Đa số những người làm nghề tiếp thị là các bạn trẻ có ngoại hình dễ nhìn và có khả năng giao tiếp.

Đó là nghề phải luôn luôn di chuyển, phải biết ăn nói khéo léo để thuyết phục khách hàng bởi lương bổng thường được trả theo hiệu quả công việc. Nhìn bên ngoài, nhiều người cho rằng nghề này chẳng có gì nặng nhọc, nhưng thực chất không đơn giản…

Hầu hết các nhà hàng ăn uống từ cỡ vừa đến cỡ lớn đều có đội ngũ tiếp thị rượu, bia của các thương hiệu khác nhau hoạt động. Len lỏi giữa những thực khách đang cười nói ồn ào là các cô gái còn rất trẻ, xinh xắn trong các bộ đồng phục, mang nhãn hiệu, màu sắc đặc trưng của hãng mình. Nghề tiếp thị bia tuy cũng vất vả nhưng thu nhập khá ổn định, bình quân từ 500.000-800.000đ/tháng. 

Một số hãng thường quy định không cho phép các nhân viên tiếp thị của hãng mình ngồi uống cùng khách, nhưng một số ít nhân viên tiếp thị vì lợi ích cá nhân vẫn bỏ qua nội quy này. Chính vì vậy mà đa số những cô gái làm nghề tiếp thị bia, rượu đều có cùng tâm sự: “Gặp khách đàng hoàng không nói, có nhiều người khi say xỉn rồi thì gặp mình cứ cầm tay, bóp vai…. khiến tụi mình tức phát khóc, nhưng vì cuộc sống đành “ngậm bồ hòn làm ngọt”, rồi kiếm cách “thoát thân” thôi chứ biết làm sao”.

Hiện nay, trên thị trường có một bộ phận tiếp thị của các nhà phân phối lớn. Đa số những người làm trong nghề  là nam, vì đòi hỏi của công việc này phải di chuyển nhiều, chuyên chở nặng nhọc…. 

Lương cơ bản và lương chiết khấu sản phẩm của họ trung bình từ 600.000-1 triệu/tháng. Ngoài ra còn có công việc chỉ làm theo thời vụ khoảng 5-10 ngày, như phát tờ bướm, tặng sản phẩm dùng thử đến từng nhà như dầu gội, xà phòng, sữa tắm… 

Người làm nghề này đa số là các bạn sinh viên làm thêm trong những ngày nghỉ, thu nhập khoảng 30.000-50.000đ/ngày. Tuy thời gian làm việc ngắn, thu nhập tương đối nhưng hiệu suất công việc thì không thể xem là nhẹ nhàng. 

Các bạn thường phải đi bộ suốt cả ngày, năng suất công việc được đánh giá qua sản phẩm nên từng nhóm người phải đi cho đúng tuyến đã phân, làm sai hoặc không chính xác thì sẽ bị phạt. Hiện nay, tình trạng tiếp thị “lừa”  khá phổ biến làm công việc của họ gặp không ít khó khăn, nhiều chủ nhà không chịu nghe trình bày, vì sợ mắc lừa, nên cũng “ê chề” lắm.

Sự cạnh tranh của các thương hiệu hàng hóa ngày càng trở nên gay gắt. Để sản phẩm có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng, các nhà quản lý chịu chi phí quảng cáo, tiếp thị có khi còn lớn hơn cả chi phí làm ra sản phẩm. Từ lý do này mà nghề tiếp thị được coi là một nghề cần thiết, đòi hỏi có sự đầu tư của các nhà sản xuất, nên đã góp phần giải quyết việc làm. 

Ở đời, cái thật luôn đi kèm cái giả, nghề tiếp thị cũng vậy, có nhiều kẻ giả dạng nhân viên tiếp thị để lừa đảo. Các sản phẩm hàng hóa, tiêu dùng trên thị trường ngày một đa dạng, phong phú nên người tiêu dùng khi lựa chọn mặt hàng phải sáng suốt, xem xét kỹ lưỡng từ bao bì, nhãn hiệu đến chất lượng, để tránh mắc vào cạm bẫy lừa đảo của các tiếp thị “dỏm”.

Nghề tiếp thị cũng là một nghề nghiêm túc và cần thiết cho xã hội như mọi nghề nghiệp bình thường khác. Thế nhưng có lúc, có nơi, cho dù người tiếp thị nghiêm túc đến mấy vẫn bị một số người nhìn bằng đôi mắt lệch lạc, khiến nghề tiếp thị trở nên có “trăm lần vui có vạn lần buồn”.

HẢI YẾN/Nguồn: baobinhdinh