Cô chị (5 tuổi, Quản Yên, Quảng Ninh) nhặt được 2 ống màu hồng giống như thuốc siro mà mẹ hay cho uống ở trên đường. Cô bé liền mang về cắt đầu ống, rồi chia cho cậu em trai (3 tuổi) uống cùng.

Tưởng siro hóa ra thuốc diệt chuột

Ngồi bên giường bệnh, chị M., mẹ bé gái ngân ngấn nước mắt kể: Hàng ngày tôi vẫn dạy con có gì ăn cũng chia phần cho em. Có lẽ vì thế nên có gì ăn con cũng nghĩ tới em, đi đâu xa về cháu cũng nhắc mẹ mua quà cho em. Thậm chí ai cho gì, con cũng nhắc còn em cháu nữa.

Vỏ ống thuốc diệt chuột mà hai bé nhầm là siro 

Sáng 3/8, trên đường sang nhà hàng xóm chơi, cháu nhặt được 2 ống thuốc vỏ nhựa, bên trong có màu hồng giống lọ siro mà cháu đã từng được uống. Về nhà, cháu cho em trai 1 ống, mình một ống và uống. Cậu em uống một lèo hết trọn vẹn một ống thuốc còn cô chị vì thấy mùi khó chịu nên uống khoảng 2/3 ống thuốc.

“Vì không biết cháu uống vào lúc nào nên cả tôi và chồng đều không thể ngờ cháu lại uống phải thuốc chuột. Gần trưa, tự nhiên tôi thấy cả hai con đều kêu đau bụng và buồn nôn. Cứ ngỡ con bị rối loạn tiêu hóa nên tôi ra hiệu thuốc gần nhà mua men tiêu hóa về cho con uống.

Càng uống càng nôn nhiều hơn, tôi nấu cháo cho các cháu ăn. Nhưng cứ ăn vào lại nôn ra. Đến khoảng 3h chiều, chồng tôi mới phát hiện ngoài sân có 2 vỏ ống thuốc diệt chuột mà dân làng hay dùng. Anh lật đật mang vào hỏi con gái thì cháu mới bập bõm kể lại sự tình”- chị M. ngậm ngùi cho biết.

Ngay lập tức, gia đình đưa 2 bé đến Bệnh viện Uông Bí. Tại đây, cậu em trai 3 tuổi đã bắt đầu xuất hiện những cơn co giật, rơi vào trạng thái lơ mơ. Còn cô chị do uống ít hơn nên chỉ đau bụng và nôn nhiều. Sau khi rửa dạ dày cả hai bé được chuyển thẳng lên khoa nhi Bệnh viện Bạch Mai trong tối 3/8.

BS Đỗ Hoàng Hải, khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết, 2 bé đến viện lúc nửa đêm. Trong đó, cậu em bị khá nặng, phải thở máy. Sau 3 ngày điều trị tích cực (thải độc) đến nay các bé đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn phải theo dõi thêm tại viện để đánh giá ảnh hưởng của thuốc chuột đến các chức năng của cơ thế.

BS Hải cũng cho biết thêm, vỏ ống thuốc mà gia đình bệnh nhân mang lên nhìn rấy giống ống men tiêu hóa, hoặc thuốc bổ dạng siro màu bán khá phổ biến ở hiệu thuốc. Đây chính là nguyên nhân khiến trẻ tưởng là thuốc bổ nên đã tự cho nhau uống…

Lỗi tại người lớn

Các bác sĩ cho biết, mặc dù được cảnh báo rất nhiều nhưng tình trạng trẻ nhầm hóa chất là đồ ăn, uống rất phổ biến. Có những trường hợp may mắn được cứu sống khi được cấp cứu kịp thời, có những trường hợp sống nhưng mang dị tật suốt đời thậm chí có trường hợp tử vong ngay sau khi ăn phải.

Đó là trường hợp 2 cháu nhỏ (5 tuổi, 2 tuổi) thôn Xín Chải, xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc (Hà Giang) đã tử vong vào trung tuần tháng 3 năm nay khi 2 chị em ở nhà đã lấy túi giống hạt bí, hạt ngô trộn có pha thuốc diệt chuột để ăn. Khi bố mẹ về nhà thì đã thấy 2 con nằm bất động trên giường cùng với túi hạt giống có trộn thuốc…

Một trong 4 bệnh nhi ăn phải bột thông cống

Hoặc mới đây nhất, hôm 17/7, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đã phải cấp cứu cho 4 trẻ học mẫu giáo tại một trường mầm non trên địa bàn huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên ăn phải gói bột thông cống khiến ngộ độc nặng. Trong đó, một trường hợp bị tổn thương rất nặng gây loét sâu vùng miệng và hạ họng, kèm theo nhiễm trùng.

PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai lo ngại cho biết, trong suốt cuộc đời gắn với chuyên ngành nhi khoa, ông đã gặp rất nhiều những tai nạn thương tâm như hai em vừa được cấp cứu tại khoa.

“Tại khoa nhi cũng đã từng tiếp nhận nhiều trường hợp uống nhầm dầu, hóa chất... đựng trong chai lọ đựng thực phẩm quen thuộc như chai lavie, chai C2, chai trà xanh. Thậm chí không ít trường hợp uống nhầm thuốc trừ sâu mà nguyên nhân là do người lớn thường tận dụng những chai nước ngọt đã uống hết để đựng. Hầu hết, những trẻ này còn nhỏ tuổi, hay gặp nhất khoảng 2 – 5 tuổi. Trong khi đó, những nguy cơ này hoàn toàn có thể phòng tránh được bằng cách để xa tầm tay của trẻ những hóa chất, chất độc này”, TS Dũng nói.

Các chuyên gia khuyến cáo, việc đầu tiên khi biết trẻ uống nhầm thuốc, hoá chất là cần bình tĩnh tìm hiểu trẻ đã uống nhầm loại gì, liều lượng như thế nào. Với mỗi loại hóa chất sẽ có cách xử trí khác nhau. Chẳng hạn, với các hóa chất bay hơi, dung dịch tẩy rửa gây ăn mòn mạnh như: Axit, bazơ hoặc xăng dầu… người lớn không được gây nôn cho trẻ. Nếu gây nôn, khi hóa chất được đưa ra ngoài cũng là lúc hơi hóa chất có cơ hội tràn vào khí quản lần nữa làm tăng mức độ ngộ độc, gây bỏng thực quản.

Cách xử trí ban đầu tốt nhất được các chuyên gia đưa ra là cho trẻ dùng nước muối loãng súc miệng, nếu trẻ nhỏ thì lau rửa miệng. Lau rửa nhiều làm nồng độ axit thấp đi tại chỗ, tránh tổn thương lan rộng. Trước khi tới viện, có thể cho trẻ uống vài ngụm nước lọc nếu hóa chất gây bỏng rát trong cổ họng rồi khẩn trương đưa trẻ đến viện.

Ngoài ra, để hạn chế tối đa những rủi ro có thể gặp phải, PGS Dũng nhấn mạnh, các bậc phụ huynh cần để thuốc, hóa chất ở nơi riêng biệt, cách xa nguồn thức ăn, xa tầm với của trẻ. Tuyệt đối không đựng thuốc, hoá chất vào các chai lọ không nhãn mác, các chai lọ giống chai nước ngọt, đồ ăn.

Ngô Châu Anh