Thủ tướng Nga D.Medvedev mới đây đã lên tiếng thừa nhận rằng việc máy bay Nga A321 chở 224 người bị rơi ở bán đảo Sinai của Ai Cập có thể bắt nguồn từ nguyên nhân bị đánh bom khủng bố.
Hiện trường vụ máy bay A-321 của Nga rơi ở Ai Cập.
Tuyên bố này của ông Medvedev được đưa ra trong bài trả lời phỏng vấn của tờ “Báo Nga” (dự kiến bài phỏng vấn này sẽ được đăng đầy đủ dưới dạng bản giấy vào ngày 11/11). Theo đó, ông Medvedev cho biết, “khả năng máy bay A-321 bị rơi do khủng bố vẫn là một trong nhiều nguyên nhân”.

Theo ông Medvedev, Chính phủ Nga đang cố gắng sơ tán toàn bộ công dân Nga đang trong kỳ nghỉ ở Ai Cập về nước trong vòng 2 tuần. Trong trường hợp cần thiết, chiến dịch này có thể sẽ được kéo dài hơn.

Để vận chuyển hành khách và đảm bảo an toàn, hành khách và hành lý đi kèm sẽ được vận chuyển riêng rẽ. Nguyên nhân là do “Các đặc tính của hàng hóa đi kèm của khách du lịch sẽ khiến việc kiểm soát an toàn (đối với các hành lý này) là chưa đủ nên Nga phải quyết định áp dụng biện pháp không mấy dễ chịu: hành lý sẽ được vận chuyển riêng”- ông Medvedev khẳng định.

Trước đó, tờ Kommersant của Nga nhận định rằng kết quả những phân tích trong phòng thí nghiệm những tiếng ồn do hộp đen ghi lại là lý do để đưa ra giả thiết về việc máy bay đã bị cài bom khủng bố.

Còn một nguồn tin có liên quan đến việc tiến hành điều tra nguyên nhân của thảm kịch này cho biết hiện vẫn chưa có cơ cở chính thức để tiến hành khởi tố vụ án hình sự về vụ việc rơi máy bay theo điều 205 Bộ luật Hình sự Nga (về tội khủng bố).

Việc tiến hành điều tra đang được thực hiện theo điều 238 (việc thực hiện các hành động hoặc trợ giúp các dịch vụ không đáp ứng được các yêu cầu về an ninh dẫn đến làm chết 2 hoặc nhiều người hơn) và điều 263 (vi phạm các nguyên tắc an toàn di chuyển và khai thác các phương tiện hàng không dẫn đến làm chết 2 hoặc nhiều người hơn).

Những kết quả giải mã ban đầu 2 hộp đen cho phép rút ra kết luận rằng máy bay đã đạt đến độ cao bay tự động trong khi thời gian từ lúc cất cánh đến khi máy bay rơi chỉ là 23 phút.

Vào thời điểm xảy ra tai nạn, máy bay đang bay với vận tốc 521 km/h. Máy bay khi đó bay theo chế độ đã định mà không ghi nhận bất cứ sự cố nào từ động cơ. Những tiếng động được ghi lại cho đến nay vẫn chưa được làm rõ. Báo chí Pháp, trích dẫn từ nhiều nguồn tin gần gũi với ủy ban điều tra của Ai Cập, cho biết những tiếng động này gần giống như tiếng nổ bom.

Còn nguồn tin từ Ai Cập khẳng định có đến 90% khả năng máy bay gặp nạn là do nổ bom. Anh và Mỹ cũng đã đưa ra thông tin về việc thiết bị nổ đã được cài trong máy bay.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Newsru, tờ báo chuyên đưa tin về tinh hình hình kinh tế, chính trị của Nga và các nước châu Âu, đặc biệt các tin tức liên quan tình hình các nước thuộc không gian hậu Xô Viết. News được thành lập năm 2000.

Đức Dũng