Người phát ngôn điện Kremlin cho biết sẽ chấm dứt hợp đồng với công ty quan hệ công chúng Ketchum của Mỹ do hội chứng bài Nga vẫn đang tiếp diễn mạnh mẽ.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định chấm dứt hợp đồng với công ty quan hệ công chúng từng giúp ông đăng "bức tâm thư" lên New York Times.

Ketchum - công ty con trực thuộc Tập đoàn Quảng cáo và Tiếp thị toàn cầu của Mỹ Omnicom đã hợp tác với chính phủ Nga trong suốt 9 năm. Nhưng mối quan hệ này giờ đây đã chấm dứt, dường như nó cũng là một nạn nhân của những căng thẳng gia tăng giữa Nga và phương Tây vì xung đột ở Ukraine.

Phát ngôn viên của Tổng thống Putin Dmitry Peskov thông báo: “Chúng tôi đã quyết định không gia hạn hợp đồng vì hội chứng kích động bài Nga, cuộc chiến trên phương diện thông tin vẫn đang tiếp diễn”.

Ketchum cho biết, tuy không còn làm đại diện của Nga ở Mỹ hay châu Âu nữa, nhưng họ vẫn duy trì một văn phòng ở Moscow và từ chối đưa ra thêm bất cứ bình luận nào.

Nga đã thuê hãng này từ năm 2006 khi chủ trì hội nghị thượng đỉnh G8 ở Saint Petersburg để giúp điện Kremlin gây ảnh hưởng đến truyền thông phương Tây.

Thành công lớn nhất của Ketchum là giúp đăng lên tờ New York Times “bức tâm thư” do chính Tổng thống Putin viết về quyết định tấn công Syria của Mỹ.

Theo hồ sơ của Bộ Tư pháp Mỹ, Ketchum đã nhận từ Nga gần 30 triệu USD trong vòng 9 năm qua. Trong đó cũng ghi rõ cách thức tiếp cận truyền thông phương Tây của Ketchum để quảng cáo cho hội nghị thượng đỉnh BRICS (gồm các nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi).

Ketchum cũng tham gia vào các chiến dịch quảng bá cho Thế vận hội mùa đông Sochi và tư cách hội viên của Nga trong Tổ chức Thương mại Thế giới WTO.

“Nếu bạn bỏ ra một số tiền lớn cho truyền thông, bạn muốn nó phải đem lại kết quả. Tuy nhiên, trong một môi trường đầy thù hận như thế này, điều đó là không thể”, ông Peskov cho biết.

Hoạt động của Ketchum với Nga đã giảm đáng kể. Doanh nghiệp này đã kiếm được 1,5 triệu USD từ các chiến dịch cho chính phủ Nga trong năm 2013, nhưng đến năm 2014 chỉ còn một nửa số đó.

Một hợp đồng tách biệt khác với tập đoàn Gazprom của Nga vẫn đang tiếp diễn dù Ketchum vẫn chưa yêu cầu tập đoàn khổng lồ này thanh toán bất kỳ công việc nào trong vòng 6 tháng (tính đến hết tháng 11/2014). Kể từ năm 2007, Ketchum đã nhận từ Gazprom khoảng 30 triệu USD.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Huỳnh Linh (lược dịch)