Ngành vận tải “khóc” vì xe khách chạy đường HCM

Tại buổi họp giữa các Sở GTVT sáng nay (10/2), rất nhiều ý kiến than phiền về những rào cản, khó khăn trong việc điều chỉnh xe khách chạy từ đường 1A trước đây sang đường HCM.

Ngành vận tải “khóc” vì xe khách chạy đường HCM

Tại buổi họp giữa các Sở GTVT sáng nay (10/2), rất nhiều ý kiến than phiền về những rào cản, khó khăn trong việc điều chỉnh xe khách chạy từ đường 1A trước đây sang đường HCM.

Bộ GTVT quyết điều chỉnh lộ trình xe khách Bắc-Nam

Ông Trương Ngọc Thắng, Chủ nhiệm HTX Vận tải Miền Tây cho biết, doanh nghiệp hiện có 7 xe (3 xe chạy bến Mỹ Đình, 4 xe chạy bến Nước Ngầm), 90% vốn đầu tư đơn vị phải vay ngân hàng, lãi suất hàng tháng rất lớn.

“Xe chạy đường 1A còn có lãi, nếu chạy đường HCM sẽ không có khách, vì đi hàng chục cây số mới có một làng xã sinh sống, doanh nghiệp chắc chắn sẽ lỗ. Nếu chỉ chạy với vài khách từ Nghệ An ra Hà Nội thì đến một trăm năm sau cũng không trả hết nợ” – ông Thắng nói.

Đại diện phía Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội cho biết, trước đó đã từng đi khảo sát trên hai tuyến đường và cho rằng việc giảm tải cho đường 1A là chủ trương đúng.

Tuy nhiên, vị đại diện này cho rằng, trước khi thực hiện phương án này, phía Tổng cục phải mời các tỉnh về họp. Quyết định này liên quan nhiều đến lợi ích của doanh nghiệp và người dân, nhưng lại đưa ra một cách thiếu thận trọng mang tính mệnh lệnh.

Ngành vận tải “khóc” vì xe khách chạy đường HCM

Không chỉ phía doanh nghiệp mà ngay cả sở GTVT các tỉnh tuy đồng tình nhưng cũng tỏ ra ngạc nhiên với việc triển khai quyết định này.

Trưởng phòng Vận tải, Sở GTVT Đà Nẵng đưa ra nhiều vấn đề bất cập cần phải điều chỉnh. Vì các phương tiện vận tải thường đi ban đêm, nên cần lường trước hiểm họa. Đường HCM rất thưa vắng, khi xảy ra tai nạn, ốm đau, thì lấy đâu chỗ cấp cứu. Trong khi đường 1A có các trạm y tế thì đường HCM vẫn chưa có. Mặt khác khi xe hỏng hóc, lấy đâu ra điểm sửa chữa?

Vị đại diện này cho rằng, xe tải đang chiếm nhiều hơn xe khách, vì thế nên cấm xe tải trước, sau đó mới đến lượt xe khách. Làm như vậy sẽ thuận lợi hơn, vì xe khách không phải là nguyên nhân gây ùn tắc.

Lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An cũng đưa ra cảnh báo, doanh nghiệp không chỉ phải tính toán về kinh tế, mà còn phải lưu tâm đến vấn đề an toàn trong quá trình lưu thông. Vì dọc đường HCM một số điểm bị lấn chiếm, hành lang bị trồng cây khuất tần nhìn, rất nguy hiểm.

Đặc biệt đoạn đường qua địa bàn tỉnh Nghệ an chưa có điểm dừng nghỉ nào. Trên chiều dài 132 km chỉ có 6 điểm kinh doanh xăng dầu, tư nhân nhỏ lẻ. Sở này kiến nghị cần hỗ trợ cho các doanh nghiệp về vé, ưu tiên khách cho các xe này.

Ông Nguyễn Việt Thắng, Phó GĐ Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết hiện trong tỉnh có 18 doanh nghiệp chạy tuyến Hà Tĩnh – Hà Nội với 60 xe hoạt động, chủ yếu điểm đỗ ở bến xe Nước Ngầm. Mặc dù doanh nghiệp chịu ảnh hưởng rất lớn về doanh thu vì phải tăng chi phí, khách lại giảm nhưng ông Thắng vẫn đồng thuận với việc thực hiện chủ trương này.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội đề xuất ý kiến nên rút toàn bộ xe hoạt động trên tuyến Mỹ Đình, Yên Nghĩa đi đường HCM. Các tuyến đi đến bến xe Giáp Bát vẫn giữ nguyên. Trường hợp các doanh nghiệp bổ sung thêm xe sẽ điều chỉnh đi theo đường HCM. Mặt khác nên để các doanh nghiệp tự tính toán giá vé, giá thành để đảm bảo hiệu quả kinh doanh khi đi theo đường HCM.

“Quyết định đã ban hành nên chúng ta phải thực hiện, không thể bàn ngang, bàn lùi. Việc thực hiện ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của các đơn vị thế nào, phải có đề xuất cụ thể để tìm cách tháo gỡ” -­ ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh.

Chia sẻ với những khó khăn mà phía doanh nghiệp gặp phải, đại diện Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết, những hạn chế khó khăn về hạ tầng, dịch vụ hầu như tuyến đường mới nào cũng gặp phải. Tuy nhiên nếu chuyển xe khách chạy tuyến đường HCM, chắc chắn sau này sẽ phát triển.

Sắp tới Tổng cục sẽ làm việc với 22 đơn vị tỉnh thành có xe khách chạy qua để tìm cách tháo gỡ, khắc phục khó khăn.

Nguyễn Dũng

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet