Cho rằng học VNEN không mang lại hiệu quả học tập cho con em mình, nhiều phụ huynh đã đến Trường tiểu học Nguyễn Trãi (TP.Vinh, Nghệ An) để phản đối.
Nhiều phụ huynh kéo đến trường phản ánh học VNEN

Ngày 28/8, tại trường Tiểu học Nguyễn Trãi đã diễn ra buổi đối thoại, giải đáp các thắc mắc của phụ huynh Trường tiểu học Nguyễn Trãi với lãnh đạo Sở Giáo dục – Đào tạo Nghệ An liên quan đến mô hình dạy học VNEN. Tại buổi đối thoại, nhiều phụ huynh vẫn bày tỏ ý kiến muốn trường sử dụng phương pháp dạy học truyền thống.

Trước đó, một số phụ huynh kéo tới trường tiểu học Nguyễn Trãi phản đối mô hình học VNEN vì cho rằng không phù hợp. Theo những người này, học sinh ngồi học không đúng tư thế, bị ảnh hưởng vẹo cột sống, giảm thị lực, hạn chế khả năng tiếp thu, đặc biệt là với những em có năng lực kém... Chương trình học này chỉ phù hợp với một số em khá giỏi. 

Một số ý kiến phụ huynh cho rằng, đề án VNEN là tốt. Khi thực hiện theo chương trình này, nhà trường cũng đã có nhiều nỗ lực như cải thiện khuôn viên trường học, thầy cô giáo tận tâm, nhiệt tình… Tuy nhiên việc áp dụng VNEN còn quá nhanh và chưa hợp lý thời điểm hiện tại. Nếu nhà trường vấn tiếp tục không bỏ chương trình học VNEN thì họ sẽ không cho con em đến trường.

Ghi nhận các ý kiến của phụ huynh tại buổi đối thoại, ông Thái Huy Vinh, Phó giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo Nghệ An cho biết sẽ tiếp thu ý kiến và giao cho nhà trường tổng hợp ý kiến để có thể chủ động có nên tiếp tục đề án hay không. Vấn đề quan trọng là cần sớm ổn định tâm lý cho học sinh bước vào năm học mới.

Từ năm học 2012-2013 đến 2015-2016, tại Nghệ An, chương trình thí điểm trường học mới VNEN được triển khai ở 73 trường tiểu học trên toàn tỉnh với 1.047 lớp và 27.030 học sinh tham gia (trong đó, học sinh vùng dân tộc miền núi chiếm 70%).

Ngọc Hoa