Nâng khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu chưa tác động đến giá!

Hải Yến (Ghi)

“Việc điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng dầu chưa tác động đến giá bán lẻ xăng dầu và hoạt động sản xuất kinh doanh”.
Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế Bộ Tài chính Phạm Đình Thi

Đây là khẳng định của ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) tại buổi họp báo quý 1/2017 Bộ Tài chính tổ chức chiều 10/4 về những câu hỏi của báo chí xung quanh việc đề xuất tăng khung thuế BVMT đối với xăng dầu trong dự thảo Luật Thuế Bảo vệ môi trường Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ mới đây.

Trao đổi với giới báo chí, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế Phạm Đình Thi nói:

Xăng dầu là sản phẩm chứa các chất hóa học, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường ở diện rộng. Các nước trên thế giới đã đưa xăng dầu vào đối tượng thu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế BVMT nhằm mục đích BVMT với các tên gọi khác nhau như thuế nhiên liệu, thuế năng lượng, thuế phương tiện...

Còn theo Luật thuế BVMT hiện hành, xăng dầu thuộc đối tượng chịu thuế với khung thuế từ 1.000-4.000 đồng/lít. 

Xin ông cho biết vì sao trong dự thảo Luật Thuế BVMT lại đề xuất tăng khung thuế BVMT đối với xăng dầu?

Ông Phạm Đình Thi: Mức thuế BVMT cụ thể hiện hành đối với xăng dầu đã bằng mức tối đa trong khung thuế (nhiên liệu bay) hoặc gần bằng mức tối đa trong khung thuế.

Theo đó, trường hợp cần thiết phải điều chỉnh mức thuế BVMT cụ thể đối với xăng dầu để phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội của nhà nước trong từng thời kỳ là rất khó, đặc biệt trong điều kiện phải cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế và giá xăng dầu của Việt Nam hiện đang thấp hơn so với giá xăng dầu của các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN.

Do đó, Bộ Tài chính đã đề xuất điều chỉnh nâng khung thuế BVMT từ 1.000 đến 4.000 đồng/lít lên 3.000-8.000 đồng/lít. 

Hơn nữa, việc đề xuất điều chỉnh khung thuế đối với xăng dầu nhằm chủ động ứng phó với diễn biến giá dầu trên thị trường thế giới, đảm bảo lợi ích quốc gia trong điều kiện hội nhập sâu khi thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế. Đồng thời đảm bảo tính ổn định của Luật, kịp thời điều chỉnh mức thuế cụ thể để đảm bảo lợi ích quốc gia trong trường hợp giá dầu thế giới có biến động lớn.

Ngoài ra, việc điều chỉnh khung thuế BVMT đối với xăng dầu còn nhằm tránh chênh lệch nhiều về giá bán với các nước có chung đường biên giới. Nhất là nhằm nâng cao hơn nữa trách nhiệm và nhận thức của tổ chức, cá nhân đối với môi trường và khuyến khích sản xuất, sử dụng hàng hóa thân thiện với môi trường. Và đảm bảo thực hiện cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về BVMT.

Vậy căn cứ vào đâu để Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh nâng khung thuế BVMT đối với xăng dầu lên từ 3.000 đến 8.000 đồng/lít, thưa ông?

Ông Phạm Đình Thi: Hiện nay, Việt Nam đã và đang tham gia 11 Hiệp định thương mại tự do. Theo cam kết trong các hiệp định thương mại tự do thì Việt Nam phải thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu. 

Giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN. Hiện nay, trong số 136 nước có giá bán lẻ xăng dầu cao hơn Việt Nam có Philippines đứng thứ 55, Campuchia đứng thứ 58, Thái Lan đứng thứ 88, Lào đứng thứ 97.

Trong khi đó, tỷ lệ thuế (gồm thuế nhập khẩu, thuế TTĐB, thuế BVMT, thuế GTGT) trên giá cơ sở của Việt Nam cũng đang ở mức thấp, trung bình hơn 20% (37,24% đối với xăng; 21,14% đối với diesel; 11,5% đối với dầu hỏa và 18,4% đối với mazút) so với nhiều nước (Hàn Quốc là 70,3%; Campuchia khoảng 40%; Lào khoảng 56%).

Trên cơ sở tính toán tất cả các yếu tố nêu trên, Bộ Tài chính đề nghị tăng khung mức thuế BVMT từ 1.000 đồng/lít - 4.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít-8.000 đồng/lít là phù hợp (khung áp dụng cho lộ trình dài).

Theo đề xuất tại dự thảo thì mới chỉ nâng khung thuế BVMT, còn việc áp dụng mức thuế BVMT cụ thể đối với xăng dầu cụ thể sẽ như thế nào, thưa ông?

Ông Phạm Đình Thi: Tại dự án Luật thuế BVMT (sửa đổi), Bộ Tài chính chỉ đề xuất điều chỉnh khung thuế BVMT đối với xăng dầu. Mức thuế BVMT cụ thể đối với xăng vẫn áp dụng như hiện hành là 3.000 đồng/lít.

Tuy nhiên, trên cơ sở đánh giá tác động cụ thể đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tới giá bán lẻ xăng dầu và đời sống người dân, tùy vào điều kiện kinh tế - xã hội từng thời kỳ, Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức thuế bảo vệ môi trường cụ thể đối với xăng dầu trong phạm vi khung quy định tại Luật cho phù hợp.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc điều chỉnh khung thuế BVMT đối với xăng dầu lên từ 3.000-8.000 đồng/lít theo dự thảo Luật thuế BVMT sẽ tác động trực tiếp đối với hoạt động sản xuất kinh doanh và giá cả tiêu dùng. Quan điểm của Bộ Tài chính về vấn đề này như thế nào?

Ông Phạm Đình Thi: Việc đề xuất điều chỉnh khung thuế BVMT đối với xăng dầu được căn cứ vào nhiều yếu tố như cam kết quốc tế về cắt giảm dần thuế nhập khẩu, giá xăng dầu của Việt Nam so với các nước trên thế giới, tỷ lệ thuế trên giá bán lẻ xăng dầu…

Bộ Tài chính mới đề xuất điều chỉnh khung thuế BVMT đối với xăng dầu trên cơ sở tính toán nhiều yếu tố để đảm bảo tính ổn định của Luật áp dụng cho thời gian dài.

Và khi đề xuất mức thuế BVMT cụ thể thì Bộ Tài chính sẽ có các đánh giá tác động của việc điều chỉnh mức thuế đến nền kinh tế trong nước để đảm bảo cùng với các giải pháp cải cách hành chính.

Do đó, việc điều chỉnh khung thuế BVMT đối với xăng dầu chưa tác động đến giá bán lẻ xăng cũng như đến sản xuất kinh doanh.

Xin cảm ơn ông!

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet