Được tàu SAR 412 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 đưa về đến Đà Nẵng chiều 5/5, chủ tàu kiêm thuyền trưởng Phạm Phú Thành cùng nhiều ngư dân tàu QNa 95959 TS (Quảng Nam) nghi ngờ họ đã bị tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm.

Những tiếng khóc uất nghẹn trên cầu cảng Danang MRCC

Lúc 14h chiều 5/5, 34 ngư dân tàu câu mực QNa 95959 TS do ông Phạm Phú Thành (trú tại xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng bị đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa đã được tàu SAR 412 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC) đưa về đến Đà Nẵng an toàn.

Cháu Huỳnh Ngọc An (học sinh lớp 7 trường THCS Phan Đình Phùng, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) nghỉ học chiều 5/5 để ra Đà Nẵng đón cha là Huỳnh Ngọc Tám, ngư dân tàu QNa 95959 TS đang được tàu SAR 412 đưa vào bờ(Ảnh: HC)

Ra đón các ngư dân tàu QNa 95959 TS không chỉ có cán bộ, chiến sĩ Danang MRCC, BĐBP Đà Nẵng mà còn có lãnh đạo huyện Thăng Bình cùng thân nhân các ngư dân gặp nạn. Ngay khi tàu SARR 412 vừa xuất hiện từ xa, những tiếng khóc vừa vui mừng, vừa uất ức, nghẹn ngào của những người mẹ, người vợ, người chị, người em của các ngư dân đã vang lên khắp câu cảng Danang MRCC. Một số chị không chịu đựng được đã gần như ngất xỉu tại chỗ.

Khi các ngư dân bước lên bờ, những tiếng khóc như càng đau xé hơn. Những người vợ lao tới với chồng, người người mẹ ôm chặt lấy người đứa con. Lại thêm một số phụ nữ ngất lịm đi giữa cầu cảng. Xúc động nhất là cảnh bà Bùi Thị Luận (51 tuổi, vợ thuyền trưởng Phạm Phú Thành) cứ ôm lấy đầu đứa con trai Phạm Phú Nhân (19 tuổi, cùng đi trong chuyến biển với cha) vừa từ cõi chết trở về. Trên mặt em vẫn còn những măng băng các vết thương do bị đập đầu vào cabin khi tàu bị đâm..

Tiếng khóc uất nghẹn của những người phụ nữ trên cầu cảng Danang MRCC khi chờ chồng là ngư dân tàu QNa 95959 TS trở về (Ảnh: HC)

Bà Bùi Thị Luận cho hay, gia đình bà đã vay mượn ngân hàng và người thân hơn 2,5 tỉ đồng mua lại con tàu này từ năm 2012, hành nghề câu mực khơi ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa. Hiện gia đình ông vẫn còn nợ ngân hàng gần 1 tỉ đồng.

Xuất bến hôm 26 tháng Giêng, đến nay chuyến biển của tàu QNa 95959 TS đã kéo dài hơn 2 tháng. Đi trên tàu ngoài chồng, con ruột của bà còn có con rể và hai người em ruột của chồng.

Đây cũng là chuyến biển đầu tiên của tàu QNa 95959 TS từ sau Tết Nguyên đán Bính Thân. Ngay trước khi bị đâm chìm, tàu báo về đã khai thác được gần 30 tấn mực khô (trị giá khoảng 1,5 tỉ đồng). Bà chưa kịp mừng thì nay toàn bộ số mực lẫn con tàu đều đã chìm sâu trong lòng biển Hoàng Sa, để lại cho gia đình ông những khoản nợ nần chồng chất không biết lấy gì để trang trải.

Các ngư dân tàu QNa 95959 TS bị suy yếu, tinh thần mệt mỏi, hoảng loạn

Nhiều người không hìm nén nổi xúc động... (Ảnh: HC)

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, hồi 23h00 tối 3/5, tàu QNa 95959 TS đang hành nghề câu mực ở vùng biển có tọa độ 19000N - 114000 E (phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 370 hải lý) thì bị một tàu không rõ số hiệu đâm chìm, sau đó bỏ đi thẳng. Rất may tất cả 34 ngư dân tàu QNa 95959 TS đã được tàu QNa 94998-TS của ông Phạm Phú Trung (trú cùng xã) đang hoạt động gần đó cứu vớt.

Trước tình hình cấp bách, Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam chỉ đạo Danang MRCC triển khai ngay công tác cứu nạn, bằng mọi giá đảm bảo an toàn tính mạng cho các ngư dân. Tàu SAR 412 nhận lệnh và xuất phát lúc 8h15 sáng 4/5, khẩn trương tiến ra vùng biển tàu gặp nạn.

... nên đã xỉu ngay tại chỗ (Ảnh: HC)

Ông Phan Xuân Sơn, thuyền trưởng tàu SAR 412 cho hay, chạy đua với thời gian, trong suốt hành trình đi cứu nạn, tàu SAR 412 đã giữ liên lạc, hướng dẫn tàu QNa 94998TS đang hoạt động gần khu vực tàu QNa 95959TS bị chìm triển khai ngay phương án tìm kiếm, cứu nạn các ngư dân tàu bị nạn.

Với những nỗ lực không mệt mỏi, bằng việc kết hợp giữa kinh nghiệm truyền thống của ngư dân và các phương pháp tìm kiếm người bị nạn trên biển hiện đại nhất, đến 7h ngày 4/5, lực lượng tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường đã cứu được 28 ngư dân tàu QNa 95959 TS, đưa lên tàu QNa 94998TS. Đến 8h cùng ngày, 06 thuyền viên còn lại của tàu QNa 95959 TS đã được tàu QNa 94998TS tìm thấy khi đang trôi dạt trên thuyền thúng.

Các ngư dân tàu QNa 95959 TS được dìu từ tàu SAR 412... (Ảnh: HC)

Sau gần chục tiếng đồng hồ trôi dạt trên biển, sức khỏe của 34 ngư dân bị suy yếu, tinh thần mệt mỏi, hoảng loạn. lúc 01h00 sáng 5/5, tàu SAR412 tiếp cận được tàu QNa 94998TS tại vị trí cách đảo Phú Lâm (Hoàng Sa) khoảng 80 hải lý về hướng Đông Đông Bắc, chuyển các ngư dân tàu QNa 95959 TS sang tàu SAR412 để bác sĩ sơ cấp cứu cho một số nạn nhân. Sau đó tàu SAR412 lập tức chuyển hướng quay về cầu cảng Danang MRCC tại Đà Nẵng và tiến hành bàn giao 34 nạn nhân cho các cơ quan chức năng.

Nghi ngờ bị tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm

Phát biểu tại lễ bàn giao với văn bản được ai đó chuẩn bị sẵn dúi vào tay, ông Phạm Phú Thành cho biết tàu của ông bị “tàu lạ” đâm chìm, và “xin hứa không suy sụp tinh thần, vẫn đóng tàu, mua sắm các trang thiết bị hiện đại vươn khơi bám biển khai thác trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa mà bao đời cha ông chúng tôi để lại, thuộc chủ quyền biển đảo của Việt Nam”.

Nhưng sau đó, dường như không kìm nén nổi uất ức, ông Thành nói những câu... ngoài văn bản: “Tôi xin nhắn gửi đến các ký giả trong nước cũng như ngoài nước hãy lên tiếng mạnh dạn để ngăn ngừa những hành động tàn bạo, những sự đe dọa để trả lại vùng biển bình yên cho ngư dân chúng tôi, để chúng tôi bám biển theo truyền thống cha ông!”.

Trao đổi với PV Infonet sau đó, ông Phạm Phú Thành cho biết, vào thời điểm tàu QNa 95959 TS bị đâm chìm chỉ có ông và 3 người chuyên nấu ăn (trong đó có con trai Phạm Phú Nhân) đang ở trên tàu, số còn lại đã xuống các thuyền thúng để đi câu mực. “Nếu lúc đó mà cả 34 người đều ở trên tàu thì sẽ vô cùng nguy hiểm, không khéo đã xảy ra thiệt mạng! – ông Phạm Phú Thành nói.

Cảnh đón các ngư dân đầy xúc động tại cầu cảng Danang MRCC (Ảnh: HC)

Đặc biệt, cả ông Phạm Phú Thành, con trai Phạm Phú Nhân cùng nhiều ngư dân khác của tàu QNa 95959 TS đều cho hay, tuy bị đâm chìm giữa đêm khuya, không nhìn rõ số hiệu nhưng họ nghi ngờ thủ phạm đã đâm chìm họ chính là tàu hải cảnh Trung Quốc. Ông Phạm Phú Thành nêu rõ:: “Loại tàu này chúng tôi gặp thường xuyên trên vùng biển Hoàng Sa nên không thể lẫn vào đâu được!”.

Ông Phạm Phú Thành kể, khi tàu QNa 95959 TS chìm tới ống ngắm, ông nhìn thấy một chiếc tàu sắt cách đó vài hải lý nhưng không tới chịu cứu khi được các ngư dân bị nạn kêu cứu. Đến sáng hôm sau, khi tàu QNa 95959 TS đã gần như chìm hẳn, ông vẫn thấy bóng dáng con tàu sắt đứng ở đó nhưng vì quá xa nên bằng mắt thường ông không thể xác định được số hiệu, màu sắc.

Vợ chồng trùng phùng trong nước mắt (Ảnh: HC)

“Tới sáng hôm sau thì bọn tôi gần như xỉu luôn sau mười mấy tiếng đồng từ, từ 11h đêm đến 7h sáng hôm sau bám vào chiếc tàu chìm để chờ tàu QNa 94998-TS của ông Trung tới cứu. Anh em trên tàu của ông Trung có dùng điện thoại quay lại chiếc tàu chìm của tôi cũng như chiếc tàu sắt kia nhưng vì nó đứng khá xa nên không nhận diện rõ được. Tôi nhờ các ký giả lên án những hành động bất lương, những việc làm tàn nhẫn của những kẻ đó để trả lại vùng biển bình yên cho bà con ngư dân chúng tôi!” – ông Phạm Phú Thành nói.

Theo anh Nguyễn Văn Bốn, ngư dân tàu QNa 95959 TS, rất may là có tàu QNa 94998-TS của ông Phạm Phú Trung đang đánh bắt gần đó tới cứu giúp kịp thời. Tuy nhiên lúc đầu chỉ cứu vớt được 28 người bám vào tàu QNa 95959 TS; 06 người còn lại trôi dạt đi, tưởng đã mất tích nhưng cũng thật may mắn là đến sáng hôm sau thì số ngư dân này cũng được phát hiện và cứu vớt.

Lại có những phụ nữ không kìm nổi xúc động nên ngất xỉu tại chỗ (Ảnh: HC)

“Hành động đâm chìm tàu cá rồi bỏ đi thẳng của chiếc tàu sắt kia là hết sức vô nhân đạo, chẳng khác gì bỏ mặc các nạn nhân chết giữa biển khơi trong đêm tối mịt mù. Nếu không có tàu của anh Trung tới cứu giúp kịp thời thì không biết điều gì đã xảy ra đối với số anh em trên tàu QNa 95959 TS!" – anh Nguyễn Văn Bốn nói.

Trao đổi với PV Infonet, ông Bùi Tấn Nguyên, Giám đốc Danang MRCC cho hay, chưa thể xác định tàu nào đã đâm chìm tàu QNa 95959 TS nhưng rõ ràng ở khu vực biển Hoàng Sa mà tàu này khai thác có dày đặc tàu sắt Trung Quốc. Ông nhắc lại cách đây mấy năm, chính ông cùng nhiều cán bộ Danang MRCC đã bơi ra giữa biển cứu các thuyền viên người Trung Quốc trên chiếc tàu hàng Lucky Dragon bị nạn trên vùng biển Đà Nẵng để khẳng định tinh thần nhân đạo của Việt Nam.

Thấy cảnh đó, những ngư dân dạn dày sương gió của tàu QNa 95959 TS cũng không cầm được nước mắt (Ảnh: HC)

“Dù chiếc tàu đâm chìm tàu QNa 95959 TS là tàu nào đi chăng nữa thì rõ ràng việc làm của nó là có chủ đích. Theo nguyên tắc hàng hải quốc tế, cứ cho đây là một tai nạn ngoài ý muốn trên biển thì sau khi đâm va, chiếc tàu này phải quay lại cứu vớt các ngư dân trên tàu bị nạn. Nhưng đằng này nó lại bỏ đi luôn. Đó là hành vi vô nhân đạo, có chủ ý và vi phạm các nguyên tắc hàng hải quốc tế!” – ông Bùi Tấn Nguyên nêu rõ.

Trả lời PV Infonet qua điện thoại về việc ngư dân tàu QNa 95959 TS nghi ngờ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu của mình, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay: “Có phải do tàu Trung Quốc đâm chìm hay không thì còn phải để các cơ quan cchức năng, chấp pháp điều tra, làm rõ. Hiện nay qua kệnh ngoại giao thì cũng đang tìm cách liên hệ rồi đó.

Bà Bùi Thị cứ ôm mãi đầu con trai là ngư dân trẻ Phạm Phú Nhân (Ảnh: HC)
Còn chồng bà, chủ tàu kiêm thuyền trường Phạm Phú Thành thì vẫn chưa hết cơn bàng hoàng! (Ảnh: HC)

Ngư dân nói như thế nhưng mình chưa thể khẳng định là tàu hải cảnh Trung Quốc được. Cái này rất nhạy cảm nên phải có bằng chứng vì liên quan đến vấn đề đối ngoại của quốc gia. Kênh của ngoại giao và các cơ quan chấp pháp thì họ đang tiến hành làm, xem thử như thế nào thì sẽ có hướng xử lý tiếp theo chứ hiện nay thì chưa thể khẳng định được!”.

Tại lễ bàn giao, Tổng Giám đốc Vietnam MRCC Nguyễn Anh Vũ đã trao quà của Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn và của Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam cho bà con ngư dân. Đồng thời trao giấy khen của Tổng Giám đốc Vietnam MRCC cho tàu SAR 412 và tàu QNa 94998-TS vì đã có thành tích cứu nạn 34 ngư dân tàu QNa 95959 TS. 

Sau lễ bàn giao, các ngư dân được đưa về trụ sở UBND xã Bình Minh (huyện Thăng Bình), nơi sẽ tổ chức đón tiếp với sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, lãnh đạo các sở, ngành hữu quan và chính quyền địa phương.

Theo ông Lê Trí Thanh, trước mắt, UBND huyện Thăng Bình hỗ trợ 1 triệu đồng cho mỗi ngư dân tàu QNa 95959 TS. Đây cũng là mức hỗ trợ bước đầu của Quỹ Hỗ trợ ngư dân tỉnh Quảng Nam. Ngoài ra, Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tĩnh mỗi đơn vị hỗ trợ cho mỗi ngư dân 500.000 đồng để động viên tinh thần. Tất cả những việc còn lại sẽ được lãnh đạo tỉnh và chính quyền địa phương tiếp tục xử lý cho bà con ngư dân.

HẢI CHÂU