Máy bay tiêm kích F-35 hiện đại của Mỹ được cho là không thể xoay trở trên không đủ nhanh để có thể đánh bại một phi cơ F-16 có tuổi. Vậy F-35 sẽ có cách gì để sống sót trước các máy bay Nga và Trung Quốc?

Câu trả lời nằm ở khoảng 50 năm về trước. Khi đó Không quân Mỹ cũng đối mặt với một vấn đề tương tự. Máy bay F-105 Thunderchief, một loại phi cơ cồng kềnh nhưng tối tân vào thời điểm đó, được nhiều quan chức Mỹ tuyên bố có thể đánh bại máy bay địch dễ dàng.

Máy bay F-105 Thunderchief của Mỹ.

Tuy nhiên giống như máy bay F-35 hiện nay, F-105 tỏ ra rất chậm chạp khi đối đầu với phi cơ tiêm kích MiG-21 của Liên Xô. Do đó, Không quân Mỹ đã tìm ra nhiều chiến lược khác nhau để giúp F-105 sống sót trên chiến trường.

“Cả hai máy bay F-105 và F-35 đều là những phi cơ lớn, có một chỗ ngồi và sử dụng động cơ hiện đại nhất của thời đại, có trọng lượng gần như nhau và sải cánh đều dài 10,5m”, nhà phân tích hàng không người Úc Carlo Kopp từng viết trong một bài phân tích vào năm 2004.

“Cả hai đều có khoang chứa vũ khí bên trong và hai cánh đều được lắp đặt các loại tên lửa và bom định hướng”, ông Kopp viết thêm. “Cả hai đều có tầm tấn công vào khoảng 400 hải lý, và F-105 và F-35 cũng không có những đặc điểm mà một máy bay tiêm kích cần có để khẳng định ưu thế trên không đối với các máy bay đối phương”.

Theo thống kê của Không quân Mỹ, lực lượng này đã mua về 833 chiếc F-105 và có khoảng 334 máy bay đã rơi ở Việt Nam trong những năm 1965 và 1970. Theo ông Kopp, máy bay MiG-21 của Việt Nam được cho là đã bắn rơi 22 máy bay F-105, trong khi Thunderchief lại tiêu diệt ít nhất 27 máy bay MiG.

Thêm vào đó, vào năm 1969 Không quân Mỹ đã tiến hành các cuộc diễn tập giữa một máy bay F-105 và MiG-21 từng thuộc sở hữu của quân đội Iraq. Phi công máy bay MiG đã trốn sang Israel cùng phi cơ của mình và chính phủ Israel đã cho phép Mỹ mượn chiếc máy bay lừng danh do Liên Xô sản xuất này.

Kết quả là, những người tham gia thử nghiệm cho biết nếu một phi công F-105 bắt gặp MiG-21, điều đầu tiên họ phải làm là chạy trốn, sau đó tìm cách vòng ra đằng sau máy bay MiG để mai phục từ đằng sau. Lý do là bởi nếu hai máy bay đối đầu trực diện với nhau, máy bay Mỹ tỏ ra yếu thế hơn.

“Nếu F-105 là máy bay tấn công trước, nó sẽ rất dễ bị tiêu diệt do đối phương bất ngờ phản kích”, một báo cáo của Không quân Mỹ cho biết. Các phi công lái F-35 cũng đưa ra nhận định tương tự khi đối đầu thử nghiệm với máy bay F-16.

Khác với F-35, F-105 lại có thể đạt tốc độ cao hơn các máy bay của đối phương khi bay thẳng, trong khi F-35 lại chậm hơn các phi cơ hiện đại của Nga và Trung Quốc. Dù vậy, F-35 được thiết kế để tránh bị phát hiện bởi các hệ thống cảm biến tầm xa của đối phương. Theo ông Kopp, F-35 cần phải tận dụng ưu điểm này để có thể sống sót trên chiến trường trong tương lai. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)