Mỹ có vũ khí bí mật gì để vượt mặt Nga và Trung Quốc trên chiến trường?

Anh Tuấn (lược dịch)

Theo tạp chí National Interest, Cơ quan Phụ trách Các dự án Nghiên cứu Quốc phòng Cao cấp Mỹ (DARPA) đã bắt đầu nghiên cứu chế tạo một loại máy bay không người lái có thể nâng tầm bắn tên lửa tầm ngắn của Mỹ.

Loại máy bay này được đặt tên là “Flying Missile Rail” (FMR), được thiết kế để giúp tên lửa không đối không trên các máy bay của Không quân và Hải quân Mỹ có tầm bắn ngang bằng hoặc xa hơn các tên lửa do Nga và Trung Quốc sản xuất.

Loại tên lửa không chiến hiện đại nhất của Mỹ hiện nay là AIM-120 có tầm bắn khoảng 160km, trong khi đó Trung Quốc thử nghiệm một loại tên lửa mới có thể bắn trúng mục tiêu từ khoảng cách 320km.

Trong tương lai, máy bay ném bom Mỹ sẽ sử dụng máy bay không người lái và tên lửa tầm xa để không kích mục tiêu đối phương.

Giám đốc phụ trách chương trình máy bay không người lái này là ông Jimmy Jones cho biết ông muốn nó phải có giá thành rẻ và dễ sản xuất để hàng trăm loại phi cơ này sẽ được đưa vào sử dụng một cách nhanh chóng. Hiện DARPA đã đề xuất sẽ chi 375.000USD trong tương lai để chế tạo và thử nghiệm một mẫu thử của máy bay này.

Ý tưởng về FMR được đưa ra trong bối cảnh việc chế tạo máy bay chiến đấu mới của Mỹ đang ngày càng phức tạp và tiêu tốn chi phí lớn hơn. DARPA mong muốn rằng trong tương lai FMR sẽ được sản xuất với tốc độ 500 chiếc mỗi tháng, và nó sẽ không chỉ được dùng để sử dụng tên lửa AIM-120.

“FMR là một loại khí tài có thể được trang bị bên cánh của máy bay F-16 hoặc F/A-18 và phóng tên lửa AIM-120, hoặc có thể tách ra và tự động bay khỏi máy bay tiêm kích để phóng tên lửa hoặc thả bom từ vị trí xa hơn”, ông Jones viết. “Một khi đã xuất hiện tại khu vực có mục tiêu, FMR sẽ bám trụ tại đó cho đến khi nhận được tín hiệu khai hỏa”.

Loại máy bay không người lái này phải được thiết kế để dễ dàng lắp đặt dưới cánh của các máy bay tiêm kích của Mỹ. Thêm vào đó nó cũng phải có đủ chỗ để lắp hệ thống ăng ten và vô tuyến để nó có thể được điều khiển bởi phi công trong buồng lái máy bay tiêm kích.

Ông Jones nói rằng FMR có thể sẽ ứng dụng công nghệ tương tự chương trình Loyal Wingman của Không quân Mỹ. Đây là một hệ thống gồm các thiết bị vô tuyến, bộ vi xử lý cùng nhiều thiết bị phần cứng khác cho phép một máy bay tiêm kích có người lái như F-16 trở thành một phi cơ bán tự động, giúp máy bay có thể tự động vận hành và tấn công, giảm bớt gánh nặng cho phi công khi điều khiển máy bay.

Một dự án khác của Không quân Mỹ mang tên Fifth-Generation Aerial Target (tạm dịch là “Hệ thống Không chiến Thế hệ Thứ năm”), nhằm chế tạo một loại máy bay không người lái giá rẻ có khả năng chiến đấu như các loại tiêm kích có người lái của Mỹ.

Ngoài ra, Không quân Mỹ cũng hợp tác với hãng sản xuất máy bay không người lái Kratos để thực hiện dự án Máy bay Tự động Giá thành thấp (LCAA), nhằm cho ra một loại máy bay cỡ nhỏ, được trang bị vũ khí và có thể được sản xuất dễ dàng và nhanh chóng. Không quân Mỹ muốn có thể mua 100 chiếc LCAA với giá không hơn 300 triệu USD, tương đương giá của 2 phi cơ F-35 hiện nay.

Lầu Năm Góc bên cạnh đó cũng đang xem xét ý tưởng máy bay tự động đặc biệt được triển khai từ một oanh tạc cơ chiến lược. Nó có độ cơ động cao, sống sót trước các hệ thống phòng không của đối phương và định vị mục tiêu. Trong khi đó, oanh tạc cơ sẽ ở ngoài vùng nguy hiểm và phóng tên lửa xuống mục tiêu vào thời điểm thích hợp.

Tất cả các công nghệ trên đều đang cho thấy Không quân Mỹ đang có hướng đi rất tích cực. Trong vài năm tới, nhiều loại máy bay không người lái có thể sẽ tham gia chiến trường cùng với các phi cơ tiêm kích thông thường, mỗi phi cơ này lại còn được trang bị các máy bay không người lái cỡ nhỏ mang tên lửa khác. Tất cả sẽ kết nối với một máy bay định vị mục tiêu và đảm bảo chiến dịch không kích của Mỹ có thể diễn ra an toàn. Không chỉ có vậy, giá thành thấp của chúng cũng là một điều rất hấp dẫn.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet