Yak-152 có tốc độ bay tối đa từ 300-320km/h với trần bay là 4.000m và có tầm hoạt động khoảng 1.400km. Thời gian phục vụ trung bình của Yak-152 đạt 30 năm hoặc tương ứng với 30.000 giờ bay.
Máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-152

Theo ông Victor Lichaev, giám đốc tiếp thị Tập đoàn sản xuất máy bay Irkut, năm 2017, Nga sẽ đưa vào sản xuất máy bay huấn luyện sơ cấp Yak-152.

"Chúng tôi đang tích cực phát triển dòng máy bay huấn luyện sơ cấp Yak-152, và vào năm 2017, chúng tôi sẽ bắt đầu sản xuất”, ông Victor Lichaev cho biêt.

Cũng theo ông Lichaev, vấn đề nằm ở chỗ hiện nay tại Nga không có loại động cơ dành cho loại máy bay này, vì vậy rất có thể  động cơ sẽ được mua ở nước ngoài.

Các máy bay Yak-152 sẽ thay thế cho dòng  Yak-52 và được thiết kế huấn luyện phi công sơ cấp.

Như đã đưa tin, trong chương trình vũ khí nhà nước đến năm 2020, Không quân Nga sẽ nhận 150 máy bay Yak-152.

Theo yêu cầu của Không quân Nga, Yak-152 phải có tốc độ bay tối đa từ 300-320km/h với trần bay là 4.000m và có tầm hoạt động khoảng 1.400km. Thời gian phục vụ trung bình của Yak-152 phải đạt 30 năm hoặc tương ứng với 30.000 giờ bay.

Yak-152 là máy bay cánh đơn một động cơ hai chỗ ngồi cấu hình khí động học cổ điển với cánh thấp và có thể thu vào khi hạ cánh. Các thiết bị được cài đặt trên máy bay sẽ cho phép phi công mới “nhập môn” không gặp khó khi sử dụng thuật lái dẫn đường hiện đại và bay chuyển hướng, thông tin liên lạc vô tuyến và thiết bị ngắm.

Sau khi được đưa vào trang bị, Yak-152 sẽ là một trong những máy bay huấn luyện cơ bản chính của Không quân Nga, các phi công phải tốt nghiệp khóa Yak-152 trước sau đó mới được bay trên những chiếc máy bay huấn luyện phản lực Yak-130.

Đào Cảnh