Hãng RIA Novosti dẫn lời các chuyên gia Nga cho biết, các tướng lĩnh NATO đang sử dụng mối đe dọa từ Nga như một công cụ marketing để quảng bá thương hiệu của mình, trong khi họ hoàn toàn hiểu rằng, Nga không phải là nước đầu tiên bắt đầu chiến tranh
"Ngày nay, NATO đang phát triển theo quy luật thị trường - đó là, một mặt, tổ chức quan liêu đòi hỏi nguồn lực đáng kể, mặt khác - đây là chiếc tủ kính nhằm quảng bá sản phẩm, thương hiệu của NATO, vũ khí và các dịch vụ kỹ thuật áp đặt cho các nước khác. Những tuyên bố đầy khiêu khích này từ phía các tướng lĩnh NATO đang trở nên khá rõ ràng – họ phát biểu với vai trò chuyên gia Marketing điều khiển xu hướng chính trên thị trường theo chiều hướng cần thiết đối với NATO", Tổng giám đốc Trung tâm thông tin chính trị Alexei Mukhin cho biết trong cuộc họp báo tại Hãng thông tấn quốc tế "Nước Nga ngày nay".
NATO sử dụng "mối đe dọa Nga" như một kênh tiếp thị
Ông Mukhin cùng với các chuyên gia khác đã soạn một báo cáo đặc biệt về khả năng và dự định của Liên minh Bắc Đại Tây Dương, trong đó phân tích các hoạt động của NATO trong 50 năm qua và xu hướng phát triển của khối quân sự này. "Chúng tôi rất lo lắng rằng, các chính trị gia phương Tây không chút do dự và bất chấp đảo ngược một số sự kiện và lịch sử các sự kiện, điều khiển thực tế ảo của mình bằng khái niệm Nga đi xâm lược và NATO yêu hòa bình", chuyên gia cho biết.

Theo ông Mukhin, "trong một số trường hợp có thể ví NATO như một con hổ giấy". "Chúng tôi lấy dẫn chứng sự tương quan thú vị như này: các tướng lĩnh NATO càng có những lời phát biểu hiếu chiến bao nhiêu thì họ càng ít thể hiện bằng hành động thực tế bấy nhiêu".

"NATO không uổng công khi chọn Nga là đối thủ: các tài liệu giáo lý của Nga và phân tích hành vi của Nga cho thấy rằng, Nga sẽ không bao giờ là nước đầu tiên bắt đầu chiến tranh, và điều này gỡ nút thắt cho NATO, trong trường hợp này, họ có thể làm những gì họ muốn, mặc dù sớm biết rằng Nga sẽ không bắt đầu chiến tranh", ông Mukhin cho biết.

Về phần mình, trong cuộc họp báo, Tổng Giám đốc Trung tâm đánh giá và dự báo chiến lược - Sergey Grinyaev nói rằng, các hoạt động của NATO không phù hợp với những mục tiêu được công bố của liên minh, trong khi đó khối quân sự này đang được sùng bái hơn. "Thương hiệu là một hệ tư tưởng và triết học nào đó, nhưng NATO là thần tượng mà tất cả đều tôn thờ, mặc dù từ lâu đã quên mất đó là gì, nhưng họ vẫn tôn thờ biểu tượng này", ông Grinyaev nói.

"Không có sứ mệnh nào được NATO thực hiện sau năm 1991, theo tiêu chí "giá trị-hiệu quả" mà phù hợp với các văn bản pháp quy của NATO", ông Grinyaev nói thêm.

Ông Grinyaev giải thích rằng, các tác giả báo cáo đánh giá sự phù hợp của sứ mệnh đối với các văn bản pháp luật hiện hành, sự phù hợp của kết quả với nhiệm vụ đã được công bố ban đầu, sự phù hợp của kết quả với nguồn vốn đầu tư. "Hầu như tất cả những điều này, ngoại trừ sứ mệnh viện trợ nhân đạo cho các nạn nhân trong trận động đất ở Pakistan, dường như đều thất bại", chuyên gia cho biết.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ RIA Novosti, một trong những hãng tin lớn nhất tại Nga, đặt trụ sở chính tại Moscow và hơn 80 văn phòng trên khắp thế giới.

Đức Dũng (lược dịch)