Ngày 4/4, Điện Kremlin cáo buộc các nhà báo điều tra, làm việc về Hồ sơ Panama bị rò rỉ, là các cựu quan chức Bộ Ngoại giao và Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA), đặc vụ hoạt động bí mật của Mỹ.
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Hãng Ria Novosti dẫn nhận định của thư ký báo chí Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết, hiện nhiều ấn phẩm báo chí nước ngoài đưa tin và hình ảnh của Tổng thống Vladimir Putin trong bối cảnh truyền thông thế giới đang vào cuộc điều tra về bê bối gian lận thuế với mục đích làm rung chuyển tình hình tại quốc gia này.

Nhưng hành động này của truyền thông quốc tế mang lại hiệu quả rất ít và chưa chắc đã tác động tiêu cực tới tình hình tại Moscow.

“Thực tế có một số nguyên thủ quốc gia khác được nhắc tới nhưng chỉ có hình ảnh của ông Putin là được công khai. Vì Tổng thống Putin, nước Nga của chúng ta, sự ổn định và cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới của chúng ta chính là các mục tiêu bị nhắm tới nhằm gây bất ổn cho tình hình trong nước ta.

Theo tôi hành động theo cách này của truyền thông mang lại hiệu quả rất ít và không chắc có thể tác động tiêu cực tới tình hình tại Moscow chủ yếu là do sự thiếu chuyên nghiệp (của họ)” – ông Peskov trả lời câu hỏi về nguyên nhân mà hầu hết các tờ báo phương Tây trong ngày thứ Hai (4/4) đưa hình ảnh Tổng thống Putin lên trang bìa của mình trong bối cảnh cuộc điều tra lớn về gian lận thuế của nhiều nhân vật quyền lực trên thế giới.

Theo đó, ông Peskov khẳng định, vụ điều tra của báo chí nước ngoài về thủ phạm chính của bê bối gian lận thuế do the Panama Paper công bố không liên quan gì tới Tổng thống Putin và các nhà chức trách Nga sẽ tự điều tra vụ việc này.

“Không có bất kỳ thông tin cụ thể nào liên quan tới Tổng thống Putin. Chúng tôi không cần phải phản ứng trước những lập luận, suy đoán bóng gió như thế.

Vụ bê bối trốn thuế không can hệ gì tới chúng tôi hay Ngài Putin. Một lần nữa tôi muốn nói, những thủ đoạn nhằm "bôi nhọ", gây ảnh hưởng tới Tổng thống (Nga) như thế không có ý nghĩa gì với chúng tôi” - đại diện Bộ Ngoại giao Nga nói.

Ngoài ra, ông Peskov cũng nhấn mạnh, trong số những nhà báo thực hiện điều tra vụ bê bối trốn thuế rất nhiều vị mà chuyên ngành chính không phải là báo chí:

“Chúng tôi biết rõ cộng đồng báo chí là như thế nào. Ở đây có rất nhiều nhà báo chưa chắc đã có chuyên ngành báo chí. Có nhiều nhân vật là những cựu nhân viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, của Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và các cơ quan tình báo khác. Và chúng tôi biết ai đang tài trợ cho lực lượng này. Ở đây tôi muốn nhấn mạnh tới những định kiến và (tự) suy đoán trước trong các phương pháp của những người bạn này”.

Cũng theo thư ký báo chí Tổng thống Nga, các bài báo thiếu rất nhiều thông tin cụ thể, “họ không từ thủ đoạn, tự tưởng tượng ra và bóp méo sự thật”.

Những thông tin truyền thông vu cáo Tổng thống Vladimir Putin liên quan tới vụ giao dịch trị giá hàng tỷ USD nhằm làm mất uy tín của ông Putin trước các cuộc bầu cử sắp tới ở Nga.

Tờ Sueddeutsche Zeitung của Đức hôm 3/4 đã công bố có được tài liệu mật do công ty luật Mossack Fonseca (trụ sở ở Panama) cung cấp tiết lộ chi tiết các hoạt động giao dịch tài chính bất hợp pháp của một số nhân vật quyền lực Thế giới cùng những người thân cận của họ.

Các nhân vật được Sueddeutsche Zeitung (SZ) nhắc tới bao gồm các thành viên trong gia đình Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev, Quốc vương Ả Rập Xê út Salman bin Abdulaziz, người cha quá cố của Thủ tướng Anh David Cameron, một loạt các nhân vật có mối quan hệ thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin, những người con của Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif.

Ngoài ra, trong tài liệu còn xuất hiện tên của diễn viên nổi tiếng thế giới Jackie Chan, cầu thủ bóng đá người Argentina Lionel Messi và diễn viên Ấn Độ Amitabh Bachchan.

Các thông tin mà báo SZ có được từ một nguồn giấu tên là tập hợp gồm 11,5 triệu tài liệu của Công ty luật Mossack Fonseca ở Panama. Các tài liệu này được báo Đức đặt tên "Hồ sơ Panama" cho thấy cách công ty trên giúp khách hàng trốn thuế và rửa tiền, liên quan tới 214.000 công ty ma. Báo SZ đã chia sẻ các thông tin này với ICIJ và một số tập đoàn thông tin khác như BBC và the Guardian.

Hiện chưa bên nào lên tiếng khẳng định về tính xác thực của tài liệu do SZ công bố. Công ty Mossack Fonseca đã từ chối xác nhận cáo buộc từ các nhà báo, đồng thời tố ngược lại họ đã tìm cách tiếp cận thông tin độc quyền của công ty này, cảnh cáo rằng đó là một hành vi phạm pháp.

Nhà sáng lập công ty luật này Ramon Fonseca trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình TVN của Panama xác nhận thực tế một số tài liệu của Mossack Fonseca đã bị đánh cắp nhưng không nói cụ thể về việc này.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ RIA Novosti, một trong những hãng tin lớn nhất tại Nga, đặt trụ sở chính tại Moscow và hơn 80 văn phòng trên khắp thế giới.

Đức Dũng (lược dịch)