Giám đốc điều hành của tập đoàn UAC của Nga cho biết, không quân nước này sẽ nhận được số phi cơ chiến đấu thế hệ thứ năm đầu tiên vào cuối năm 2016 hoặc đầu năm 2017.

Ông Yuri Slyusar, giám đốc điều hành của hãng UAC phát biểu tại Triển lãm Hàng không Paris rằng hãng Sukhoi, một phần của UAC đã bàn giao bốn phiên bản mẫu và đã thực hiện hai lần bay thử của chiếc PAK FA, còn có tên là T-50, và dự kiến sẽ có ba phiên bản của máy bay nữa được giao cho Không quân Nga.

Máy bay Sukhoi PAK FA, còn có tên gọi khác là T-50.

“Điều đó có nghĩa, chúng tôi có thể mở rộng phạm vi thử nghiệm và thực hiện một cách nhanh chóng hơn”, một đại diện của UAC cho biết. “Chương trình hiện không gặp trở ngại nào”.

Ông Slyusar cho biết, công ty sẽ ký hợp đồng hợp tác công nghệ với Ấn Độ để thực hiện phiên bản T-50 mà Ấn Độ đang chế tạo. Hiện các kỹ sư Nga và Ấn Độ đã thực hiện nhiều chuyến thăm tới các cơ sở của hai nước.

UAC cũng sẽ ký một hợp đồng tương tự trong năm nay với Ấn Độ về việc phát triển một loại phi cơ vận chuyển có trọng lượng 20 tấn. Bên cạnh đó, ông Slyusar tin rằng Trung Quốc sẽ ký với công ty để mua về 24 chiếc Su-35 trong năm nay.

Hiện tại, UAC tiếp tục tập trung vào việc sản xuất các phi cơ vận chuyển, bao gồm loại máy bay hạng nhẹ IL-112, dự kiến 2 chiếc máy bay thử nghiệm sẽ được bàn giao vào năm 2017, và 3 trong số 39 máy bay IL-16 được cải tiến sẽ được chuyển cho quân đội Nga trong năm nay. Ngoài ra, UAC có kế hoạch kéo dài tuổi thọ cho các phi cơ An-124.

Mặc dù 80% doanh thu của UAE vào năm ngoái đều đến từ các chương trình quốc phòng, ông Slyusar nói rằng tập đoàn đang hướng đến việc giảm tỉ lệ này xuống còn 50% do sự gia tăng trong các chương trình dân sự. UAC đã sản xuất 159 máy bay vào năm 2014, tăng 40% so với năm 2013.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Defense News, một tạp chí ra đời vào năm 1986, chuyên cung cấp những tin mới nhất cũng như các bài phân tích về các chương trình, chính sách, hoạt động và công nghệ quốc phòng.

Anh Tuấn (lược dịch)