Trong một năm mà doanh số bán xe tại hai thị trường lớn nhất khu vực ASEAN là Indonesia và Thái Lan bất ngờ giảm sút, thị trường Việt Nam với lượng xe tiêu thụ tăng đến 58% so với năm 2014 cũng chỉ xếp vị trí thứ 5.

Hiệp hội ô tô Malaysia (MAA) vừa công bố báo cáo số liệu tổng kết về doanh số bán xe năm 2015 của một số thị trường trong khu vực ASEAN, bao gồm: Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Tuy nhiên, do doanh số của tháng 12 tại một số thị trường chưa kịp cập nhật, nên báo cáo của MAA chỉ tính tổng doanh số cộng dồn từ tháng 1 đến tháng 11/2015.

Theo đó, năm vừa qua là một năm với những biến động về doanh số bán xe ở khu vực ASEAN khi hai thị trường lớn nhất là Indonesia và Thái Lan bất ngờ "sa sút". Cụ thể, năm vừa qua thị trường Thái Lan chỉ đạt doanh số 698.168, giảm 12% so với năm 2014 (792.328 xe). Trong khi đó, thị trường Indonesia còn tệ hơn. Bước vào năm 2015, thị trường này được dự báo sẽ tiêu thụ 1,1 triệu xe. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 11, Indonesia chỉ bán ra 940.072 xe, giảm đến 17% so với cùng kì năm 2014.

Trong khi hai "ông lớn" của khu vực bất ngờ giảm sút về doanh số thì các thị trường còn lại đều có lượng xe bán ra tăng. Thị trường Việt Nam có một năm cực kì sôi động khi đạt doanh số 185.492 xe (tính đến tháng 11), tăng mạnh 58% so với năm 2014.

Bên cạnh đó, các thị trường như Philippines, Singapore và Malaysia cũng có một năm "ăn nên làm ra" khi sở hữu doanh số tăng so với năm trước đó. Cụ thể, thị trường Philippines và Singapore với doanh số lần lượt đạt 261.930 xe (tăng 23%) và 69.989 xe (tăng 63%).

Trong khi đó, thị trường Malaysia cũng hoàn thành năm 2015 với doanh số đầy đủ trong 12 tháng đạt 666.674 xe, tăng nhẹ 0.03% so với năm 2014. Tuy nhiên, kết quả khả quan này có được là nhờ vào đóng góp lớn trong tháng 12 với doanh số đạt nếu chỉ doanh số của 11 tháng đầu năm, thị trường này chỉ đạt 597.273 xe, giảm 1% so với cùng kì năm trước đó.

Như vậy, với kết quả mà MAA vừa công bố, kết thúc năm 2015, thị trường Việt Nam xếp ở vị trí thứ 5 về doanh số bán xe, sau Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines. Tuy nhiên, nếu xét về tốc độc tăng trường, thị trường Việt lại xếp thứ 2 khi đạt mức tăng trưởng 58% so với năm 2014, chỉ sau thị trường Singapore (tăng 63%).

Nguồn: Otos.vn