xác định xem bạn muốn truyền đạt nội dung gì, đến đối tượng nào. Với khả năng truy cập lượng thông tin khổng lồ, người mua hàng hiện nay đã trở nên khôn ngoan hơn trong việc đánh giá doanh nghiệp của bạn cũng như là nhiều doanh nghiệp khác. Nội dung trực tuyến là cơ hội hàng đầu và cũng là cơ hội tốt nhất của bạn để gắn bó và có thể biến một khách hàng tiềm năng đã truy cập trang web hoặc "theo dõi" doanh nghiệp bạn trên mạng xã hội trở thành khách hàng thực sự. Vì vậy xây dựng nội dung hiệu quả là công việc hết sức quan trọng.

Nam Khánh