Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh đến tính cấp thiết phải thay đổi thái độ phục vụ trong các bệnh viện hiện nay.
Quá tải khám bệnh tại các bệnh viện nhi

Qua kiểm tra, giám sát thực tế tại các bệnh viện cũng như phản ánh của người dân trên facebook và fanpage của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá người dân “sợ” và phàn nàn nhiều về bệnh viện công vì phòng ốc nhếch nhác, thái độ của nhân viên y tế cáu bẳn, thủ tục rườm rà.

Mặc dù nhiều bệnh viện đã được xây mới, chỉnh trang nhưng thái độ đối với bệnh nhân vẫn không thay đổi, trong khi đó, tại các phòng khám tư, thái độ của bác sĩ và nhân viên y tế rất tốt. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trăn trở: "Sao bác sĩ không đem tình yêu, tinh thần đó từ phòng mạch tư vào bệnh viện công.

Bộ trưởng yêu cầu cán bộ y tế phải thay đổi thái độ từ coi việc khám bệnh là ban ơn, sang phục vụ. Các bệnh viện cần tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp với người bệnh cho cán bộ y tế từ bảo vệ, giữ xe, nhân viên thu ngân, làm thủ tục, đến các y bác sĩ, y tá, hộ lý, trưởng khoa phòng và lãnh đạo bệnh viện. Đồng thời, các bệnh viện phải triển khai bộ phận chăm sóc khách hàng tại bệnh viện; tiếp tục thực hiện và hoàn thiện đường dây nóng 24/24.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: "Khi giá dịch vụ y tế tính đúng tính đủ thì sẽ có cạnh tranh lành mạnh giữa y tế công lập và ngoài công lập và ngay cả giữa các cơ sở y tế công lập với nhau. Vì vậy nếu chúng ta không tử tế, tốt bụng, yêu quý và tôn trọng bệnh nhân thì bệnh nhân sẽ quay lưng lại với chúng ta".

Đóng góp ý kiến về vấn đề này, BS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, cần phải đưa phong cách giao tiếp, ứng xử vào các trường đào tạo ngành y để dạy cho các y, bác sĩ tương lai. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cần xây dựng mô hình giao tiếp chuẩn cho các bệnh viện học tập, cùng với đó là có kiểm tra, đánh giá, khen thưởng và xử phạt thích đáng.

An Nhiên