Sáng 29/10, toa tàu mẫu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã được trưng bày tại triển lãm Giảng Võ để lấy ý kiến người dân. Tại buổi tham quan, nhiều ý kiến đánh giá, nhận xét đã được đưa ra.

Ngay khi cửa toa tàu mẫu vừa mở, nhiều người đã ùa vào bên trong. Tuy nhiên, do số lượng người đến tham quan toa tàu mẫu đầu tiên ở Hà Nội quá đông nên khách tham quan phải xếp hàng lần lượt vào xem toa tàu mẫu này. Không ít người sau khi tham quan hết lượt toa tàu mẫu đã tranh thủ ngồi thử trên các hàng ghế và chụp ảnh lưu niệm.

Ngay từ 9h sáng, nhiều người dân Hà Nội đã đổ đến triển lãm Giảng Võ chờ xem mẫu tàu sắp được trưng bày. (Ảnh: Tuấn Minh)

Sau khi tham quan hết một lượt nội thất, trang trí bên trong toa tàu mẫu, trao đổi với phóng viên Infonet, ông Nguyễn Văn Hải, phố Nguyễn Quốc Hoàn (Hà Nội) cho biết, thật ra bây giờ mình mới có tàu này nên mọi người cũng háo hức muốn đến xem thế nào, sau này sử dụng ra sao.

"Sau khi tham quan tôi thấy hay. Còn việc trang trí và màu sơn của tàu mỗi người một sở thích nhưng nếu được trang bị bằng những gam màu nổi bật thì bắt mắt hơn", ông Hải nói.

Theo ông Hải, tiện nghi trên tàu cũng đã đầy đủ, tuy nhiên bây giờ nếu thêm được bảng điện tử các ga đang đến ở hai đầu toa tàu phía bên trong thì hợp lý hơn, giúp cho hành khách ngồi bên trong dễ quan sát hơn.

"Gần cửa lên xuống của toa tàu cũng có sơ đồ chỉ hướng đi đến, tuy nhiên sơ đồ này tĩnh và chữ nhỏ cho nên ít người quan sát được", ông Hải nêu ý kiến.

Đến chờ tham quan toa tàu mẫu từ 8h30 phút sáng, sau khi tham quan nhiều vòng cả bên trong và bên ngoài toa tàu, ông Nguyễn Văn Hà, 60 tuổi, ở Đan Phượng (Hà Nội) chia sẻ: "Mấy ngày nay qua phương tiện thông tin đại chúng tôi được biết sắp trưng bày toa tàu mẫu, tôi rất mong chờ sự kiện này. Đây là đoàn tàu trên cao đầu tiên ở Hà Nội nên cũng muốn xem màu sắc, hình dáng như thế nào, còn chất lượng toa tàu như thế nào thì phải các nhà khoa học người ta mới đánh giá được".

Ông Nguyễn Văn Hải, phố Nguyễn Quốc Hoàn (Hà Nội) hồ hởi kiểm tra tay nắm trên tàu mẫu. (Ảnh: Tuấn Minh)

Đề cập đến hình thức, thiết kế toa tàu sau tham quan, ông Hà cho biết, với công nghệ của Tàu người ta làm được thế này thì cũng bắt mắt, mượt mà. Nội thất bên trong cũng rộng rãi, thoải mái. Như vậy là hợp lý so với người Việt Nam.

“Tôi chỉ băn khoăn khoan không hiểu công nghệ bên trong có chuẩn hóa theo với tiêu chuẩn của thế giới hay không? Còn việc đó thế nào thì phải do các nhà chuyên môn, chuyên gia họ mới đủ năng lực, trình độ thẩm định việc này”, ông Hà nói.

Cùng tham quan toa tàu mẫu, ông Vũ Hồng Trường, Chủ tịch HĐTV, kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội – đơn vị sau này sẽ vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho biết, so với thiết kế ban đầu, một số ý kiến góp ý của ông cho toa tàu mẫu đã được nhà sản xuất chỉnh sửa cho hợp lý hơn.

“Sau khi người dân đóng góp ý kiến, chúng tôi sẽ tổng hợp ý kiến chung nhất để các nhà chuyên gia, sản xuất phân tích, lựa chọn phương án tốt nhất trước khi sản xuất hàng loạt”, ông Trường cho biết.

Theo kế hoạch, thời gian trưng bày tàu mẫu để lấy ý kiến người dân và các chuyên gia sẽ bắt đầu từ 10h ngày hôm nay (29/10) đến 17h00 ngày 30/11.

Dự kiến, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ mua sắm, trang bị 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu 4 toa phục vụ vận chuyển hành khách đô thị với tổng số 12 nhà ga trên cao, xuất phát từ Cát Linh (điểm giao cắt giữa đường Cát Linh và Giảng Võ) đến điểm cuối phía trước Bến xe Yên Nghĩa, Hà Đông.

Tuấn Minh