Đó là kế hoạch mà Hà Nội triển khai đại trà bắt buộc tại 100% các trường THPT. Mỗi trường sẽ có ít nhất 2 lớp 10 sẽ học tiếng Anh theo sách giáo khoa mới từ năm học 2016 - 2017.

Thông tin từ ông Chử Xuân Dũng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, được biết tại Hà Nội vừa diễn ra hội thảo sách giáo khoa (SGK) tiếng Anh mới lớp 10 và 11.

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT Hà Nội, mỗi trường có ít nhất 2 lớp 10 dạy SGK theo chương trình mới. Những lớp còn lại vẫn dạy học theo SGK cũ. Các lớp 11 và 12 trên địa bàn vẫn tiếp tục dạy SGK Tiếng anh cũ.

Với kế hoạch ấy, năm học 2016-2020, Hà Nội sẽ triển khai 100% số lớp 10 trong các trường THPT trên địa bàn được học SGK tiếng Anh chương trình mới và học nối tiếp chương trình đến lớp 12.

SGK Tiếng Anh mới (ảnh: Bích Lan VOV)

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, chương trình SGK mới dạy học với thời lượng tối thiểu 3 tiết/tuần theo các chủ điểm/chủ đề quen thuộc, gần gũi với học sinh; quan tâm đầy đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết với định hướng phát triển toàn diện. Đặc biệt đánh giá học sinh theo kết quả đầu ra.

Để nâng cao trình độ và kỹ năng Tiếng Anh của học sinh tại các trường, việc kiểm tra đánh giá sẽ được tiến hành thường xuyên.

Việc kiểm tra chủ yếu dành cho kỹ năng nói như trả lời các câu hỏi ngắn, miêu tả tranh, thuyết trình, hùng biện, hội thoại... Học sinh sẽ được đánh giá kỹ năng nói qua kiểm tra định kỳ 2 lần/kỳ và kiểm tra tích hợp các kỹ năng.

Yêu cầu kết quả đạt được đối với từng lớp cấp THPT như sau:

Hết lớp 10, học sinh sẽ đạt trình độ tương đương B1.1.

Hết lớp 11, học sinh sẽ đạt trình độ tương đương B1.2.

Hết lớp 12, học sinh sẽ đạt trình độ tương đương B1.

Bài kiểm tra học kỳ dành cho các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và có từ 35 đến 60 câu hỏi.

Để phát huy những điểm mạnh của SGK tiếng Anh theo chương trình mới, giáo viên cần vận dụng linh hoạt nội dung trong SGK, tăng cường sử dụng các thiết bị trong dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giáo án và trong giảng dạy nhằm giúp học sinh sử dụng hiệu quả các kênh hình ảnh, âm thanh đa phương tiện.

Ngoài SGK, giáo viên có thể sử dụng các tài liệu khác để bổ trợ cho bài giảng dựa trên các tiêu chí quy định trong chương trình khung do Bộ GD-ĐT ban hành.

Tuy nhiên, phải lưu ý dạy hết kiến thức trong SGK theo quy định trước khi bổ sung tài liệu bổ trợ. Đặc biệt không được tự ý dùng tài liệu bổ trợ để thay thế SGK.

Hoàng Thanh