Hãng Lockheed Martin đang phát triển một loại phi cơ không người lái mới nhằm tháy thế siêu máy bay do thám U-2 của Mỹ.

Bộ phận Skunk Works của hãng Lockheed Martin, chuyên phát triển các hệ thống phòng không dành cho tương lai, hiện đang lên kế hoạch để chế tạo một loại máy bay do thám kết hợp những đặc điểm nổi trội của cả U-2 của hãng Lockheed và máy bay không người lái RQ-41 Global Hawk của Northrop Grumman.

Siêu máy bay do thám U-2 của Mỹ.

RQ-4 và U-2 thực tế có chức năng giống nhau, tuy nhiên Global Hawk lại khó bị phát hiện hơn U-2 và không cần phi công lái bên trong.

Skunk Works hy vọng mẫu máy bay mới này sẽ kết hợp những ưu điểm của Global Hawk với U-2 để trở thành một phi cơ do thám từ rất cao, được trang bị các thiết bị cảm biến mới nhất và cho phép có phi công điều khiển trực tiếp nếu cần.

U-2 là một máy bay do thám có người lái, có thể bay lên rất cao. Với độ cao tối đa lên đến gần 26.000m, nó có thể bay trong 8 giờ lên tục với tốc độ 800km/giờ.

RQ-4 Global Hawk cũng là một máy bay do thám từ trên cao, nhưng nó không có người lái và được điều khiển từ xa. Ban đầu nó được thiết kế để hỗ trợ những máy bay như U-2, nhưng quân đội Mỹ từ lâu đã có ý định thay thế U-2 bằng Global Hawk.

Không quân Mỹ từng nói rằng U-2 vẫn còn có thể được sử dụng cho đến năm 2045, tuy nhiên do ngân sách quốc phòng ngày càng giảm, U-2 dự kiến sẽ bị loại khỏi lực lượng này vào năm 2019. Hạn chót đang đến gần, buộc hãng Lockheed phải phát triển một phiên bản mới của loại máy bay này.

“Loại máy bay này có thể coi là một loại U-2 khó phát hiện hơn”, giám đốc phát triển của U-2 tại Lockheed Martin, ông Scott Winstead cho biết. “Nó cũng gần giống như chiếc U-2 mà chúng ta thấy, nhưng có hình dáng giúp tránh được các loại rađa và có độ bền lớn hơn”.

Ông Winstead nói, với việc máy bay có thể cho phép phi công ngồi điều khiển nếu cần, Lockheed hi vọng rằng chiếc máy bay mới có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn một chiếc máy bay có hoặc không người lái.

Cùng với B-52, U-2 là loại máy bay lâu đời nhất của Không quân Mỹ. Cả hai đều xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1955 và từ đó được Mỹ liên tục sử dụng.

Nhờ khả năng hoạt động từ vị trí rất cao, Không quân Mỹ luôn coi U-2 là một trong những máy bay do thám tốt nhất từ trước tới nay. Việc điều động U-2 thường rẻ hơn các máy bay không người lái, và nó là máy bay chính dùng để theo dõi tình hình ở Vùng Phi quân sự ở bán đảo Triều Tiên.


Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự…

Anh Tuấn (lược dịch)