Nga sẽ khôi phục dự án sản xuất tàu ngầm thay thế Kilo?

Lê Trí

Infonet - Theo chuyên gia Vasily Kashin của Trung tâm phân tích Chiến lược và Công nghệ, trong năm 2013, Nga có khả nnawg sẽ khôi phục hoạt động sản xuất tàu ngầm trong dự án 677 Lada nhằm thay thế tàu ngầm diesel – điện lớp Varshavyanka 636 (Kilo).

Trên thực tế, đây chỉ là phiên bản cải tiến của đề án 877 Paltus từ thời Liên Xô. Các tàu ngầm lớp 877 và 636 được sử dụng và biên chế trong Hải quân Nga đông thời cũng được phép xuất khẩu. Chuyên gia Vasily Kashin cho biết, Hạm đội Baltic Nga nhận được chiếc tàu ngầm lớp 677 đầu tiên vào năm 2010. Theo dự tính, các tàu thuộc lớp 677 sẽ có trang bị vũ khí tăng cường, hệ thống quản lý hiệu quả cao và khó bị phát hiện hơn so với các sản phẩm trước.

Năm 2011, Bộ Tư lệnh Hải quân Nga công bố đình chỉ việc đóng mới tàu ngầm lớp 677 do “phát hiện những sai sót kỹ thuật nghiêm trọng” và đến nay xuất hiện thông báo sẽ nối lại dự án với những sai sót sẽ được sửa chữa.

 Tàu ngầm lớp Kilo 636

Một trong những tàu thuộc dự án 677 và tàu Kronstadt  sẽ được cung cấp ắc-quy lithium-ion tiên tiến với ưu điểm tăng thời gian bơi lặn dưới nước. Kronstadt được lên kế hoạch hoàn thành vào năm 2015, Bên cạnh đó, tàu ngầm Sevastopol, tàu ngầm đầu tiên của Hải quân Nga có hy vọng được trang bị loại mát phát điện không phụ thuộc vào không khí, cho phép tàu sạc pin ngay dưới nước. Với khả năng này, các tàu ngầm diesel – điện sẽ có năng lực gần giống với các tàu ngầm hạt nhân. Những hệ thống phát điện và sạc pin tương tự đã được trang bị trong các tàu ngầm thế hệ mới nhất của nước ngoài.

Theo dự đoán, các tàu ngầm Yuan mới nhất của Trung Quốc cũng được lắp đặt máy điện laoij này trên cơ sở động cơ Stirling. Thế giới hiện phát triển một số loại máy phát điện không phụ thuộc không khí, có ưu và nhược điểm rất khác nhau. Máy phát điện loại này phức tạp, đắt tiền và không phải lúc nào cũng đáng tin cậy. Ví dụ, điểm bất lợi của động cơ Stirling là công suất nhỏ với kích thước và trọng lượng đáng kể.

Máy phát điện của Nga sẽ hoạt động dựa trên các nguyên tắc khác. Cũng như thiết bị của tàu ngầm Đức lớp 212, nó sử dụng các thành phần nhiên liệu hydro. Hydro được sản xuất trên tàu với loại máy phát điện hóa đặc biệt.

Sau khi loại bỏ thiếu sót và khôi phục sản xuất, Nga dự kiến tiến tới xuất khẩu tàu ngầm Lada (đề án xuất khẩu có tên Amur-1650).

Chuyên gia Kashin nhận định, châu Á sẽ là thị trường chính của các tàu ngầm Nga. Hiện nay 12 tàu thuộc các đề án đang hoạt động trong hạm đội Hải quân Trung Quốc. Ngoài ra, Việt Nam đặt mua 6 tàu ngầm lớp 636, chiếc đầu tiên đã hạ thủy.

Hiện nay, các loại tàu ngầm hạt nhân chiến lược quá đắt và không được phép xuất khẩu. Trong khi đó nhu cầu với thị trường tàu ngầm thông thường lại đang trở nên đắt hàng. Bên cạnh đó, các phương tiện trinh sát và chống ngầm hiện đại ngày càng trở nên tinh vi hơn, khiến tàu ngầm diesel - điện đang dần mất đi lợi thế. Do đó, hải quân các nước trên thế giới  đòi hỏi phải có tàu ngầm, hoạt động êm và  thời gian hoạt động dưới nước lâu hơn. Phó đô đốc Chirkov của Hải quân Nga cho biết, công tác thiết kế cải tiến của tàu ngầm lớp Lada Projekt 677 giúp nó hoạt động hiệu quả hơn với lượng giãn nước 1.800 tấn, có độ ồn rất nhỏ, có thể chạy với tốc độ đến 21 hải lý/h, lặn sâu đến 350 m. Thủy thủ đoàn gồm 36 người, vũ khí gồm các ngư lôi, tên lửa và 1 hệ thống tên lửa phòng không Igla-1M. Đặc biệt nó sẽ có kiểu động cơ cũng tương tự như dạng đẩy không khí độc lập.

Hãng đóng tàu Admiralteiskye Verfi đảm nhiệm đóng các tàu ngầm lớp Lada đã sẵn sàng. Hải quân Nga thông báo là hãng này hiện cũng đóng một tàu ngầm lớp Lada cải tiến thuộc “biến thể” dành cho xuất khẩu là Projekt 1650 Amur. 

  • Tag:
cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet