Tỷ lệ sử dụng 3G tại Hà Nội là 48%, cao hơn mức 32% ở TP.HCM, và 33% ở Đà Nẵng.
Kết quả báo cáo nghiên cứu hành vi sử dụng dịch vụ 3G của người Việt Nam năm 2014 vừa được công bố chiều 23/4 tại trụ sở Bộ TT&TT. (Ảnh: Thái Anh)

Chiều 23/4, tại Hà Nội, Báo Bưu điện Việt Nam và Công ty nghiên cứu thị trường Công nghệ và bán lẻ GfK Việt Nam tổ chức công bố kết quả báo cáo dự án Nghiên cứu hành vi sử dụng dịch vụ 3G của người dùng Việt Nam năm 2014.

Báo cáo này do Báo Bưu điện Việt Nam và GfK thực hiện với sự tài trợ của Qualcomm và sự hợp tác của 3 nhà mạng là MobiFone, VinaPhone và Viettel.

Trình bày kết quả khảo sát, bà Đinh Ngọc Bảo Trân, đại diện GfK Việt Nam cho biết: Tỷ lệ sử dụng 3G tại Hà Nội là 48%, trong khi ở TP.HCM là 32% và Đà Nẵng là 33%. 

Có tới 75% khách hàng sử dụng 3G dưới 35 tuổi, 81% thuộc tầng lớp kinh tế AB (thu nhập từ 7,5 triệu đồng), và 61% là nữ. 67% người tham gia khảo sát sử dụng dịch vụ 3G rất thường xuyên, khoảng vài lần một ngày.

Điện thoại di động thông minh là thiết bị truy cập 3G phổ biến nhất. Có tới 93% lượng truy cập 3G bằng điện thoại di động thông minh, 6% dùng máy tính bảng, 4% dùng laptop hoặc máy tính để bàn và 3% dùng bằng điện thoại di động thông thường. Hầu hết người dùng chỉ dùng duy nhất 1 SIM để truy cập 3G trên mỗi thiết bị.

96% người dùng sử dụng 3G ở nhà, 59% ở nhà đồng nghiệp/ bạn bè/ người thân, 49% ngoài trời, 48% ở nhà hàng/ quán ăn, và 42% tại nơi làm việc (42%).

Lý do khiến người tiêu dùng quyết định sử dụng 3G gồm: để có thể truy cập, kết nối mọi lúc mọi nơi (93%), thay thế cho ADSL hoặc wifi (40%), được gia đình/ người thân/ bạn bè khuyên sử dụng (33%), thu nhập đủ để chi trả việc sử dụng 3G (33%), cần cho công việc (25%)

Gia đình/ bạn bè/ người thân là nguồn thông tin được tham khảo nhiều nhất (90%) và cũng ảnh hưởng nhiều nhất đến việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ 3G; tiếp theo là nhân viên bán hàng tại cửa hàng (40%).

Nhìn chung, khách hàng hài lòng về dịch vụ 3G mà họ đang sử dụng. Tuy nhiên, 57% vẫn mong muốn nhà mạng cải thiện tốc độ đường truyền nhanh hơn, 18% mong có độ ổn định cao hơn, 16% mong 3G được phủ sóng ở nhiều khu vực hơn, và 15% mong giảm giá cước.

Ông Võ Đăng Thiên, Tổng Biên tập Báo Bưu điện Việt Nam cho biết: Đây là lần thứ 4 Báo Bưu điện Việt Nam phối hợp với các đối tác, nhà mạng triển khai khảo sát nghiên cứu hành vi sử dụng dịch vụ 3G của người dùng Việt Nam. Với vai trò cơ quan ngôn luận của Bộ TT&TT, góp phần vào hoạt động cơ quan quản lý Nhà nước của Bộ, góp phần minh bạch hóa thị trường viễn thông, giúp nhà mạng biết được vấn đề của thị trường để nâng cao chất lượng của mình.

97% người dùng 3G thanh toán trả trước

Cũng theo báo cáo được công bố chiều nay, 97% người dùng 3G thanh toán cước 3G theo hình thức trả trước và 53% người dùng trả một khoản cố định hàng tháng, không giới hạn dung lượng sử dụng.

Hầu hết người tiêu dùng tham gia khảo sát này tự thanh toán cước 3G của mình (93%) và mức chi phí sử dụng 3G bình quân hàng tháng là từ 50 -100 nghìn đồng.

Tuy nhiên, có khoảng 39% người dùng 3G chưa biết cách quản lý và theo dõi dung lượng 3G mà họ đã sử dụng trên các thiết bị.

Đối với những người sử dụng 3G trên máy tính bảng, 60% vẫn phải nạp tiền bằng cách tháo sim ra lắp vào điện thoại và nhắn tin theo cú pháp như trên điện thoại, 20% đến cửa hàng bán lẻ điện thoại di động, SIM, card nhờ nạp dùm. Do đó, dẫn đến mức độ hài lòng về việc nạp tiền/ kiểm tra cước 3G trên máy tính bảng không cao (68% hài lòng với hình thức thanh toán/ nạp tiền trong khi đó chỉ có 56% hài lòng với phương thức kiểm tra cước dịch vụ 3G cho máy tính bảng).

Về giá cước, 60% người tham gia khảo sát cho rằng mức giá 3G hiện tại là chấp nhận được và chất lượng nhận được tương ứng với số tiền mà người tiêu dùng bỏ ra.

8% khách hàng tham gia khảo sát không chấp nhận nếu các nhà cung cấp tăng giá cước dịch vụ 3G. Nếu việc tăng giá xảy ra, thì đa số cho rằng ở mức tăng dưới 5% sẽ ít ảnh hưởng đến hành vi của họ. Nếu tăng 5% - 10% so với mức giá hiện tại, khách hàng có thể sẽ tìm gói cước rẻ hơn nhưng không thay đổi nhà cung cấp. Tuy nhiên, nếu giá tăng trên 10% thì phần lớn cho rằng họ sẽ đi tìm nhà cung cấp dịch vụ 3G khác.

Mới có 21% người dùng biết đến dịch vụ 4G

Một điểm đáng chú ý trong báo cáo là nhìn chung, dịch vụ 4G có vẻ như còn khá mới mẻ với người tiêu dùng, chỉ khoảng 21% người dùng 3G được khảo sát có biết về dịch vụ này.

Đối với những người có biết dịch vụ 4G, thì đa số đều cho rằng dịch vụ này có tốc độ kết nối cao hơn. Tuy nhiên, 59% người dùng cho biết họ sẽ chỉ sử dụng nếu người khác sử dụng thử trước.

87% người sử dụng 3G tham gia khảo sát có sử dụng dịch vụ OTT. Trong đó, 83% có sử dụng Facebook chat/ messenger, 64% dùng Zalo, 45% dùng Viber, 23% dùng Yahoo! Messenger, 20% dùng Skype, 10% dùng Line.

41% những người dùng dịch vụ OTT sử dụng dịch vụ này thường xuyên hơn so với dịch vụ gọi/ nhắn tin truyền thống và 71% cho rằng họ hài lòng đối với dịch vụ này.

Bình Minh