Mua Ford Fiesta 5 năm bị 3 lần bổ máy: Quảng Ninh Ford càng sửa càng hỏng?

Hoàng Thanh

Vừa qua, báo Infonet đã nhận được đơn trình bày của ông Hoàng Anh Tuấn khiếu nại Ford Quảng Ninh vì tay nghề kém đã sửa chữa nhưng lại làm hỏng thêm cho xe của khách hàng.

Cụ thể, trong đơn khiếu nại, ông Tuấn có trình bày như sau: “Năm 2011, tôi có mua 1 chiếc ô tô 4 chỗ nhãn hiệu Fiesta số máy TSJA00153, số khung BCAMBLR00153, màu ghi vàng tại Showroom Quảng Ninh Ford (QNF) – thuộc Công ty cổ phần cơ khí Giao Thông Quảng Ninh – Chi nhánh Ford Việt Nam (FVN) tại Quảng Ninh.

Khoảng tháng 06/2016, chiếc xe FIESTA của tôi có hiện tượng sôi nước, quạt làm mát động cơ gây ra hiện tượng kêu to, tôi đã đưa xe đến QNF để sửa chữa. Sau 1 ngày kiểm tra nhân viên kỹ thuật QNF gọi điện cho tôi đến lấy xe, bảo chỉ cần đổ thêm nước làm mát máy là chạy bình thường.

Tại thời điểm đó, nhân viên QNF đã đổ đầy nước làm mát và bàn giao xe lại cho tôi. Đến sáng ngày 28.06.2016, khi xe tôi di chuyển khoảng hơn 10 km thì bất ngờ xe bị chết máy, hiện tượng bó máy. Tại thời điểm trên, tôi kiểm tra thấy két nước làm mát đã cạn gây ra hiện tượng nóng máy làm chết máy. Trước sự cố trên, tôi đã gọi đến QNF để cứu hộ về sửa chữa.

Theo chẩn đoán của QNF, xe bị chết ngày 28.6.2016 là do kẹt van hằng nhiệt dẫn đến sôi nước làm mát, chết máy. Theo đó, QNF tư vấn cho khách hàng tháo cầu máy để kiểm tra và đưa ra 17 chỉ dẫn sửa chữa, trong đó có việc rà láng mặt máy và thay gioăng máy.

Sau hơn 5 ngày sửa chữa đến ngày 04/07/2016, tôi đến nhận phải thanh toán toàn bộ số tiền là trên 30 triệu đồng, trong đó tiền công sửa chữa là hơn 10 triệu đồng và 26 phụ tùng phải thay thế là hơn 20 triệu đồng. Tuy nhiên, khi xe vừa chay ra khởi xưởng được khoảng 5 km thì bất ngờ lại chết máy, khói từ máy xe tỏa ra nghi ngút. Sau thông báo của tôi, nhân viên QNF đã đến kiểm tra và đưa xe quay lại xưởng. Nhân viên QNF cho biết, xe bị đứt dây Cuaroa nên phải đưa lại xưởng để mua phụ tùng về thay thế. Đến ngày 09/07/2016 tôi mới được bàn giao xe.

Sau ngày 09/07/2016 nhận xe từ QNF về đi xe của tôi máy vẫn liên tục sôi nước. Đặc biệt, vào 19/08/2016, đang đi thì xe bất ngờ chết máy giữa đường. Sự cố này sau đó tôi đã báo đến QNF để cứu hộ đưa xe của tôi về sửa chữa tại Quảng Ninh.

Liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Xuân Công - Trưởng phòng dịch vụ Công ty cổ phần cơ khí giao thông Quảng Ninh cho hay: “Xe Ford xe FIESTA 14A-02220 bị hết nước làm mát do bục ống nước từ động cơ vào két sưởi. Nguyên nhân có thể do 2 trường hợp xảy ra: Thứ nhất, do đường ống nước sử dụng lâu ngày tự bị bục khi khách hàng chạy xe. Thứ 2, do kẹt van hằng nhiệt (đã thay trong lần SC trước vào ngày 09/07/2016 dẫn đến tăng nhiêt độ và áp suất trong đường ống làm mát gây bục ống.

Để xác định rõ nguyên nhân, QNF đã yêu cầu KTV kiểm tra hoạt động của quạt két nước và van hằng nhiệt thì cả 2 chi tiết này đề hoạt động bình thường. Từ đó, kết luận: Nguyên nhân xe bị hao nước do đường ống nước từ động cơ vào két sưởi tự bục gây hết nước, thổi gioăng mặt máy làm quá nhiệt động cơ nên ngắt máy đề không cho khởi động”.

Xe của anh Tuấn trong một lần hư hỏng và được sửa chữa

Anh Hoàng anh Tuấn cũng cho biết thêm: “Từ sau thời điểm 28.6.2016 đến tháng 10.2016, xe của tôi phải vào xưởng QNF (hơn chục lần) và Thăng Long Ford (3 lần đưa vào) vì lý do hỏng đột ngột, chết máy. Hiện tại, xe của tôi đã được tháo dời động cơ để tiến hành bổ máy sửa chữa lần thứ 3 tại xưởng QNF”.

Bên cạnh đó, trong Bản giải trình và kiểm điểm ngày 25.10.2016 của ông Nguyễn Xuân Công – Trưởng phòng cố vấn, dịch vụ Công ty cổ phần cơ khí giao thông Quảng Ninh gửi Tổng giám đốc Phạm Minh Dũng có nêu: “Sự việc bắt nguồn từ việc tư vấn rà láng mặt máy của CVDV (do bị cong vênh trong lần sửa chữa ngày 28.6.2016 số RO: S026686) với mong muốn giảm bớt chi phí sửa chữa xe cho khách hàng. Tuy nhiên, phòng dịch vụ đã không có những khuyến cáo rõ ràng bằng văn bản về những sự cố liên quan có thể xảy đến sau khi rà láng mặt máy đối với xe của khách hàng.

Đồng thời lỗi xảy đến cũng do thiếu sựu sâu sát của trưởng phòng dịch vụ trong việc tham gia tư vấn giúp khách hàng hiểu rõ vấn đề để có thể đưa ra đưa ra những quyết định đúng đắn nhất. Hậu quả là hiện nay chiếc xe cua khánh hàng không hoạt động tốt, khách hàng phải kiểm tra xe lại nhiều lần. Điều này làm ảnh hưởng đến công việc, sự hài lòng của khách hàng”.

Bản giải trình và kiểm điểm của ông Nguyễn Xuân Công – Trưởng phòng cố vấn, dịch vụ Công ty cơ khí giao thông

Trao đổi với PV, ông Phạm Minh Dũng - Tổng giám đốc Quảng Ninh Ford cho hay: “Chúng tôi nhận thấy mình chưa làm tốt quy trình tư vấn cho khách hàng Hoàng Anh Tuấn về các rủi ro của từng phương án sửa chữa ngày 28-6-2016.

Chúng tôi đã đề xuất với khách hàng sẽ kiểm tra toàn bộ hoạt động của động cơ xe và thay miễn phí các chi tiết bị ảnh hưởng của hệ thống làm mát. Tuy nhiên, khách hàng không đồng ý mà muốn thay toàn bộ phần máy”.

Không đồng ý với phương án giải quyết của Quảng Ninh Ford, ông Tuấn cho biết sẽ làm việc với luật sư để tiếp tục khiếu nại vụ việc lên Ford Việt Nam. 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet