Khi còn nhỏ, uống sữa hẳn là một việc thật đơn giản. Chúng ta thường trộn nó với ngũ cốc ăn sáng hoặc uống một ly trong bữa tối, cốt chỉ để những bà mẹ cảm thấy hài lòng.

Nhưng đó thời gian mà ai cũng tin rằng sữa là một loại thuốc kỳ diệu, giúp chúng ta nhanh lớn và khỏe mạnh.

Ngày nay thì khác, đột nhiên nhiều chuyên gia nói rằng không phải loại sữa nào cũng tốt cho sức khỏe như chúng ta nghĩ. Ở lối đi của siêu thị thì ngập tràn đủ loại sữa khác nhau. Chúng ta bắt đầu bối rối. Liệu có nên uống sữa và nếu có thì nên chọn loại sữa nào?

Lara Felton, chuyên gia dinh dưỡng, trưởng nhóm nghiên cứu chế độ dinh dưỡng của ShopWell, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại sữa phổ biến hiện nay:

1. Sữa bò

Nói đến sữa bò, Felton gọi đó là một “tiêu chuẩn vàng”: Mỗi cốc sữa sẽ cung cấp cho bạn 8 g protein cũng như rất nhiều canxi và vitamin D. Bởi chứa trong đó cả lactose, sữa bò cũng chứa carbohydrate. Nếu bạn không nằm trong nhóm người dị ứng hoặc không dung nạp lactose, Felton khuyên bạn nên uống sữa bò.

Bây giờ, bạn có thể tiếp tục hỏi “Liệu tôi nên uống sữa bò nguyên chất hay tách béo?”. Sữa bò nguyên chất sẽ chứa khoảng 3.5% chất béo. Trong khi đó, sữa tách béo đã được loại bỏ phần lớn chất béo. 

Felton cho rằng bạn nên dựa vào nhu cầu sức khỏe cá nhân và khẩu vị của mình.

Đối với những ai có vấn đề sức khỏe như bệnh tim hoặc tiểu đường type 2, sữa tách béo là lựa chọn tốt hơn bởi sữa chứa lượng chất béo bão hòa cao có thể dẫn đến bệnh tim mạch. Tuy nhiên, nếu hoàn toàn khỏe mạnh, bạn có thể vô tư thưởng thức hương vị của sữa nguyên chất, Felton nói.

2. Sữa đậu nành

Trên khía cạnh dinh dưỡng, Felton nói rằng sữa đậu nành là loại sữa có giá trị tương đương gần nhất so với sữa bò. Nó sẽ là lựa chọn thay thế tốt hơn bất kể một loại sữa tách béo nào. Sữa đậu nành thường có từ 7-8 g protein (so với 8 g trong sữa bò). Đậu nành, nguyên liệu được sử dụng để sản xuất sữa chứa rất nhiều chất béo lành mạnh. Hơn nữa, hầu hết các loại sữa đậu nành hiện nay đều được bổ sung thêm canxi.

Theo Felton, sữa đậu nành rất tốt cho những người ăn chay và cả những người mắc chứng không dung nạp lactose. Mặt khác, những loại sữa đậu nành có hương vị là thứ mọi người nên tránh. Thông thường, chúng được nhà sản xuất thêm vào quá nhiều đường.

3. Sữa hạnh nhân

Đây là loại sữa ngày càng trở nên phổ biến bởi nhiều chế độ dinh dưỡng ăn kiêng không cho phép sự xuất hiện của sữa bò thông thường. Felton nói rằng sữa hạnh nhân là nguồn chất béo bão hòa đa dồi dào nhưng lượng protein chứa trong đó lại rất ít. Bởi vậy, nếu bạn đang muốn tìm một loại sữa có thể thay thế sữa bò, sữa hạnh nhân không phải lựa chọn hoàn hảo.

Mặc dù vậy, nếu bạn chỉ chú trọng nạp đủ canxi, hầu hết sữa hạnh nhân được nhà sản xuất bổ sung thêm chất dinh dưỡng này. Felton nói rằng sữa hạnh nhân là một sự thay thế lý tưởng cho ai không uống cả sữa bò lẫn bị dị ứng đậu nành. Nhưung cũng giống như sữa đậu nành, bạn không nên chọn sữa hạnh nhân có hương vị.

4. Sữa gạo

Sữa gạo đứng hạng chót trong những lựa chọn có thể thay thế được sữa bò bởi lượng protein chứa trong đó gần như bằng 0. Mặc dù vậy, lượng chất béo lành mạnh trong sữa gạo là khá cao. Nó cũng có thể được nhà sản xuất bổ sung từ 30-40% giá trị canxi mà một người bình thường cần mỗi ngày.

Theo Felton, trừ khi bạn là một người không thể ăn sữa và dị ứng đặc biệt với cả đậu nành lẫn hạnh nhân, bạn mới nên chọn đến sữa gạo. Nói cách khác, nếu đã có thể uống một loại sữa ở trên, bạn không nên chọn sữa gạo làm gì.

Nguồn GenK