“Các nội dung giúp học sinh đạt được khả năng “sản sinh ngôn ngữ” (như viết, nói) trong bộ sách lại khá sơ sài, chưa đủ để học sinh có thể sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp và học tập”, em Đỗ Lê Bảo cho hay.

Sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2016, Bộ GD&ĐT đã thống kê phổ điểm các môn và phổ điểm môn Ngoại ngữ chỉ đạt 3.3, thấp hơn rất nhiều so với các môn khác.

Phải chăng việc học Ngoại ngữ trong trường đang không tạo ra sự hứng thú cho học sinh? Phóng viên báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng em Đỗ Lê Bảo, cựu học sinh lớp 12A1 trường THPT Việt Đức (Hà Nội) – một trong những thí sinh được điểm khá cao môn Ngoại ngữ và từng đọc nhiều SGK nước ngoài.

Em Đỗ Lê Bảo cho hay: “Chương trình Tiếng Anh trong SGK hiện nay khá đa dạng về chủ đề, tuy nhiên cách tiếp cận lại khá nhàm chán vì chỉ xoay đi xoay lại vài cấu trúc. Bên cạnh đó, các nội dung giúp học sinh đạt được khả năng “sản sinh ngôn ngữ” (như viết, nói) trong bộ sách lại khá sơ sài, chưa đủ để học sinh có thể sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp và học tập.

Điều ấy khiến khả năng nói tiếng Anh của người Việt là còn nhiều hạn chế, đặc biệt là về phần phát âm, phần mà rất nhiều bạn học Tiếng Anh thường xuyên mắc lỗi.

Ngoài ra, các thầy cô ở trên lớp của em thường phải chạy đua để hoàn thành giáo án kịp thời hạn phân phối chương trình vì số tiết học cho môn Tiếng Anh quá ít trong khi kiến thức lại nhiều. Đó cũng là một trong những khó khăn mà hiện nay các giáo viên Tiếng Anh đang mắc phải.

Điều em nhớ nhất là những tiết học mà các học sinh được chia thành nhóm và thuyết trình về chủ đề cho trước. Em nghĩ đây là phương pháp dạy hết sức khoa học và phù hợp với học sinh, giúp cho chúng em được rèn luyện khả năng “sản sinh ngôn ngữ” cũng như tác phong đứng trước đám đông.

Tiếc là những tiết học như vậy vẫn khá hiếm hoi do thời gian trên lớp không có nhiều. Theo em đó là một trong những nguyên nhân khiến cho chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh hiện nay tại các trường phổ thông chưa được cải thiện”.

Em Đỗ Lê Bảo, cựu học sinh lớp 12A1 trường THPT Việt Đức (Hà Nội)

Em Đỗ Lê Bảo cũng cho biết thêm: “Để nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh hiện nay, em nghĩ rằng mỗi người cần nhận thức rõ ràng về tầm quan trọng của việc học tiếng Anh. Từ đó mà mỗi học sinh sẽ đặt ra mục tiêu cụ thể cho mình để phấn đấu; đồng thời phải chủ động tiếp thu kiến thức ngoài sách vở để làm dày vốn từ của mình.

Ngoài ra, em cũng mong rằng giáo trình giảng dạy sẽ được chỉnh sửa theo hướng hiện đại hơn, sát thực tế hơn, đi sâu vào các kỹ năng “sản sinh ngôn ngữ” của học sinh. Bên cạnh đó em cũng mong muốn các kỳ thi quốc gia có môn tiếng Anh sẽ mới mẻ hơn, đưa vào các kỹ năng nghe, nói để đánh giá được năng lực của thí sinh một cách toàn diện hơn nữa”.

Đồng quan điểm, em Nguyễn Minh Chi – học sinh lớp 11 trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm chia sẻ: “Bản thân em đã từng học qua chương trình Tiếng Anh trong SGK của Việt Nam và em cũng có một em trai năm nay học lớp 6, em cũng đồng hành cùng cậu nhóc suốt quá trình học Tiếng Anh và thấy SGK Tiếng Anh hiện nay của chúng ta còn khá nhiều điều chưa hợp lý.

Điển hình như chương trình SGK Tiếng Anh từ lớp 3 đến lớp 5 chỉ xoay quanh những câu chào hỏi, những câu trúc đơn giản và quan trọng là nó cứ lặp đi lặp lại khiến học sinh cảm thấy không thực sự hứng thú với môn học này. Ngay với bản thân em và em trai em, nếu chỉ học chương trình trong SGK thì tới thời điểm hiện tại khó lòng mà nói chuẩn Tiếng Anh. Tuy nhiên, do nhận biết được tầm quan trọng của môn học trong quá trình hội nhập kinh tế như hiện nay nên chúng em đã được đầu tư rất nhiều vào việc học tại các lò luyện.

Chúng ta được biết, khi trẻ càng nhỏ thì khả năng học hỏi cũng như tiếp cận với ngôn ngữ càng nhanh, nhất là với ngôn ngữ thứ hai như Tiếng Anh. Thế nhưng, khối lượng kiến thức cứ luẩn quẩn xung quanh mấy “thì” đơn giản, chưa có sự phát triển về kỹ năng nghe và nói. Nhất là học sinh ở các vùng nông thôn như em được chứng kiến, khá thiệt thòi trong phần học Tiếng Anh.

Đầu tiên phải kể đến chất lượng giáo viên, giáo viên phát âm thì không chuẩn, “câu được câu chăng”, thử hỏi học một giáo viên không có trình độ thì bao giờ học sinh mới giỏi được?

Thứ hai, phần nghe băng trong các bài nghe, học sinh ở các vùng nông thôn rất ít khi được giáo viên cho nghe. Phần vì chất lượng băng hình không sử dụng thường xuyên bị ẩm mốc, phần vì trình độ giáo viên “chưa chuẩn” trong khi trong băng tốc độ nói “khá nhanh” nên khó có thể hướng dẫn học sinh. Vì thế, phần nghe ở các vùng miền núi và nông thôn thường bị bỏ qua”.

Em Minh Chi cũng cho biết thêm, để nâng cao chất lượng học Tiếng Anh nói chung đầu tiên cần cải thiện trình độ giáo viên, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất và bản thân mỗi học sinh cũng cần có sự cố gắng và nỗ lực.

Hoàng Thanh