“Một gia đình hạnh phúc thì yếu tố sức khỏe của mỗi thành viên cực kỳ quan trọng. Trong mỗi bữa ăn của chúng ta, có vui không khi ông, bà, cha, mẹ, con cái bị ốm đau hoặc đang phải điều trị trong bệnh viện?”.

Những trăn trở ấy đã trở thành điểm xuất phát để chị Nguyễn Thị Ngọc Tâm, hiện đang là Giám đốc Điều hành – Người sáng lập thương hiệu Happy Fami, có những bước đi mới cho con đường sự nghiệp của chính mình. Đó là con đường gắn với việc mang đến bữa ăn an toàn cho mọi gia đình.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tâm – Người sáng lập thương hiệu Happy Fami

Từ “mối bán thịt” thành “bà chủ”

Trước khi trở thành “bà chủ” của Happy Fami, chị Ngọc Tâm cũng đã trải qua nhiều công việc. Từ năm 2000 đến 2006, chị làm việc trong Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), sau đó chuyển hướng qua điều hành một công ty chuyên phân phối thực phẩm chức năng và mỹ phẩm của Úc. Mỗi lần nhắc lại con đường kinh doanh của mình chị đều nói vui rằng, sẽ không có ngày hôm nay nếu như trước đó không có vài lần chị làm “mối bán thịt bất đắc dĩ” cho người thân trong gia đình.

Chị kể: “Với lợi thế có dì ruột thành lập trang trại chăn nuôi tại Nam Định, Hòa Bình 5 năm nay nhưng chủ yếu phục vụ cho thị trường tỉnh Nam Định và các cháu tại Hà Nội, đã nhiều lần mình có ý tưởng kinh doanh dịch vụ này. Nhưng ý tưởng thì dễ, thực hiện khó gấp trăm lần, với lại công việc bận rộn nên mình cũng không chú tâm lắm. Khoảng 1 năm trở lại đây, bạn bè biết mình có nguồn thực phẩm sạch từ Nam Định nên cứ nhờ mua giúp, nhưng giúp mãi thì mọi người cũng ngại nên khuyên mình nên đầu tư với quy mô lớn hơn”.

Cùng với “trải nghiệm” đó là những trăn trở, hoang mang của chị khi tình trạng thực phẩm bẩn tràn lan, các ca ngộ độc thực phẩm xảy ra ngày càng nhiều trong những năm gần đây. Chị cảm thấy lo lắng cho sức khỏe của cả gia đình, bởi vì chỉ cần một bữa ăn không đảm bảo về chất lượng thôi là kéo theo cả một nguy cơ tiềm ẩn lớn với đủ các loại bệnh tật. “Nhiều lúc nghĩ chẳng nhẽ cứ phải sống chung với lũ thế này hay sao và phải làm gì đó để bảo vệ gia đình mình và xã hội. Mặc dù làm về lĩnh vực làm đẹp trong gần 10 năm qua nhưng mình là người thích nội trợ nấu nướng cho gia đình, lúc nào cũng mơ ước mở nhà hàng hay làm một cái gì đó liên quan đến ăn uống”, chị tâm sự. Thế rồi từ những suy nghĩ và ý tưởng đó, chị đã bước sang một trang mới trong nghiệp kinh doanh của mình với thương hiệu Happy Fami.

“Tâm” và “Tín”

Khi thực hiện ý tưởng, chị Tâm cũng gặp không ít khó khăn vì công việc đang kinh doanh cũng như gia đình đã lấy hết thời gian của chị. Khi chia sẻ ý tưởng kinh doanh, có người ủng hộ, có người cười chị và nói: “Tâm giờ cũng đi kinh doanh cả rau, củ”…Nhưng với chị, làm ăn chân chính không có gì đáng ngại.

Với kinh nghiệm kinh doanh, bản tính quyết tâm đã làm là làm đến cùng, chị bắt tay vào công việc từ việc xây dựng thương hiệu như website, bộ nhận diện thương hiệu…đến việc đầu tư chăn nuôi, trồng trọt. Những sản phẩm nào không tự cung cấp được thì động viên người thân trong gia đình phải làm sao để “nguồn thực phẩm đến tay người tiêu dùng phải được kiểm soát để yên tâm nhất”.

Bên cạnh đó là hàng tá những khó khăn khác, đặc biệt là vấn đề phải làm sao để mọi người đặt niềm tin vào sản phẩm của mình, từ đó mới có cơ hội cạnh tranh trên thị trường  Happy Fami tập trung vào hai sản phẩm chính là rau củ quả và thịt lợn.Tất cả các thực phẩm này đều phải được kiểm soát ngay từ khâu đầu vào, nuôi trồng cho tới khi đến được với người tiêu dùng.

Chẳng hạn như đối với thịt lợn, theo chị Tâm, phải khắt khe từ việc lựa chọn con giống, nguồn thức ăn từ men ủ vi sinh, thức ăn tự sản xuất từ ngô, cám sạch, không sử dụng kháng sinh, chất tạo nạc, tăng trưởng, đồng thời quản lý chặt chẽ phòng chống dịch bệnh và kiểm soát nghiêm ngặt quy trình giết mổ. Còn đối với rau củ quả, nguồn nước sử dụng để tưới phải đạt 100% từ giếng khoan, không sử dụng các thuốc kích thích lẫn thuốc trừ sâu. Khu vực trồng cấy được thiết kế xa khu công nghiệp, bãi rác, làng nghề, bệnh viện hay nghĩa địa nhằm tránh bị ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm.

Theo chị Ngọc Tâm, “Thành công nằm ở sự khác biệt. Những khác biệt của công ty cũng không phải là quá mới so với các thương hiệu đang làm, nhưng đối với Happy Fami là mới và phải nghĩ là mới thì tập trung mới tốt được”. Với hình thức kinh doanh trực tuyến, chị muốn cơ sở của mình phải như một siêu thị ngay trong nhà của người tiêu dùng, khách hàng chỉ cần alo hoặc gửi email là được giao hàng tận nơi, thực phẩm được bảo quản tươi ngon khi đến tận tay người tiêu dùng.

Không thuê showroom để trưng bày sản phẩm, chủ trương của chị Tâm là tập trung vào chất lượng. Việc giết mổ, thu hoạch thịt lợn, rau củ quả đều phải được thực hiện và giao cho khách ngay trong ngày mới đảm bảo hương vị tươi ngon và chất lượng bữa ăn cho mỗi gia đình. Ngoài ra, để tiện lợi và đảm bảo chất lượng thực phẩm tốt hơn nữa, chị cũng lên lịch cụ thể các sản phẩm về Hà Nội, khách hàng có thể đặt hàng theo tuần, theo tháng, hình thức thanh toán có thể đặt tiền tại tài khoản của Happy Fami hoặc thanh toán ngay sau khi nhận được hàng.

Bên cạnh những khác biệt đó để tạo sự yên tâm cho khách hàng HAPPY FAMI luôn lập kế hoạch  tổ chức các tour trong ngày đi thăm quan trang trại chăn nuôi tại Nam Định và trang trại rau tại Hưng Yên để khách hàng có cơ hội trải nghiệm và thưởng thức thực tế các sản phẩm từ nơi đây. Chị còn có chương trình cho khách hàng sử dụng các sản phẩm thử như rau, củ, quả… và thành lập “Tổ tư vấn” bao gồm những người có bề dày kinh nghiệm trong chăn nuôi và trồng trọt. Khi khách hàng có bất cứ vướng mắc gì về sản phẩm, “Tổ tư vấn” sẽ giải đáp để khách hàng yên tâm nhất khi sử dụng sản phẩm của công ty.

Giống như cái tên của mình, triết lý kinh doanh của nữ giám đốc Happy Fami là luôn đặt hai chữ Tâm và Tín lên hàng đầu.Đó là cái cách mà chị tạo niềm tin nơi khách hàng cũng như động lực để chị vượt qua khó khăn, làm việc có trách nhiệm nhằm mang tới những sản phẩm luôn đảm bảo chất lượng cho bữa ăn của mọi gia đình.

Nguồn GĐOL