Trong cuộc chạy đua nhằm mang lại sự tiện ích cho khách hàng, một trong những “chiêu” được nhiều ngân hàng áp dụng ngày nay là “số hóa” các dịch vụ.

Tuy nhiên, xem ra mức độ “số hóa” của các ngân hàng nội địa cũng nhiều thang bậc.

Lướt một vòng qua nhiều trang web của các ngân hàng, khách hàng dễ dàng nhận thấy khá nhiều dịch vụ ngân hàng cơ bản đã được cung cấp qua mạng như vấn tin số dư, kiểm tra thông tin tài khoản, nộp thuế, đóng/trả phí một số dịch vụ phổ biến như bảo hiểm, điện, nước, viễn thông. Một số ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, SHB… bước đầu cũng đã cung cấp những dịch vụ đòi hỏi trình độ ứng dụng công nghệ, khả năng kết nối và bảo mật cao hơn như chuyển khoản, mua vé trực tuyến…

Đơn cử, như với dịch vụ thanh toán vé máy bay của VietjetAir do SHB cung cấp. Sau khi đặt mua vé thành công, khách chỉ cần vào trang web của ngân hàng này, chọn tính năng Thanh toán trả sau, chọn nhà cung cấp VietjetAir rồi nhập mã thanh toán để thực hiện giao dịch. Hay với ngân hàng VIB, bạn có thể đăng ký một số dịch vụ và gửi hồ sơ qua trang web của ngân hàng.

Trong vòng 24 giờ sau khi hoàn tất việc gửi hồ sơ, nhân viên ngân hàng sẽ liên hệ với khách hàng để hoàn tất việc đăng ký.

Nhìn chung, các dịch vụ ngân hàng qua mạng ngày càng đa dạng với mục đích mang đến sự tiện lợi tối đa cho khách hàng. Thế nhưng, nhìn chung, phần đa các dịch vụ ngân hàng qua mạng vẫn theo hướng một chiều, khách hàng chủ động đăng ký dịch vụ theo hướng dẫn sau khi đã tìm hiểu kỹ thông tin trước đó. Còn với các dịch vụ cần thẩm vấn hay nghiên cứu hồ sơ như vay tiền, mở thẻ tín dụng,… khách hàng vẫn phải tới quầy để giao dịch trực tiếp hoặc có nhân viên giao dịch, trao đi đổi lại nhiều lần mới hoàn tất một giao dịch. Để thuận tiện cho cả khách hàng và ngân hàng, một số ngân hàng cho đăng đầy đủ các hướng dẫn, liệt kê các giấy tờ khách hàng cần chuẩn bị, để sẵn các form mẫu trên website để khách hàng chuẩn bị trước. Khi tới ngân hàng, họ chỉ cần nộp cho nhân viên ngân hàng thẩm định một lượt là xong.

Cho đến nay, chưa có nhiều dịch vụ mang lại sự linh hoạt và chủ động cao cho khách hàng. Ví dụ như khi gửi tiền tiết kiệm, họ có thể tự so sánh các kỳ hạn gửi với mức lãi suất để chọn ra gói dịch vụ tiết kiệm tối ưu; hay khi mở thẻ tín dụng, khách hàng có thể chủ động so sánh đặc quyền, biểu phí đối với từng hạng thẻ (Vàng, Platinum,…) để chọn loại thẻ phù hợp. TPBank là một số rất ít ngân hàng đầu tư đã mạnh dạn đầu tư hạ tầng công nghệ để số hóa gần như 100% các dịch vụ ngân hàng cá nhân, giúp khách hàng có những trải nghiệm về các dịch vụ ngân hàng trực tuyến một cách đầy đủ. Nhờ đó, chỉ bằng cách click chuột, khách hàng có thể hoàn tất bất kỳ một dịch vụ nào như mở thẻ tín dụng, vay tiền mua nhà…

Đại diện Ngân hàng TPBank cho biết: “Để thích ứng với xu hướng chung về ngân hàng số trên thế giới, TP Bank đã đầu tư và phát triển mạnh nền tảng công nghệ và dịch vụ ngân hàng số, coi đây như một trong những nền tảng chiến lược để nâng tính cạnh tranh, thu hút khách hàng khi mà lượng người dùng Internet tại Việt Nam đang ngày càng tăng.”  

Hiện tại, TPBank là một trong số ít ngân hàng Việt Nam mang đến cho khách hàng các dịch vụ ngân hàng cao cấp như  phân tích, tư vấn tài chính giúp khách hàng đưa ra những quyết định tài chính hợp lý; công cụ tính toán giúp khách hàng dễ dàng tính toán lãi suất khoản vay, khoản tiết kiệm; gọi điện trên website giúp khách hàng trao đổi trực tiếp với ngân hàng.

Chị Nguyễn Mai Hoa, nhân viên Công ty VTC Intercom cho biết: “Khi đăng ký mở thẻ tín dụng qua trang web www.tpb.vn của Ngân hàng TPBank tôi thấy tiện lợi và dễ hiểu vô cùng vì website có thể tự động đánh giá khả năng khách hàng được cấp loại thẻ tín dụng và hạn mức dựa trên thông tin do tôi cung cấp. Ngay sau đó, tôi cũng đã kích hoạt thẻ và có thể sử dụng ngay.

Trao đổi với PV, đại diện ngân hàng cho biết các báo cáo về dịch vụ ngân hàng điện tử gần đây đều cho thấy lượng giao dịch qua các kênh ngân hàng điện tử đang ngày một tăng cao. Trong thời gian tới, sẽ có nhiều ngân hàng đầu tư mạnh về công nghệ để chuyển đổi dần các giao dịch ngân hàng trực tiếp tại quầy sang giao dịch điện tử. Khi ấy, lợi thế sẽ thuộc về ngân hàng nào đề cao việc thấu hiểu từng nhu cầu khách hàng để cải tiến dịch vụ, tăng tính tương tác, giúp khách hàng giảm thiểu các thủ tục và tiết kiệm thời gian, đồng thời có được sự hài lòng cao nhất.

Như vậy, trong các cuộc cạnh tranh vốn rất gay gắt giữa các ngân hàng, cuộc đua số hóa dịch vụ mang lại nhiều ích lợi cho người tiêu dùng hơn cả.

Nguyên Trang